สตรอเบอรี่ บ้านแม่แฮ ต.แม่วิน อ.แม่วาง ผลโตรสหวานอร่อย

หลังจาก สตรอเบอรี่ ของดีอำเภอสะเมิงจะมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศว่า สตรอเบอรี่ ที่ อ.สะเมิง มีรสหวานอร่อย และมีจำนวนมากพอที่จะให้นักท่อง เที่ยวลงไปเดินชิมได้ในไร่ในสวน แต่ที่ หมู้บ้านแม่แฮ ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ก็มีการปลูกสตรอเบอรี่ เช่นกัน และก็ปลูกกันมากด้วย สตรอเบอรี่ ที่บ้าน
แม่แฮ จะมีผลโต รสหวานกรอบ สีแดงสด เทียบได้กับสตรอเบอรี่ที่ อำเภอสะเมิงเลยก็ว่าได้ ชาวสวนที่บ้านแม่แฮ ก็เป็นชาวเขา ที่ได้รับคำแนะนำให้หันมาปลูกสตรอเบอรี่ ในขณะที่ว่างจากการปลูกข้าวไร่ ข้าวโผด และปลูกนาตามขั้นบรรได
ปี พ.ศ.2521 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริให้พัฒนาอาชีพของประชากรชาวเขาหมู่บ้านแม่แฮและหมู่บ้านใกล้เคียง โดยมี หม่อมเจ้าภีศ เดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวง ขอให้สำนักเกษตรภาคเหนือ เป็นผู้ดำเนินงาน “โครงการหลวงพัฒนาเกษตรที่สูงแม่แฮ” ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น “ศูนย์ พัฒนาโครงการหลวงแม่แฮ”
ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่แฮ ตั้งอยู่บนพื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,300 เมตร มีพื้นที่รับผิดชอบทั้งหมด 33 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ในพื้นที่ 3

อำเภอ ได้แก่ อำเภอแม่วาง อำเภอแม่แจ่ม และอำเภอสะเมิง ครอบคลุม 24 หมู่บ้าน 1,750 ครัวเรือน พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเนินเขาและภูเขาสลับซับซ้อน มีที่ราบแคบตาม แนวเหนือ-ใต้ของห้วยแม่แฮและห้วยแม่เตียน อุณหภูมิเฉลี่ย 24 องศาเซลเซียส นอกจากสตรอเบอรี่แล้ว ยังมีแปลงสาธิตการผลิตพืชผักเมืองหนาว ได้แก่ ผักกาดหอมห่อ ผักกาดหวาน กะหล่ำปลีแดง และสาธิตการเพาะกล้าผัก เมืองหนาวชนิดต่างๆแปลงสาธิตการผลิตไม้ผล ได้แก่ พลับ องุ่น กีวี่ เคพกู๊สเบอรี่ สาลี่ และเช้าๆที่ตลาดต้นลำไย ชาวเขาจากหมู้บ้านแม่แฮ จะนำเอาสตรอเบอรี่ลงมาขายในเมือง โดยเลือกนั่งตามฟุตบาทหน้าตลาดวางขายสตอรเบอรี่ โดยจะ คัดเอาผลโตๆสีแดงสด มีรสหวานกรอบใส่ในถุงขนาดไม่ใหญ่นัก ใส่ผลสตรอเบอรี่ได้ประมาณ 10 ลูก ตั้งราคา ถุงละ 30 บาท ปรากฎว่า ขายดีจนใส่ถุงแทบไม่ทัน เพราะ ราคาถูก ผลใหญ่และหวานอีกด้วย เช้าๆแวะไปซื้อสตรอเบอรี่จากสวนของชาวเขาบ้านแม่แฮ ตำบลแม่วิน อำเภอแม่แจ่มได้เลยครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น