ดัชนีราคาผู้บริโภค ม.ค พบอัตราเงินเฟ้อเร่งตัว

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน เผยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ ประจำเดือนมกราคม 2560 เผยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเร่งตัวขึ้นตามราคาน้ำมันดิบเป็นหลัก ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนที่เริ่มปรับตัวดีขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่และตรุษจีน ส่วนรายได้เกษตรกรการส่งออกสินค้าและบริการสูงขึ้นที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น ช่วยกระตุ้นการเติบโตเศรษฐกิจในภาพรวม

นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไป เดือนมกราคม ปี 2560 เท่ากับร้อยละ 1.55 (YoY) เร่งตัวขึ้นตามราคาน้ำมันดิบเป็นหลัก ในขณะที่ สินค้าอาหารราคาสูงขึ้นเล็กน้อยจากผักและผลไม้สด รวมถึงสัตว์น้ำบางประเภทเนื่องจากเป็นช่วงมรสุมในภาคใต้ ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อขยายตัวสูงขึ้นสอดคล้องกับการขยายตัวของรายได้เกษตรกรที่แท้ จริงในปีก่อนหน้า และการบริโภคภาคเอกชนที่เริ่มปรับตัวดีขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่และตรุษจีน

ระดับราคาสินค้าและบริการ ในเดือนมกราคม 2560 สูงขึ้นจากเดือนก่อนหน้า ที่อัตราร้อยละ 0.16 (MoM) ผลจากน้ำมันเชื้อเพลิง อาหารสำเร็จรูปผักและผลไม้สด และสัตว์น้ำเป็นหลัก โดยมีภาวะความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าดังนี้ น้ำมันเชื้อเพลิง ราคาสูงขึ้นร้อยละ 2.57 (MoM) โดยเป็นการสูงขึ้นของราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศทุกประเภท, อาหารสำเร็จรูป ราคาสูงขึ้นร้อยละ 0.21 (MoM) อาทิ อาหารกลางวัน(ข้าวราดแกง), ผลไม้สด ราคาสูงขึ้นร้อยละ 1.16 อาทิ ส้มเขียวหวาน กล้วยน้ำว้า ปรับขึ้นเล็กน้อยจากในช่วงฤดูกาลผลผลิตในเดือนที่ผ่านมา, สัตว์น้ำ ราคาสูงขึ้นร้อยละ 1.45 (MoM) โดยเฉพาะกุ้งขาว และปลาหมึกกล้วย เนื่องจากหน้ามรสุมและอุทกภัยในภาคใต้ทำให้ไม่สามารถออกเรือได้, ผักสด ราคาลดลงร้อยละ -3.41 ต่อเนื่องจากเดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะต้นหอมและผักชี เนื่องจากสภาพอากาศเอื้ออำนวยต่อผลผลิต, ไข่ไก่และเนื้อสุกร ราคาลดลงร้อยละ -2.86 และ -0.88 ตามลำดับ ต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า จากอุปทานส่วนเกินที่ยังคงมีอยู่มาก

อัตราเงินเฟ้อในรอบ 12 เดือน เร่งตัวขึ้นร้อยละ 1.55 (YoY) อันเนื่องมาจากการปรับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกในประเทศเป็นสำคัญตามแรง กดดันราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก เช่นเดียวกันกับราคาสินค้าอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ อาทิ อาหารกลางวัน (ข้าวราดแกง) ถั่วฝักยาว พริกสด กล้วยน้ำว้า ส้มเขียวหวาน กุ้งขาว ไข่ไก่ ปรับสูงขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ค่ากระแสไฟฟ้าและก๊าซหุงต้มยังคงส่งผลกระทบในทางลบต่ออัตราเงินเฟ้อต่อ เนื่องจากปี 2559 โดยคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ปรับลดอัตราค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (Ft) เพิ่มเติมในช่วงมกราคม – เมษายน 2560 เท่ากับ -37.29 สตางค์/หน่วย

กระทรวงพาณิชย์ ประมาณการอัตราเงินเฟ้อปี 2560 อยู่ที่ร้อยละ 1.5 – 2.0 โดยมีสมมติฐานหลักคือ GDP ขยายตัวร้อยละ 3.0 – 3.5 โดยการผลิต รายได้เกษตรกรการส่งออกสินค้าและบริการสูงขึ้นที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น ช่วยกระตุ้นการเติบโตเศรษฐกิจในภาพรวม

ราคาน้ำมันดิบดูไบ อยู่ในช่วง 45 – 55 ดอลล่าร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล โดยคาดว่าความต้องการใช้น้ำมันจะเพิ่มขึ้น ขณะที่อุปทานน้ำมันในตลาดโลกมีเสถียรภาพมากขึ้นจากการควบคุมกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปค ส่วนอัตราแลกเปลี่ยน อยู่ในช่วง 35.5-37.5 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงเล็กน้อย สำหรับดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศเดือนมกราคม 2560 มีการเปลี่ยนแปลงของระดับราคาสินค้าและบริการที่ครัวเรือนใช้สอยครอบคลุม หมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่ มีแอลกอฮอล์ เครื่องนุ่งห่มและรองเท้า เคหสถาน การตรวจรักษาและบริการส่วนบุคคล พาหนะ การขนส่งและการสื่อสาร การบันเทิง การอ่าน การศึกษาและการศาสนา ยาสูบและเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ มีจำนวนรายการสินค้าปีฐาน 2558 ทั้งหมด 422 รายการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น