กรมการขนส่งฯ แจ้งความดำเนินคดี “รถโม่ปูน” ขั้นสูงสุด

กรมการขนส่งทางบก แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ประกอบการขั้นสูงสุด ทั้งคดีอาญาและเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการขนส่ง ตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก กรณีรถโม่ปูนเกิดอุบัติเหตุเสียหลักข้ามเกาะกลางถนน ชนรถตู้เช่าเหมาและรถอื่น เตือน!!! ฝ่าฝืนกฎหมาย ละเลยความปลอดภัย ใช้มาตรการลงโทษ ขั้นสูงสุดทุกกรณี

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรณีอุบัติเหตุรถโม่ปูน เสียหลักข้ามเกาะกลางถนนชนรถตู้เช่าเหมา และรถอื่นวิ่งสวนทางมาฝั่งตรงข้าม 3 คัน ส่งผลให้คนขับรถโม่ปูนเสียชีวิต และมีผู้เสียชีวิตอีก 9 ราย ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย บริเวณบ้านขัวแตะ ต.นาแล อ.เมือง จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560 เวลาประมาณ 14.40 น. จากตรวจสอบพบว่า รถบรรทุกโม่ปูนคันเกิดเหตุ หมายเลขตัวรถ FK619Z-520080 ซึ่งไม่ได้จดทะเบียนรถถูกต้องตามกฎหมาย แต่กลับใช้แผ่นป้ายทะเบียน และเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีของรถพ่วง คันหมายเลขทะเบียน 81-6905 เชียงราย หมายเลขตัวรถ SMM1300621286

นายสัมพันธ์ คำวัง เป็นผู้ประกอบการขนส่งของคนขับรถ คือ นายอาดู อายุ 24 ปี สัญชาติเมียนมา เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ตรวจสอบไม่พบการได้รับใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวถือเป็นอุบัติเหตุร้ายแรง และผู้ประกอบการขนส่งมีเจตนาหลบเลี่ยงกฎหมาย ก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาครัฐ ละเลยความปลอดภัยจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงได้แจ้งความดำเนินคดีกับ พงส.สภ.บ้านดู่ จ.เชียงราย ในความผิดตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 ใน 4 ข้อหาหนัก

ได้แก่ ประกอบการขนส่งโดยไม่ได้รับอนุญาต (มาตรา 23) มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, ใช้รถโดยไม่จดทะเบียนและชำระภาษี (มาตรา 71) มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท, ใช้แผ่นป้ายทะเบียนและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี ที่ทางราชการออกให้สำหรับรถคันหนึ่งไปใช้กับรถอีกคันหนึ่ง (มาตรา 160) มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวงว่าด้วยความปลอดภัย ในการขนส่ง พ.ศ. 2558 เนื่องจากยินยอมให้บุคคลที่ไม่มีใบอนุญาตขับรถมาทำหน้าที่ (มาตรา 36) มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท ประกอบการพิจารณาโทษทางแพ่ง ทางอาญา และความผิดตามกฎหมายอื่น

โดยจะติดตามผลการดำเนินคดีอย่างใกล้ชิดเพื่อเอาผิดผู้ประกอบการถึงที่สุด และดำเนินการเด็ดขาดคู่ขนานกัน ขั้นสูงสุด ทันที สำหรับความผิดตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 โดยสำนักงานขนส่ง จ.เชียงราย สั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการขนส่งส่วนบุคคล ของนายสัมพันธ์ คำวัง ตามมาตรา 46(2)

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า การคุ้มครองและชดเชยค่าเสียหาย ผู้ประกอบการขนส่งได้ทำประกันภัยไว้กับบริษัทเทเวศประกันภัย กรมการขนส่งทางบกพร้อมติดตามบริษัทประกันภัย ให้ดำเนินการชดเชยค่าเสียหาย ค่าสินไหมทดแทนและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ให้กับผู้บาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิต ให้ครบถ้วนโดยเร็วต่อไป ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งทุกราย ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากพบการละเลย ฝ่าฝืน
จะดำเนินการลงโทษขั้นเด็ดขาด ปรับขั้นสูงสุดในทุกข้อหาความผิด และอาจถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการขนส่งทันที

“ขอให้ผู้ประกอบการเข้มงวดตรวจสอบพฤติกรรม การขับรถของพนักงานขับรถในสังกัดอย่างเคร่งครัด ตรวจสอบความพร้อมรถและพนักงานขับรถก่อนปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง กรณีเกิดอุบัติเหตุหรือผู้ประกอบการละเลย ไม่ควบคุมดูแลจนเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ผู้ประกอบการต้องร่วมรับผิดชอบในทุกกรณี” อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าว

Cr.สำนักข่าวไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น