ชลประทานชู 6 แผน บริหารจัดการภัยแล้ง

นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยเกี่ยวสถานการณ์น้ำช่วงฤดูแล้งว่า ปีนี้ถึงแม้ว่าสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศจะมีปริมาณมากกว่าปีที่ผ่านมา แต่ความต้องการใช้น้ำในกิจกรรมต่าง ๆ ก็มีเพิ่มสูงขึ้น และเพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ทดแทนจากการลดพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปรังในช่วงฤดูแล้ง

กรมฯ ได้มอบหมายให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตามมาตรการและโครงการที่รับผิดชอบโดยมี 6 มาตรการ ประกอบด้วย 1.มาตรการส่งเสริมความรู้เพื่อลดความเสี่ยงจากภัยแล้ง2.มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำเพื่อการเกษตร 3.มาตรการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุน4.มาตรการฟื้นฟูพัฒนาพื้นที่เกษตรที่ประสบภัย 5.มาตรการสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ และ 6.มาตรการจัดทำแผนความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาผลกระทบภัยแล้ง

นอกจากนั้นยังดำเนินการจัดประชุมกลุ่มผู้ใช้น้ำทั่วประเทศเพื่อชี้แจงให้ทราบถึงแนวทางการจัดสรรน้ำจากอ่างเก็บน้ำตามแผนที่กำหนดให้กับการใช้น้ำในกิจกรรมต่าง ๆ ในพื้นที่แล้วและยังได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศดำเนินการตามแผนมาตรการดังกล่าว ได้แก่ การส่งเสริมให้เกษตรกรทำการปลูกข้าวนาปรังโดยวิธีเปียกสลับแห้งแกล้งข้าว เพื่อเป็นการประหยัดน้ำโดยมีเป้าหมาย 27 จังหวัด ๆ ละ 5 แปลง รวม 135 แปลง ๆ ละ 5 ไร่ รวม 675 ไร่

ส่วนเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่นอกแผนจัดส่งน้ำและไม่ได้ทำการเพาะปลูกพืชช่วงฤดูแล้งปีนี้ กรมฯ มีงบประมาณ 3,497.19 ล้านบาท เพื่อเป็นรายได้ทดแทนให้กับเกษตรกรกลุ่มนี้ และได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศดำเนินการจ้างแรงงานเข้ามาทำงานปรับปรุง ซ่อมแซมอาคารชลประทาน รวมทั้งการขุดลอกคูคลองการกำจัดวัชพืช

ร่วมแสดงความคิดเห็น