ลิ้มรสขนมมงคล 9 อย่าง ในพิธีแต่งงานล้านนาที่ “เซ็นทรัล แอร์พอร์ต”

“ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต” ขอเชิญชวนทุกท่านสัมผัสรสชาติขนมมงคล 9 อย่าง ที่ใช้ในพิธีแต่งงานแบบล้านนา พร้อมเรียนรู้ และสืบสานประเพณี วัฒนธรรมการแต่งงานแบบล้านนา  ซึ่งหากนึกถึงงานแต่งงานสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในขบวนขันหมาก นอกจากจะเป็นพานสินสอดทองหมั้นแล้ว พาน “ขนมมงคล” ก็เป็นเสมือนสัญลักษณ์สำคัญในงานที่ขาดไม่ได้อีกสิ่งหนึ่ง โดยขนมมงคลที่นิยมจัดใส่พานขันหมาก และใช้ในพิธีแต่งงานนั้น ส่วนใหญ่มักจะมีชื่อที่สื่อถึง “ทอง” เพราะถือกันว่าเป็น “ทอง” เป็นของมีค่า จะสื่อถึงชีวิตคู่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ เงินทองมากมีเหลือใช้  นอกจากนี้ยังประกอบด้วยขนมชนิดอื่นที่ล้วนแต่สื่อ ถึงคำที่มีความหมายดีๆทั้งสิ้น ซึ่งขนมมงคลที่ใช้ในงานแต่งงานแบบล้านนาประกอบไปด้วยขนม 9 ชนิด ดังต่อไปนี้

“ขนมทองหยิบ” สื่อถึงความมั่งคั่งร่ำรวย มีเงินมีทองใช้ไม่ขาดมือ หยิบจับการงานสิ่งใดก็จะร่ำรวย มีเงินมีทอง นอกจากนี้ยังหมายถึงการหยิบเงินหยิบทอง เพื่อความรุ่งเรือง , “ขนมทองหยอด” สื่อถึงความร่ำรวยมีเงินมีทอง ให้คู่บ่าว-สาว มีเงินทองใช้จ่ายอย่างไม่รู้หมดสิ้น ประดุจให้ทองคำแก่กัน , “ขนมฝอยทอง” สื่อความหมายถึงการครองรักครองเรือนที่ยาวนาน มีชีวิตที่ยืนยาวเหมือนเส้นของฝอยทอง โดยขั้นตอนการทำฝอยทองเพื่องานมงคลนั้น มีความเชื่อว่าห้ามตัดเส้นฝอยทอง ต้องทำเป็นเส้นยาวๆ
“ขนมเม็ดขนุน” สื่อความหมายถึงมีคนคอยเกื้อหนุนจุนเจือ มีคนช่วยเหลือสนับสนุนในทุกๆด้าน ทั้งด้านการงาน และการใช้ชีวิตคู่ การครองเรือน

“ขนมเสน่ห์จันทร์” สื่อความหมายถึงการเป็นที่รัก มีเสน่ห์ ให้คนรักคนเอ็นดู , “ขนมทองเอก” เป็นหนึ่งในขนมตระกูลทอง แต่มีความพิเศษกว่าขนมทองชนิดอื่น ตรงที่จะมีทองคำเปลวติดอยู่ด้านบนของขนม สื่อความหมายถึง ความก้าวหน้าทางการงาน ได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง และยังเป็นเหมือนการอวยพรให้เป็นที่หนึ่ง เป็นที่สุดด้วย

“ขนมจ่ามงกุฎ” สื่อความหมายถึงความสง่างาม ความมีเกียรติยศสูงส่ง มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ได้อยู่ตำแหน่งสูงสุด มีชื่อเสียงเกียรติยศ

“ขนมชั้น” สื่อความหมายถึงความเจริญก้าวหน้า เลื่อนชั้น เลื่อนยศถาบรรดาศักดิ์ ให้สูงยิ่งๆ ขึ้นไป ซึ่งชั้นของขนมก็เปรียบเสมือนตำแหน่งชั้นยศที่สูงขึ้น ได้รับการเลื่อนขั้น ผนวกกับความเชื่อของเลขมงคล เลข 9 ที่แสดงถึงความเจริญก้าวหน้า ทำให้คนนิยมทำขนมชั้นให้มี 9 ชั้น เพื่อความมงคลยิ่งขึ้น และ “ขนมถ้วยฟู” สื่อความหมายถึงความเฟื่องฟู รุ่งโรจน์ มีความเจริญก้าวหน้า

โดย ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ขอเชิญชวนมาสัมผัสรสชาติขนมมงคล 9 อย่าง ที่ใช้ในพิธีแต่งงานแบบล้านนา “ฟรี!” ในงาน “Lanna Wedding Ceramony…แป๋งใจ๋หื้อมั่น ปั่นฝ้ายเป๋นเกลี๋ยว มัดมือเตื้อเดียว อยู่กั๋นกุ้มเฒ่า” ตั้งแต่วันที่ 11 – 14 กุมภาพันธ์ 2560 บริเวณชั้น G โซน A หน้าร้านแมงป่อง ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต

ร่วมแสดงความคิดเห็น