สกู๊ปหน้า1…ตุ๊กตาวิเศษ ช่วยเด็กถูกละเมิด

กลุ่มจิตอาสาเชียงใหม่ ร่วมใจผลิตตุ๊กตาวิเศษ เพื่อมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อช่วยในการสืบพยานหากมีเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศ อีกทั้งเป็นการส่งมอบความรักและสามารถเยียวยาจิตใจให้กับเด็กๆ

เมื่อวันที่ผ่านมา ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ชั้น G บริเวณอควาเรียม มีการจัดกิจกรรม “ส่งต่อความรักด้วยตุ๊กตาวิเศษ” โดยภายในงานได้มีประชาชนเป็นจำนวนมาก เดินทางมาเพื่อร่วมกันตัดเย็บผลิตตุ๊กตาจำลองแบบอวัยวะของมนุษย์ เพื่อนำไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและนักจิตวิทยาใช้ประกอบการสอบถามข้อเท็จจริงจากเด็กที่เกี่ยวข้องกับการทารุณกรรมทางเพศ ถือเป็นการส่งมอบความรักและสามารถเยียวยาจิตใจให้กับเด็กๆ และยังถือเป็นการแสดงพลังร่วมใจขับเคลื่อนสังคมสู่สภาวะแห่งความสุข อีกด้วย

โดยทางด้าน อาจารย์อลิชา ตรีโรจนานนท์ อาจารย์ประจำคณะสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าว เป็นโครงการที่ริเริ่มจากการที่นักศึกษาคณะสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเติมเต็มช่องว่างทางการสื่อสารระหว่างผู้เสียหายจากการถูกทารุณกรรมทางเพศ เพราะว่าที่ผ่านมานั้นเด็กที่ถูกทารุณกรรมทางเพศ จะไม่สามารถเล่ารายละเอียดได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเขาบ้าง เนื่องจากข้อจำกัดทางด้านภาษา และวุฒิภาวะที่ไม่เอื้อให้สามารถสื่อประเด็นได้ จึงมีการผลิตตุ๊กตาวิเศษเพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการให้เด็กได้บอกเล่าถึงสิ่งที่เขาประสบมาโดยผ่านตุ๊กตาบทบาทสมมุติที่มีการจำลองแบบอวัยวะที่มีผลต่อรูปคดี อย่างเช่นมีอวัยวะเพศ มีช่องทวารหนัก มีช่องปาก มาประกอบกับการสอบถามของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้สามารถทราบถึงเหตุกาณ์ที่ผู้เสียหายหรือผู้ที่เกี่ยวข้องในคดี เพื่อเป็นประโยชน์กับเจ้าหน้าที่ในการดำเนินคดี และนำไปสู่การเยียวยาฟื้นฟูจิตใจให้กับผู้เสียหายอย่างเหมาะสม

โดยในครั้งนี้ถือเป็นเวิร์คช็อปครั้งที่ 3 ที่ได้จัดขึ้น ซึ่งก็ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี โดยประชาชนได้รับรู้ถึงปัญหาความรุนแรงทางเพศต่อเด็กในสังคมไทย และช่วยกันผลิตตุ๊กตาวิเศษ ทั้งนี้ยังคงจะมีการทำเวิร์คช็อปอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะผลิตตุ๊กตาวิเศษเพื่อนำไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนกว่าจะพอใช้ ซึ่งจากข้อมูลเบื้องต้น ทราบว่าในประเทศไทยมีสถานีตำรวจอยู่กว่า 1,000 แห่ง ซึ่งในปัจจุบันนั้นจำนวนของตุ๊กตาที่มีใช้นั้น ยังคงห่างไกลความเพียงพอ เราจึงต้องช่วยกันทำสิ่งนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าตุ๊กตาจะพอใช้ แต่ถามว่างานจะเสร็จหลังจากที่เราได้ทำตุ๊กตาเท่าที่เราต้องการหรือไม่นั้น คงจะไม่ใช่่ เพราะเราจะต้องร่วมกันดูแล เปลี่ยนแปลง เพื่อให้สังคมไทยไม่ต้องกังวลในกรณีของการถูกทารุณกรรมทางเพศ

เจ็ดขุนพล

ร่วมแสดงความคิดเห็น