สัมผัสวิถีชีวิต ศึกษาวัฒนธรรม ชมความสวยงาม…บ้านแม่แมะ

จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเมืองที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ รวมไปถึงแหล่งรวบรวมศิลปะวัฒนธรรมต่างๆ ในช่วงปลายฤดูหนาวแบบนี้ สภาพอากาศทั่วไปยังคงหนาวเย็นอยู่ เอื้อต่อการเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ทุกทิศทั่วถิ่นฯ วันนี้ จะพาไปรู้จักกับหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งใน อำเภอเชียงดาว ชื่อว่าหมู่บ้านแม่แมะ ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่นะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ บ้านแม่แมะ ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เพียง 60 กิโลเมตร และห่างจากตัว อ.เชียงดาวประมาณ 17 กิโลเมตร ซึ่งที่แห่งนี้หลายคนรู้จักกันดี คือบ้านต้นไม้ ซึ่งมีทัศนียภาพสวยงาม อยู่ท่ามกลางหุบเขา มีน้ำตก และลำธารไหลผ่านในหมู่บ้าน บ้านแม่แมะ มีประชากรประมาณ 100 หลังคาเรือน มีชนเผ่าลาหู่อาศัยอยู่ด้วย อาชีพหลักของคนที่นี่คือการเก็บใบชาขาย (ยอดใบอ่อนจะเรียกใบชา ส่วนใบแก่จะเรียกใบเมี่ยง) ซึ่งใบชา ที่เก็บส่วนใหญ่จะเป็นชาที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และอีกอาชีพก็คือการเลี้ยงวัว ความเป็นอยู่ของผู้คนที่นี่เรียกได้ว่าเป็นการใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย และเป็นธรรมชาติจริงๆ และนอกจากอาชีพการเกษตรแล้วชาวบ้านที่นี่ยังเปิดบ้านรับนักท่องเที่ยว ที่ต้องการจะมาสัมผัสชีวิตแบบใกล้ชิดธรรมชาติจริงๆอีกด้วย ที่นี่จะมีบ้านพักแบบโฮมสเตย์เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ส่วนใหญ่จะมาแบบเป็นทัวร์มากกว่า ส่วนคนไทยจะนิยมเอารถส่วนตัวเดินทางมากันเป็นครอบครัวใหญ่

วันนี้บ้านแม่แมะ ได้รับการพัฒนาให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจ ต่างแวะเวียนเข้ามาชมชีวิตในป่าเขา และสัมผัสกลิ่นอายวัฒนธรรมที่แตกต่าง ที่นี่มีบ้านพักโฮมสเตย์น่ารักๆ และกิจกรรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ทั้งนวดแผนไทย กิจกรรมเดินป่า ศึกษาธรรมชาติ รวมถึงการเรียนรู้วัฒนธรรมชนเผ่าที่เรียบง่าย แต่กลับมีเสน่ห์อย่างบอกไม่ถูก บ้านพักมีทั้งแบบวิวภูเขา วิวลำธาร และที่เป็นไฮไลท์ก็คือ บ้านต้นไม้ ที่บอกว่าคิวจองยาวเป็นปีเลย
ชุมชนบ้านแม่แมะ มีความเข้มแข็งด้านการท่องเที่ยว เป็นการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มมากขึ้น จากการทำอาหาร ทำความสะอาด และสร้างบ้านพัก ซึ่งรายได้จะแบ่งเป็นสัดส่วน คือ ค่าจ้างชาวบ้านและส่วนที่เหลือเก็บเข้ากองกลางของหมู่บ้านเพื่อนำมาพัฒนาและซ่อมแซมโฮมสเตย์

การเดินทางมาที่หมู่บ้านแม่แมะ นั้นไม่ยากเพียงขับรถมาจากตัวเมืองเชียงใหม่ราวๆ เกือบชั่วโมง ใช้เส้นทางหลวง 107 เชียงใหม่แม่ริม-เชียงดาว ก่อนเข้าตัวอำเภอเชียงดาวสัก 4-5 กิโลเมตร จะมีป้ายซ้ายมือ ทางไปบ้านแม่แมะ ขับไปจากปากทางอีกประมาณ 10 กิโล จะถึงบ้านต้นไม้ ไม่ต้องกังวลเพราะมีป้ายบอกตลอดทาง

สามารถสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวมายัง ฝ่ายพัฒนาสังคมและการท่องเที่ยว องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ที่เบอร์ 053-998333 ต่อ 208และ211 และ www.chiangmaipao.go.th

ร่วมแสดงความคิดเห็น