เชียงใหม่ แห่ทำบุญวัดร้าง นับหลายร้อยปี

เชียงใหม่ ผู้แห่ทำบุญวัดร้าง นับหลายร้อยปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ก.พ.60 ที่กุฏิวัดกู่ม่านมงคลชัย ถนนวงแหวน สายสันกำแพง-ดอยสะเก็ด หมู่ 14 ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ หลวงพ่อวิระอคฺคจิตฺโต เจ้าอาวาสวัด เปิดเผยว่า ได้มีญาติโยมชมรมผู้สูงอายุเหมารถสองแถวกันมาทำบุญเป็นจำนวนมาก จึงได้สอบถามญาติโยมชมรมผู้สูงอายุที่แห่กันมาทำบุญที่วัด ต่างนุ่งขาวห่มขาวกันทุกคน จำนวน 10 คันรถ ประมาณ 100 กว่าคน ว่าญาติโยมมาจากไหนกัน ก็ได้รับคำตอบว่าเป็นชมรมผู้สูงมาจาก”บ้านเมืองเล็น” อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ทางขมรมผู้สูงอายุกล่าวว่า ที่พากันมาทำบุญในครั้งนี้ ในอดีตเคยเห็นเป็นวัดร้างเก่าแก่ 

จึงได้เจริญพรเล่าเรื่องความเป็นมาของวัด ให้ญาติโยมชมรมผู้สูงอายุฟ้งว่า พอถนนสายวงแหวนดังกล่าวเกิดขึ้น เห็นเป็นวัดร้างติดถนน จึงเดินมาจาก จ.ลำพูน มาสร้างกุฏิด้วยการมุงใบหญ้าคาแล้วติดประกาศไว้ที่ถนนหน้าวัดว่า”รับบริจาค หิน ดิน ทราย” ผู้คนจึงแห่กันมาบริจาคไม่ขาดสายพร้อมมาทำบุญด้วยปัจจัย จึงได้ก่อสร้างกุฏิก่อนใช้เวลานานหลายปีเพื่อเป็นที่พักของสงฆ์ ทุกวันนี้มีพระเณร 30 กว่ารูป ก่อสร้างพระวิหารยังค้างอยู่ สร้างอุโบสถยังค้างอยู่ สร้างเจดีย์ยังค้างอยู่ สร้างศาลาการเปรียญยังค้างอยู่ ที่สมบูรณ์มีแต่กุฏิเท่านั้น

ที่กล่าวมานอกจากยังก่อสร้างได้ประมาณ 40 % ยังไม่สมบูรณ์ ญาติโยมที่เข้ามาจะทำบุญจะสร้างอะไรก็แล้วแต่เจตนาของญาติโยม วัดนี้บูรณะมาได้ 20 ปีกว่าแล้ว ก่อนที่จะบูรณะวัดแห่งนี้ พบเจดีย์ร้าง พระวิหารร้าง ก้อนอิฐที่ใช้ในการก่อสร้างอิฐแบบก้อนใหญ่ๆไม่เคยเห็นมาก่อน ที่ใต้ฐานเจดีย์ร้างเก่าที่ล้ม พบพระพุทธเก่าแก่มากมาย ก่อนที่จะมาบูรณะวัดคงจะมีผู้คนมาแอบขุดเอาไปบ้าง

ในอดีตจากผู้เฒ่าผู้แก่ได้เล่าว่า วัดแห่งนี้เมื่อก่อนอยู่กลางทุ่งนาไม่มีใครกล้าเข้าใกล้ เพราะเป็นวัดร้างที่ศักดิ์สิทธิ์มาก ชาวบ้านที่ทำนารอบวัดร้างแห่งนี้ ถ้าวันเดือนเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ จะมีลูกดวงไฟลอยขึ้นกลางเจดีย์นานพอสมควร สว่างสะไหว ต่อมาทางญาติโยมต่างแห่กันกราบไหว้พากันมาแก้บน มีทั่งไข่ไก่ผลไม้มาทำบุญแล้วก็ไป ไม่บอกมาแก้บนเรื่องอะไรได้แต่ยิ้มเท่านั้น จนถึงทุกวันนี้ทางวัดได้ติดประกาศไว้ว่า ทางวัด”ไม่รับใบ้หวยหรือดูดวง” ที่ผ่านมาต่างมีผู้ใหญ่ระดับรัฐมนตรีฯมาร่วมทำบุญตลอดมา และทางพี่น้องชาวไทใหญ่ที่อาศัยอยู่ในเชียงใหม่ มาทำบุญพร้อมเอาบุตรมาบวชปอยส่างลอง (ภาคฤดูร้อน) และทุกวันนี้ได้มีญาติโยมมาจาก กทม. ต่างจังหวัด ต่างอำเภอ ต่างพากันมาทำบุญไม่ขาดสาย เพื่อก่อสร้างวัดและถาวรวัตถุที่ยังคงค้างอยู่

ร่วมแสดงความคิดเห็น