วันสถาปนาอาสารักษาดินแดน ผวจ.เชียงใหม่ เน้นงานฟื้นฟูยาเสพติด และจัดระเบียบสังคม

วันที่ 10 ก.พ.60 เวลา 11.00 น. ที่กองร้องอาสารักษาดินแดน จ.เชียงใหม่ ที่ 1 นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ. ในฐานะผู้บังคับกองอาสารักษาดินแดนฯ เป็นประธานประกอบพิธีเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารรักษาดินแดน โดยในช่วงแรกเป็นพิธีทางศาสนา เสร็จพิธีเป็นการมอบทุนมูลนิธิอาสารักษาดินแดน ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทุนแม่บ้านมหาดไทย จากนั้นเป็นการประกอบพิธีปฏิญาณตน ของสมาชิกอาสารักษาดินแดน จ.เชียงใหม่ พร้อมกับการอ่านสาสน์ของ ผบ.กองอาสารักษาดินแดน

ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.กระทรวงมหาดไทย ในฐานะ ผบ.กองอาสารักษาดินแดน ได้มีสาสน์ถึงสมาชิก อส.ทั่วประเทศ ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ได้พระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานธงประจำกองอาสารักษาดินแดน เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2497 ซึ่งพิธีสวนสนามในคราวเดียวกันนั้น ทรงพระราชทานพระบรมราโชวาทแก่เจ้าหน้าที่และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ความว่า “ขอให้เจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดน ได้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ โดยพยายามฝึกสอนอบรมประชาชนให้เข้าใจกิจการในหน้าที่ของตน ทั้งในส่วนตัวของบุคคล ของครอบครัว ของหมู่บ้านที่เขาอาศัยอยู่ ตลอดจนชาติบ้านเมืองในที่สุด เพื่อได้มีความสามัคคีร่วมมือร่วมใจกัน ที่จะช่วยป้องกันภัยอันตรายและรักษาความสงบในท้องถิ่นของตน ด้วยความองอาจกล้าหาญ และซื่อสัตย์สุจริต เพื่อชาติบ้านเมือง และความเป็นเอกราชของเราได้วัฒนาถาวร”

“การปฏิบัติภารกิจในปี 2560 ขอให้ผู้บังคับบัญชา เจ้าหน้าที่ และสมาชิก อส.ทุกนาย ได้น้อมนำพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่ยกมากล่าวข้างต้น มาเป็นหลักในการปฏิบัติหน้าที่ของตน ทั้งให้ร่วมกันกับฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงมหาด ไทย อย่างเข้มแข็งและจริงจัง เพื่อบรรลุผลสัมฤทธิ์ในการรักษาความสงบเรียบร้อย การป้องกันและบรรเทาสาธารณ ภัย การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ การป้องกัน ปราบปรามและการบำบัดรักษาผู้เสพยาเสพติด การปฏิบัติงานตามโครงการพระราชดำริ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนและประเทศชาติ” พล.อ.อนุพงษ์ ระบุเป็นข้อสั่งการผ่านสาสน์ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน 2560

ด้านนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้บังคับกองอาสารักษาดินแดน จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันเหตุการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไป ภารกิจของสมาชิก อส. มุ่งเน้นที่จะเข้าไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ตามนโยบายของรัฐบาลในหลายเรื่อง อาทิ การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การจัดระเบียบสังคม การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ให้กับพี่น้องประชาชน และงานอื่นๆ อีกมากมาย ล้วนเป็นภาริกิจที่สำคัญ ของเหล่าสมาชิก อส.ทั้งสิ้น

ในโอกาสสำคัญแห่ง วันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ก็อยากฝากให้สมาชิก อส.เชียงใหม่ ทุกนาย จงปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต อดทน และเสียสละ มีความสมัครสมานสามัคคี ช่วยเหลือผู้บังคับบัญชา ปฏิบัติภาริกิจตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทยให้บรรลุผลสำเร็จ ที่สำคัญต้องดูแลแก้ไขปัญหาทุกข์สุขของพี่น้องประชาชน ให้มีความสงบสุขร่มเย็นดังเช่นในอดีตที่ผ่านมา

กองอาสารักษาดินแดน เป็นองค์กรขึ้นอยู่กับกระทรวงมหาดไทย มีฐานะเป็นนิติบุคคล จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.กองอาสารักษาดินแดน พ.ศ.2497 มี รมว.กระทรวงมหาดไทย เป็น ผบ.กองอาสารักษาดินแดน หลักการสำคัญในการจัดตั้งคือ เพื่อมีกำลังสำรองไว้ช่วยเหลือประชาชนและประเทศชาติ ทั้งยามปกติและสงคราม โดยรับสมัครราษฎรที่สมัครใจอาสาเข้ามาเป็นสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน หรือ สมาชิก อส. ทั้งนี้ประเทศไทยได้มีการพัฒนาการของกองอาสารักษาดินแดนเรื่อยมา กระทั่งมีความพยายามที่จัดตั้งหน่วยพลเรือนอาสาขึ้นให้เป็นระบบ ทั้งในยามปกติและสงคราม มีการนำแนวคิดจากต่างประเทศ มาใช้หลังจากมีการจัดตั้งกองเสือป่าขึ้น สมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมน ตรี

ซึ่งได้มี พ.ร.บ.กำหนดหน้าที่คนไทยในเวลารบ พ.ศ. 2481 และ พ.ร.บ.ให้อำนาจในการเตรียมการป้องกันประเทศ พ.ศ.2484 ขึ้น เพื่อฝึกอบรมคนไทยให้รู้จักหน้าที่ ในการที่จะป้องกันรักษาประเทศชาติในเวลาสงคราม โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าหน้าที่ดำเนินการ กระทั่งมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.กองอาสารักษาดินแดน พ.ศ. 2497 เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2497 ทำให้การดำเนินการด้านพลเรือนอาสา มีรูปแบบและระบบที่ชัดเจน ซึ่งต่อมาได้มีการพัฒนาตามลำดับจนถึงปัจจุบัน “วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ของทุกปี จึงเป็นวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น