ชลประทานเชียงใหม่ มั่นใจน้ำใช้เพียงพอ

นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำปิงตอนบน ในจังหวัดเชียงใหม่ ปีนี้มีปริมาณน้ำในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล และเขื่อนแม่ กวงอุดมธารา มากกว่าเมื่อปีก่อนเกือบ 3 เท่า มั่นใจว่าน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค หรือน้ำที่ใช้ในกิจกรรมการเกษตร หรือปลูกพืชใช้น้ำน้อยเพียงพอ ก่อนถึงช่วงฤดูฝน

โครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้วางแผนบริหารจัดการน้ำฤดูแล้งในพื้นที่ลุ่มน้ำปิงตอนบน ปี 2559/60 โดยเขื่อนแม่งัดมีปริมาณน้ำเก็บกักเท่ากับ 177 ล้านลูกบาศก์เมตร (ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2560) จัดสรรน้ำให้พื้นที่เชียงใหม่ และลำพูนตลอดช่วงฤดูแล้งในปริมาณ 62 ล้านลูกบาศก์เมตร และกำหนดแผนบริหารจัดการน้ำ การส่งน้ำแบบขั้นบันได คือ เติมน้ำหน้าฝายแต่ละแห่งในแม่น้ำปิง

จัดทำแผนการส่งน้ำแบบรอบเวร กำหนดเวลาการส่งน้ำสัปดาห์ละ 2 วัน (วันพฤหัส และวันศุกร์) และกำหนดเปิดคลองส่งน้ำใช้พร้อมกันในวันจันทร์ เวลา 09.00 น. และปิดคลองส่งน้ำในวันศุกร์ เวลา 18.00 น. ส่วนสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าสูบน้ำได้ทุกวันเวลา 09.00 น. ถึง 18.00 น. โดยวางแผนการส่งน้ำจากเขื่อนแม่งัด ถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2560 (26 รอบเวร) มั่นใจว่าน้ำในปีนี้ ดีกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอน

อย่างไรก็ตามแม้จะเพียงพอก็ต้องช่วยกันประหยัดน้ำ ใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพด้วย ปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย เช่น พืชตระกูลถั่วต่างๆ และพืชทนแล้ง ที่มีระยะเวลาการเก็บเกี่ยวสั้น เพราะจากการติดตามภาวะอากาศ ประเมินแนวโน้มปีนี้น่าจะแล้งยาวกว่าปกติ เนื่องจากหนาวช้าและนานกว่าปีก่อนๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น