จังหวัดเชียงใหม่เฝ้าระวังไฟป่าให้ปัญหาหมอกควันเป็นวาระสำคัญของจังหวัด

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ห่วงพื้นที่ป่าสงวน – ป่าอนุรักษ์สถิติเกิดไฟไหม้สูงย้ำสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ร่วมกับอำเภอและท้องถิ่นจัดชุดลาดตระเวนเข้มงวดหากพื้นที่ใดมีปัญหาไม่เชื่อฟังให้ขอ กำลังทหารสนับสนุน

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560 นายปวิ ณ ชํานิประศาสน์ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยในที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดเชียงใหม่ที่ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาอำเภอเมืองเชียงใหม่ว่าปัญหาหมอกควันและไฟป่าของจังหวัดเชียงใหม่ในปีนี้ จะเหมือนกับเมื่อปี 2558 สถานการณ์จะเริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อยเรื่อย ๆ ภายหลังประกาศเฝ้าระวัง 60 วันห้ามเผาโดยจังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศให้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าเป็นวาระสำคัญของจังหวัดที่ต้องอาศัยความร่วมมือทุกภาคส่วนในการเฝ้า ระวังโดยเฉพาะประชาชนในชุมชนท้องถิ่นท้องที่ที่มีความเสี่ยงทั้งที่อำเภอแม่แจ่มอมก๋อยเชียงดาวดอยเต่าจอมทองและสะเมิงได้ขอความร่วมมือในการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นายปวิ ณ กล่าวว่าเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อนในปีนี้จังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน (จุดร้อน) เกินไป 20 จุดแล้ว แต่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 10) ยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่ามาตรฐานเนื่องจากมาตรการ ของจังหวัดเชียงใหม่ในปีนี้ได้สั่งการให้ทุกอำเภอจัดชุดลาดตระเวนโดยให้มีหน่วยงานส่วนท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่อปพร ร่วมกันลาดตระเวนอย่างเข้มข้นหากพบไฟไหม้ให้รีบส่งทีมเข้าดับทันทีไม่ให้มีการเผาไหม้ลุกลาม

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ตั้งข้อสังเกต ว่าพื้นที่ที่พบไฟไหม้บ่อยในช่วงนี้เป็นพื้นที่ป่าสงวนและป่าอนุรักษ์สถิติเมื่อปีผ่านมาเฉลี่ยมากกว่าร้อยละ 80 ของพื้นที่เผาไหม้จึงได้ขอร้องให้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 จัดชุดลาดตระเวนอย่างเข้มข้นโดยเฉพาะอำเภอ แม่ออนดอยเต่าและอำเภอฮอดเป็นพื้นที่ป่าเต็งรังมีเขาสูงชันมีเหตุไฟไหม้ซ้ำซากหรือหากพื้นที่ใดมีกลุ่มคนที่ไม่เชื่อฟังจะ ส่งกำลังคุณทหารและตำรวจเข้าไปสนับสนุนสร้างความสามารถเข้าใจและให้นายอำเภอดำเนินหัวเรื่อง: การตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดด้านที่คุณนายพุฒิพงศ์ศิริมาตย์รองผวจ. เชียงใหม่ได้มีข้อสั่งการของประธาน การประชุมศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอก ควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ถึง นายอำเภอทุกอำเภอว่าให้แจ้งกำนันผู้ใหญ่บ้านใช้เสียงตามสายประชาสัมพันธ์เรื่องการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าฯ เป็นประจำทุกวันพร้อมกันนี้ให้อำเภอเชิญผู้มีอาชีพหาของป่าตามที่ มีการจัดทำบัญชีไว้แล้วมา ชี้แจงทำความเข้าใจตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม 2560 เป็นต้นไปและให้รายงานผลการปฏิบัติ ตามข้อสั่งการดังกล่างให้ศูนย์อำนวยการฯ ทราบด้วย

ด้านนายเมธีมหายศนันท์ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือเปิดเผยว่าลักษณะอากาศของเชียงใหม่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์มีปริมาณฝนน้อยโอกาสที่ฝนจะตกมีเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น แต่ในช่วงวันที่ 9-10 มีนาคมจะมีอากาศ เย็นแผ่เข้ามากระแทกกับความร้อนรุนแรงจนอาจจะเกิดพายุฤดูร้อนขึ้นได้ แต่หลังจากนั้นอากาศจะร้อนจัดต่อเนื่องถึงเดือนเมษายนและจะทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 เพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมเป็นต้นไปจึงจำเป็นต้อง เฝ้าระวังเป็นพิเศษในช่วงหลังจากนี้ไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น