ด.ช.โสฬส กันทะวัง เด็กน้อย ตามรอยพ่อ

เด็กน้อยตามรอยพ่อ…สานต่อวิถีพอเพียง “อาจไม่มีมากมาย แต่อยู่ได้ด้วยตนเองและยั่งยืน” เป็นสิ่งที่เด็กชายตัวน้อยได้รับการอบรมสั่งสอนมาโดยตลอด เป็นเสมือนเบ้าหลอมชีวิตให้เด็กชายคนหนึ่งได้เจริญรอยตามวิถีพอเพียงของพ่อหลวงของคนไทย ด้านการใฝ่รู้ ใฝ่เรียน พัฒนาตนเอง และเหลือเผื่อแผ่ผู้คนรอบตัวมาจนถึงปัจจุบัน

เด็กชายโสฬส กันทะวัง ได้เกิดและเติบโตมาท่ามกลางธรรมชาติ เรียนรู้วิถีพอเพียง ณ บ้านที่บิดามารดาได้ใช้เป็นศูนย์การเรียนรู้วิถีธรรมชาติและภูมิปัญญาท้องถิ่น ภายใต้ชื่อ โรงเรียนชีวิต ตำบลบุญนาคพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง จึงมีโอกาสได้เรียนรู้สิ่งแวดล้อมธรรมชาติรอบตัว ทำให้ซึมซับวิถีชนบท เห็นการแบ่งปัน เอื้ออาทรของผู้คนชนบทและความงดงามของธรรมชาติ และสามารถเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ผู้เข้าไปศึกษาเรียนรู้ ณ โรงเรียนชีวิต และมีโอกาสร่วมถ่ายทอดและนำเสนอความรู้และวิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่นออกรายการโทรทัศน์ และสื่อระดับประเทศหลายครั้ง เช่น รายการทุ่งแสงตะวัน ตอน บอกโว่ สถานีโทรทัศน์ ช่อง 3 ปี 2555 , รายการคิดได้ไง ตอน โรงเรียนชีวิตลำปาง ทางสถานีโทรทัศน์ ททบ.5 ปี 2555 และรายการภัตตาคารบ้านทุ่ง ตอน หน่อไม้หุ้นไฟ ทางสถานีโทรทัศน์ thaipbs ปี 2557 เป็นต้น

จากการที่ได้มีชีวิตอยู่กับธรรมชาติ จึงได้สนใจศึกษาค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เมื่อปี 2558 เด็กชายโสฬส กันทะวัง ได้แรงบันดาลใจจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่มีพระอัจฉริยภาพด้านสิ่งแวดล้อม จึงได้นำแนวคิดเรื่องการปรับปรุงคุณภาพดินมาใช้ในการทำวิจัยเพื่อปรับปรุงคุณภาพดินลูกรัง ซึ่งเป็นปัญหาของเกษตรกร โดยนำแนวคิดของภูมิปัญญาท้องถิ่นการใช้วัสดุคลุมดินจากธรรมชาติในท้องถิ่นมาใช้ และได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับประเทศ ของ สสวท. ได้รับรางวัลชนะเลิศ เป็นตัวแทนประเทศไทยไปนำเสนอระดับเอเชียที่ประเทศใต้หวัน ได้รับรางวัล Popula Vote และจะได้เข้าร่วมนำเสนองานวิจัยระดับนานาชาติ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา และในนำแนวคิดเรื่องข้าวตามแนวพระราชดำริมาทำงานวิจัย เรื่องข้าวทนแล้ง เพื่อศึกษาว่าข้าวพันธุ์ที่นิยมปลูกในจังหวัดลำปาง พันธุ์ใดที่ทนแล้งมากที่สุด และได้นำมาทดลองปลูกจริงในพื้นที่บ้านของตนเองเพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่เกษตรกรในชุมชน

เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงได้คิดค้นและนำเสนอผลงานศิลปะจากพันธุ์ไม้ในสวน นำไปจัดนิทรรศการ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลำปาง ตั้งแต่เดือนธันวาคม – ปัจจุบัน

นอกจากนี้ เด็กชายโสฬส กันทะวัง ยังเป็นเยาวชนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจงานพระพุทธศาสนา และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ได้บรรยายธรรมให้แก่ญาติโยมและผู้เข้ารับการอบรมปฏิบัติธรรม ณ วัดบรรพตสถิต อำเภอเมืองลำปาง และสถานที่ต่าง ๆ และใช้เวลาว่างในวันหยุดเสาร์อาทิตย์จัดรายการวิทยุธรรมะชื่อรายการ “ธรรมะสบาย สไตล์โสฬส” ทางสถานีวิทยุพระพุทธศาสนาเพื่อประชาชนวัดเมืองศาสน์ อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง

ในด้านจิตอาสา เด็กชายโสฬส ได้เป็นประธานกลุ่มเยาวชนมะค่าหลวง เยาวชนต้นกล้าอนุรักษ์ผืนป่าม่อนพญาแช่ ลำปาง โดยมีกิจกรรม เรียนภาษาอังกฤษเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ จัดทำแนวกันไฟ ปลูกป่า ทำฝาย และทำวิจัย เรื่อง การศึกษาการสร้างแนวกันไฟเพื่อป้องกันปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ป่าม่อนพญาแช่ลำปาง และได้นำเสนองานวิจัย ในระดับภาค ณ ค่ายสมเด็จพระนเรศวร จ.พิษณุโลก

จากการฝึกฝนตนเองทั้งในเรื่องทางวิชาการและการพัฒนาด้านจิตใจจึงทำให้ได้รับการคัดเลือกและมีผลงานในระดับประเทศและระดับนานาชาติ เช่น

ในด้านความดี ระดับประเทศ รางวัลวัฒนคุณาธร ผู้ทำคุณประโยชน์แก่กระกระทรวงวัฒนธรรม ปี 2559 , รางวัลนักเรียน ดีเด่น ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ปีการศึกษา 2559 โดยธนาคารออมสิน ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ , รางวัลตาราอวอร์ด คนปลุกสังคมด้วยหัวใจพระโพธิสัตว์ ณ เสถียรธรรมสถาน กทม. 31 ตุลาคม 2558

ในด้านวิชาการ ระดับประเทศและระดับนานาชาติ ได้รับรางวัลชนะเลิศ งานวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)กระทรวงศึกษาธิการ ปี 2558 , เป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมนำเสนองานวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ระดับเอเชีย ณ ประเทศไต้หวัน ระหว่างวันที่ 23-26 เมษายน 2558 และได้รับรางวัลชนะเลิศ Popula Vote ในงานดังกล่าว , เป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมนำเสนองานวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ระดับนานาชาติ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 19-24 กรกฎาคม 2558

ร่วมแสดงความคิดเห็น