อบต.สะลวงผุดไอเดียเจ๋ง! ริเริ่มสร้างเตาเผาขยะเอง สนองรัฐบาลลดค่าใช้จ่าย

สืบเนื่องจาก”พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา”นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติเมื่อวันศุกร์ที่27พ.ค.2559 เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยอย่างเป็นรูปธรรม และได้มอบหมายงานให้กระทรวงมหาดไทยบูรณาการร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการจัดทำแผนปฏิบัติการประเทศไทยไร้ขยะตามแนวทางประชารัฐ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดปริมาณการเกิดขยะมูลฝอยในภาพรวมของประเทศลดลงร้อยละ5จากอัตราการเกิดขยะมูลฝอยระยะ1ปี

อบต.สะลวง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยนายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ นายอำเภอแม่ริม ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดและส่งมอบเตาเผาขยะครบวงจรที่อบต.สะลวง ได้ใช้งบประมาณจัดสร้างขึ้นด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นใช้งบประมาณเพียง4แสนกว่าบาท ก็สามารถแก้ไขปัญหาขยะในพื้นที่ของแต่ละชุมชนได้ โดยจัดสร้างเตาเผาขยะขึ้น ณ บ้านสะลวงนอกหมู่3 ซึ่งชาวบ้านได้เห็นชอบเนื่องจากเตาเผาขยะมีความจำเป็นต่อการแก้ไขปัญหาที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นทุกๆวัน
ร.ต.ต.โกมินทร์ ทิพจร นายกอบต.สะลวง อ.แม่ริม กล่าวว่าคณะผู้บริหารอบต.และสมาชิกอบต.ตลอดจนผู้นำท้องที่และพี่น้องประชาชน เห็นว่าปริมาณขยะเพิ่มขึ้นทุกวันการฝังกลบไม่ใช่วิธีที่ชุมชนต้องการ การแก้ไขจึงได้ร่วมกันคิดค้นทำเตาเผาขยะด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น มีการศึกษาดูงานจนนำมาจัดสร้างเตาเผาขยะกันเองภายในชุมชนบ้านสะลวงนอกหมู่3 ใช้งบประมาณน้อยแต่ได้ผลแก้ไขปัญหาได้
อีกทั้งยังเป็นการสร้างวินัยให้กับพี่น้องประชาชนในการคัดแยกขยะก่อนนำเข้าเตาเผา พื้นที่ตำบลสะลวงเป็นเส้นทางที่มีแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก การเพิ่มของประชากรรวดเร็วปัญหาขยะจึงเป็นปัญหาที่ต้องรีบแก้ไข อีกทั้งยังเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลและการขับเคลื่อนนโยบายของทางจังหวัดเชียงใหม่ ที่ขณะนี้เตาเผาขยะได้สร้างขึ้นมา ในอนาคตจะเป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาดูงานให้กับท้องถิ่นอื่นๆนำไปเป็นตัวอย่างและปรับใช้กับสภาพแวดล้อมของตนเองในท้องถิ่นนั้นๆ เพื่อการแก้ไขปัญหาขยะที่เกิดความยั่งยืนและไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชน ที่สำคัญประหยัดงบประมาณได้อีกด้วย.

นิราศ เวียงพิงค์…รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น