ผู้ใหญ่บ้านหญิงร้องศูนย์ดำรงธรรม หลังถูกปลด

ผู้ใหญ่บ้านหญิงบ้านดอนจั่น รุดร้องศูนย์ดำรงธรรมเชียงใหม่เรียกร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกสั่งปลดออกจากตำแหน่ง ยืนยันตนเองยังปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างดี ยืนหนังสืออุทรณ์ โต้แย้งอำเภอ ถูกคำสั่งปลดโดยไม่ระบุความผิด

วันนี้ 20 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 11.00 น. นางพรณีย์ ชัยวาปินอายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13/5 หมู่ 4 บ้านดอนจั่นพัฒนา และเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้ทำหนังสือยื่นร้องเรียนศูนย์ดํารงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ขอยื่นอุทรณ์และโต้แย้งคำสั่งในอำเภอเมืองเชียงใหม่ กรณีถูกนายอำเภอเมืองเชียงใหม่สั่งปลดจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน โดยมี น.ส.ดวงกมล โกศลกาญจน์ นิติกรชำนาญการรักษาการในตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการเป็นตัวแทน นายศเนติ จิรภาสกูร ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้รับหนังสือฯเพื่อส่งมอบให้กับทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำไปพิจารณานางพรณีย์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ว่า ตนเองเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 บ้านดอนจั่นพัฒนา ต. ท่าศาลา อ. เมือง จ. เชียงใหม่ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2560 ได้มีคำสั่งอำเภอเมืองเชียงใหม่แจ้งผลการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต. ท่าศาลา แจ้งวัดถึงตนว่าคณะกรรมการประเมินผลได้ประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้านของตนปรากฏว่าเป็นผู้ไม่ผ่านการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้านตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้านพ. ศ. 2559 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 (11) เพลงพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พ. ศ. 2457 ประกอบข้อ 14 และข้อ 15 ของระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้าน พ.ศ 2559 ซึ่งให้นางพรณีย์ ชัยวาปิน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต. ท่าศาลา อ. เมือง จ. เชียงใหม่ พ้นจากตำแหน่ง ผู้ใหญ่บ้านฯ ซึ่งตนเองได้รับเอกสารในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560

นางพรณีย์ กล่าวอีกว่า ตนจึงมีความประสงค์ที่จะขอยื่นอุทรณ์โต้แย้งคำสั่งของนายอำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยระบุข้อโต้แย้งดังต่อไปนี้ ว่าด้วยคณะกรรมการประเมินผลอำเภอเมืองเชียงใหม่ไม่ได้ให้ความเป็นธรรมแก่ข้าพเจ้า และข้าพเจ้าสงสัยว่าจะมีอคติลำเอียงในการให้คะแนนผ่านหรือไม่ผ่านเพราะเมื่อเทียบกับผลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้านหมู่อื่นอื่นที่อยู่ใกล้เคียงกันข้าพเจ้ายังปฏิบัติได้มากกว่าโดยมีประจักษ์พยานยืนยันได้จากหนังสือรับรองของนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเมืองสมาชิกสภาเทศบาลตำบลท่าศาลาและประธานกองทุนสวัสดิการออมวันละบาทหมู่บ้าน ประธานศูนย์ยุติธรรมชุมชนตำบลท่าศาลารูปภาพผลงานที่เข้ารับการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้าน อีกครั้งข้าพเจ้ามีความสงสัยในเรื่องผลของการให้คะแนนในการประเมินผู้ใหญ่บ้านในแต่ละด้านที่ทางคณะกรรมการดำเนินการมีการให้คะแนนอย่างไรและเหตุผลใดจึงประเมินว่าข้าพเจ้าไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทั้งๆที่ ผลการปฏิบัติหน้าที่ที่ข้าพเจ้าจัดทำรายงานได้ดำเนินการอย่างเต็มที่เต็มกำลังความสามารถแต่คณะกรรมการประเมินผลให้คะแนนดังนี้ด้านการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้านได้คะแนน 10 คะแนนจากคะแนนเต็ม 20 ด้านลักษณะการเป็นผู้นำและภาวะผู้นำได้ 10 คะแนนจากคะแนนเต็ม 20 ด้านการนำหลักทรงงานในหลวงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้เป็นแนวทางได้คะแนน 10 คะแนนจากคะแนนเต็ม 20
โดยที่คณะกรรมการประเมินผลไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดและเหตุผลหลักเกณฑ์ในการให้คะแนนในแต่ละด้าน ทั้งทั้งที่ผ่านมา ตนเองได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถและได้อุทิศตนในการทำงานเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวมและชุมชนด้วยดีเสมอมาเหมือนกับผู้ใหญ่บ้านหมู่อื่นๆ ที่ได้ผ่านการประเมินไปแล้วนั้นทำงานเหมือนกันมีผลงานเหมือนกันแต่กับให้คะแนนผ่านต่างกันมาก

ดังนั้นตนจึงขอความเป็นธรรมกับคณะกรรมการอุทธรณ์ ได้โปรดทบทวนให้มีการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ผู้ใหญ่บ้านใหม่ให้ถูกต้องและเป็นธรรม สามารถอธิบายกับประชาชนลูกบ้านได้ว่าตนมีความบกพร่องในเรื่องใดมีปัญหาหรือเบื้องหลังอะไรที่ไม่ชอบมาพากลเพราะการประเมินออกมาดังกล่าวส่งผลให้นายอำเภอเมือง ออกคำสั่งให้ตนพ้นจากหน้าที่ เหมือนกับการประหารชีวิตของผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ “จู่ๆ ก็มีคำสั่งปลดโดยไม่ระบุความผิด

ดังนั้นวันนี้ตนจึงขอใช้สิทธิ์ในการร้องเรียนศูนย์ดํารงธรรมจังหวัดเชียงใหม่และศูนย์ดำรงธรรมส่วนกลางต่อไป หากไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจนและเป็นธรรม พร้อมทั้งขอสิทธิ์ในการเปิดเผยข้อมูลนี้ต่อสื่อมวลชนเพื่อจะไม่เป็นเยี่ยงอย่างกับผู้ใหญ่บ้านรายอื่นๆ ต่อไปในอนาคต โดยนางพรณีย์ ชัยวาปิน ได้ยืนหนังสื่อต่อนายปรีชา ศิรินาม ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ และ น.ส.ดวงกมล โกศลกาญจน์ นิติกรชำนาญการรักษาการในตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการเป็นตัวแทน นายศเนติ จิรภาสกูร ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากยื่นหนังสื่อแล้วนางพรณีย์ ชัยวาปิน ได้เดินทางกลับ เหตุการณ์ทั่วไปปกติ.

ร่วมแสดงความคิดเห็น