รพ.ราชเวช เชียงใหม่ ชี้แจง ข้อเท็จจริงเรื่องการใช้เข็มฉีดยา

จากกรณีที่มีข่าวและการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับโรงพยาบาลราชเวช เชียงใหม่ เรื่องการใช้เข็มฉีดยาของทางโรงพยาบาล ซึ่งทางโรงพยาบาลราชเวชเห็นว่ายังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนอยู่มาก ทางโรงพยาบาลราชเวชขอชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อให้ผู้ป่วย ญาติผู้ป่วย และประชาชนที่ติดตามข่าวทุกท่าน ทราบถึงหลังปฏิบัติเรื่องการใช้เข็มฉีดยาของโรงพยาบาล

นายแพทย์วีรชาติ เลิศนิธิกุลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชเวช ชี้แจงว่า 1 ก็คือว่าทางโรงพยาบาลขอยื่นยันว่าทางโรงพยาบาลได้ปฏิบัติตามกฎของสาธารณสุขจังหวัดในเรื่องการป้องกันการติดเชื้ออย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด เราไม่เคยนำเข็มฉีดยามาใช้ซํ้า 2 เหตุการณ์ที่เป็นที่วิพากวิจารณ์ในขณะนี้มันเป็น กรณีของผู้ป่วยเบาหวาน นำอินซูลินกลับไปฉีดให้กับตัวเองเป็นการส่วนตัวที่บ้านและมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้เข็มส่วนตัวมากกว่า 1 ครั้ง 3 กรณีของผู้ป่วยรายที่ลงคลิปเป็นข่าวนั้น ทางโรงพยาบาลขอยืนยันว่าการที่ผู้ป่วยเบาหวาน 1 ท่านจะใช้เข็มฉีดอินซูลินซํ้ามากกว่า 1 ครั้งเป็นการส่วนตัวที่บ้าน เป็นวิธีการปฏิบัติของผู้ป่วยตามปกติที่ปฏิบัติกันทั้งในและต่างประเทศ มีงานวิจัยให้ใช้ได้ 2-5 ครั้ง โดยทางโรงพยาบาลได้แนะนำผู้ป่วยที่ต้องการใช้เข็มส่วนตัวที่บ้านอย่างชัดเจนว่าควรใช้ไม่เกิน 2 ครั้ง

ท้ายนี้ทางโรงพยาบาลราชเวช เชียงใหม่ ขอให้มั่นใจในความปลอดภัยในกฎการไม่ใช้เข็มฉีดยาซํ้าในโรงพยาบาลที่บุคลากรของโรงพยาบาลยึดมั่นปฏิบัติมาโดยตลอดอย่างเคร่งครัด และโรงพยาบาลยินดีให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติตนแก่ผู้ป่วยโรงเบาหวานหรือญาติผู้ป่วยที่ยังคงมีข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถามที่โรงพยาบาลราชเวชได้ตลอดเวลา

ร่วมแสดงความคิดเห็น