ประชุมเชื่อมโยงการค้า ชายแดนเหนือตอนบน 2

จังหวัดน่าน โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ และจังหวัดน่าน (กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2) จัดประชุมสัมมนาการเชื่อมโยงการค้าเมืองชายแดน และการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าชายแดน การค้าผ่านแดน และโลจิสติกส์ เพื่อให้ส่วนราชการและภาคเอกชนของจังหวัดน่านและสปป.ลาว ได้รับทราบสถานการณ์การค้าการลงทุน และร่วมกันสนับสนุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศให้เกิดการค้าการลงทุนและโลจิสติกส์

ที่โรงแรมเทวราช จังหวัดน่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในการเปิดการประชุมสัมมนาการเชื่อมโยงการค้าเมืองชายแดน และการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าชายแดน การค้าผ่านแดน และโลจิสติกส์ โดยมี นางพิมล ปงกองแก้ว พาณิชย์จังหวัดเชียงราย กล่าวรายงานการประชุมสัมมนาฯ ซึ่งการจัดประชุมสัมมนาฯในครั้งนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ และจังหวัดน่าน (กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2) ร่วมกับแขวงบ่อแก้ว แขวงน้ำทา แขวงอุดมไชย แขวงไชยะบุรี และแขวงหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 6 – 8 กุมภาพันธ์ 2560 ณ โรงแรมเทวราช จังหวัดน่าน กิจกรรมเป็นการประชุมหารือแนวทางการส่งเสริมการค้าและการลงทุน ระหว่างจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ประกอบด้วย จังหวัดน่าน แพร่ พะเยา และจังหวัดเชียงราย กับ สปป.ลาว 5 แขวง คือ แขวงบ่อแก้ว แขวงน้ำทา แขวงอุดมไชย แขวงไชยะบุรี และแขวงหลวงพระบาง รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 รวมจำนวน 170 คน

เพื่อให้ส่วนราชการและภาคเอกชนของทั้งสองประเทศ ได้รับทราบสถานการณ์การค้าการลงทุน ร่วมกันสนับสนุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศให้เกิดการค้าการลงทุน หลังจากนั้นคณะผู้เข้าประชุมสัมมนาฯ ได้ลงพื้นที่เพื่อศึกษาดูงานและเข้าเยี่ยมชมสถานประกอบการและแหล่งผลิตสินค้าในพื้นที่จังหวัดน่าน อาทิเช่น ลงพื้นที่ตำบลน้ำเกี๋ยน อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เพื่อเยี่ยมชมความสำเร็จโครงการวิสาหกิจชุมชนชีววิถีบ้านน้ำเกี๋ยน ซึ่งประสบความสำเร็จจากการระดมพลังความคิดทั้งกลุ่มวิสาหกิจ ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้นำชุมชนในการคิดค้นและพัฒนาพืชสมุนไพรในท้องถิ่นมาแปรรูปด้วยภูมิปัญญาดั้งเดิมที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น จนเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพภายใต้ยี่ห้อ “ชีวาร์” ออกสู่ตลาด

พร้อมชูเป็นต้นแบบชุมชนแห่งการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพได้อย่างยั่งยืน ด้านนางพิมล ปงกองแก้ว พาณิชย์จังหวัดเชียงราย ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมสัมมนาฯในครั้งนี้ พาณิชย์จังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 คือ เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน ร่วมกับ 5 แขวง สปป.ลาว กำหนดการประชุมที่จังหวัดน่าน เพื่อให้เป็นเวทีสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์และช่องทางการค้า การลงทุน การแก้ไขปัญหา/อุปสรรค์ทางด้านการค้าการลงทุนร่วมกัน ระหว่างกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 กับ สปป.ลาว รวมทั้งภาครัฐและเอกชนของทั้งสองประเทศ เพื่อรับทราบสถานการณ์การค้าการลงทุนของทั้งสองประเทศ ซึ่งคาดว่าการประชุมสัมมนาฯจะทำให้ทั้งสองประเทศเกิดการค้าการลงทุน และสนับสนุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจร่วมกันเป็นอย่างดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น