สกู๊ปหน้า1…ราชบัณฑิตยสภา จัดการประกวดเล่าเรื่อง

ราชบัณฑิตยสภา จัดการประกวดเล่าเรื่องความภาคภูมิใจในท้องถิ่นด้วยภาษาถิ่น กลุ่มที่ 2 ภาคเหนือ เพื่อคงไว้ยังวัฒนธรรมที่อาจเลือนหายไปกับภาษาประจำถิ่น พร้อมคัดเลือกผู้ชนะการประกวดจากทุกภาค 10 คน แข่งขันอีกครั้งเพื่อเฟ้นหาผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศเข้ารับรางวัล ในวันภาษาไทยแห่งชาติ

โครงการ “รู้ รัก ภาษาไทย” เป็นโครงการที่สำนักงานราชบัณฑิตยสภา จัดขึ้นตามพระราชบัญญัติราชบัณฑิตยสภา พ.ศ. 2558 สำนักงานราชบัณฑิตยสภามีหน้าที่ข้อหนึ่งคือ “จัดการศึกษาอบรมและพัฒนาทางวิชาการเกี่ยวกับภาษาไทย ภาษาไทยถิ่น” จึงได้จัดการประกวด “เล่าเรื่องความภาคภูมิใจในท้องถิ่นด้วยภาษาถิ่น : ภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคใต้” สำหรับเยาวชนซึ่งเป็นนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย (ป. 4-6) จากโรงเรียนต่างๆ ในแต่ละภาค โดยให้นักเรียนเล่าเรื่องด้วยภาษาถิ่นที่แสดงถึงความภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตน เช่น วิถีชีวิต ประเพณี การละเล่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สถานที่ บุคคลสำคัญ (โรงเรียนที่อยู่ในภาคอีสาน เล่าเรื่องด้วยภาษาไทยถิ่นภาคอีสาน , โรงเรียนที่อยู่ในภาคเหนือ เล่าเรื่องด้วยภาษาไทยถิ่นภาคเหนือ และโรงเรียนที่อยู่ในภาคใต้ เล่าเรื่องด้วยภาษาไทยถิ่นภาคใต้) คณะกรรมการจะพิจารณาจากความสามารถในการใช้ภาษาถิ่น มีเนื้อหาที่ผู้ฟังประทับใจ และมีลีลาในการเล่าเรื่องได้อย่างเป็นธรรมชาติสมวัย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 ก.พ.60 ที่ผ่านมา น.ส.กนกวลี ชูชัยยะ เลขาธิการสำนักงานราชบัณฑิตยสภา ได้เป็นประธาน จัดการประกวดเล่าเรื่องความภาคภูมิใจในท้องถิ่นด้วยภาษาถิ่น : ภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคใต้ ในโครงการ “รู้ รัก ภาษาไทย” โดยมีเยาวชน ซึ่งเป็นนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย (ป.4-6) จากโรงเรียนในพื้นที่ภาคเหนือเข้าร่วมการประกวดจำนวนมาก เพื่อชิงชนะเลิศในระดับภาคเหนือโดยมี ผศ.อนุพร สุวรรณวาจกกสิกิจ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กรุงเทพฯ ดำเนินการประกวด

สำหรับการประกวดแบ่งเป็น 2 รอบ คือ รอบแรก สำนักงานราชบัณฑิตยสภาจะคัดเลือกผู้ผ่านรอบแรก  จากวีดิทัศน์ของแต่ละภาคให้เหลือภาคละ 10 คน ผู้ผ่านรอบแรกพร้อมโรงเรียนจะได้รับเกียรติบัตรจากสำนักงานราชบัณฑิตยสภา และเผยแพร่ผลงานทางเว็บไซต์ของสำนักงานราชบัณฑิตยสภา รอบสุดท้าย ผู้ผ่านการคัดเลือกรอบแรกในแต่ละภาคต้องเล่าเรื่องความภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตน ตามประเด็นเดิมในรอบแรก ต่อหน้าคณะกรรมการคัดเลือกของสำนักงานราชบัณฑิตยสภา โดยการจัดการประกวดรอบสุดท้าย ภาคอีสาน ในวันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ.2559 ณ โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จังหวัดขอนแก่น ภาคเหนือ ในวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 ณ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ จังหวัดเชียงใหม่ และภาคใต้ ในวันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2560 ณ โรงแรมบุรีศรีภู บูติกโฮเต็ล จังหวัดสงขลา

การประกวดดังกล่าวฯ เป็นส่วนหนึ่งของการจัดกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2560 นักเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศอันดับ 1 และรองชนะเลิศอันดับ 2 จะเข้ารับรางวัล ในวันภาษาไทยแห่งชาติ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 ณ ห้องแคทลียา โรงแรมรามาการ์เด้นท์ กรุงเทพฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น