ห้ามไม่ฟังเชียงดาวจับ2คดีแรกของ ชม.ฝืนกฎเหล็กห้ามเผา

 

หลังจากมีการประกาศวาระของ จ.เชียงใหม่”60วันห้ามเผาเราทำได้”ห้ามเผาทุกชนิดในที่โล่งระหว่างวันที่ 20 ก.พ.-20 เม.ย.เพื่อป้องกันและแก้ไขไฟป่าและหมอกควันที่มักเกิดขึ้นในช่วงนี้ทุกปี แต่ปรากฏว่ายังมีคนฝ่าฝืนทำการเผาอยู่ล่าสุด(28 ก.พ.)ศูนย์อำนวยการป้องกันไฟป่าและหมอกควัน อ.เชียงดาว รับแจ้งจับผู้ฝ่าฝืนเผาปรับพื้นที่ทางการเกษตร 2 ราย 3 คนและถื่อว่าเป็น 2 คดีแรกในการจับปรับของ จ.เชียงใหม่

คดีแรก พ.ต.อ.ชลเทพ ใหม่ไชย รรท.ผกก.สภ.นาหวายฯ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.นาหวาย ร่วมกับ จนท. อุทยานแห่งชาติผาแดง , จนท. ร้อย ตชด.335 และ คณะกรรมการหมู่บ้านอรุโณทัย ม.10 ต.เมืองนะฯ ร่วมกันจับกุม นายเกิงถิง แซ่หยาง อายุ 35 ปี และ นายเกิ่งฟา แซ่หยาง อายุ 28 ปี บ้านเลขที่ 126 ม.10 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว พร้อมของกลาง คลาด จำนวน 2 อัน , ไฟแช็ค จำนวน 2 อัน โดยจับกุมที่บริเวณสวนมะม่วง ด้านทิศตะวันออก บ้านอรุโณทัย ม.10 ต.เมืองนะ เวลาประมาณ 08.00 น.
ในขณะที่ทั้งสองคนกำลังเผาปรับพื้นที่เพื่อการเกษตร

คดีที่สอง เวลา 12.30 น.ชุดจับกุมร่วมกันจับกุมตัว นายอาซือ แซ่เฉิง อายุ 26 ปี บ้านเลขที่ 100(20)/พ ม.3 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว พร้อมของกลางไฟแช็กแก็สจำนวน 1 อัน โดยจับกุมขณะที่ผู้ต้องหากำลังเผาเพื่อปรับพื้นที่เพื่อการเกษตรทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ บ้านรินหลวง ม.3 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว ความเสียหายประมาณ 1 ไร่จึงแจ้งข้อกล่าวหา “ร่วมกันกระทำผิดตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ มาตรการควบคุมการเผา 60 วันฯ , พ.ร.บ.สาธารณะสุข พ.ศ. 2535 มาตรา 25 ข้อ (4) ฐานกระทำการใดๆอันเป็นเหตุทำให้เกิดกลิ่น แสง รังสี ความร้อน ฝุ่นละออง เขม่า เถ้า หรือกรณีอื่นใดจนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เปรียบเทียบปรับ คดีละ 2,000 บาท โดยการจับกุมครั้งนี้ถือเป็น 2 คดีแรกของ อ. เชียงดาวและ จ. เชียงใหม่

ด้าน พ.ต.อ. ชลเทพ ใหม่ไชย รรท.ผกก.สภ.นาหวาย เปิดเผยนอกจากการเผาใบไม้ ขยะ วัชพืชในที่โล่งนอกเขตป่าไม้จะมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือทั้งจำและปรับ ซึ่งเป็นความผิดตาม พรบ.สาธารณสุขฯ มาตรา 25,74 และ ล่าสุดมีการประกาศ ลงในราชกิจจานุเบกษาลงวันที่ 24 พ.ค. 59 มีการประกาศ เพิ่มโทษการเผาในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เผาป่าเกิน 25 ไร่ โทษจำคุก 4 ปี ถึง 20 ปี ปรับ 200,000 บาทถึง 2,000,000 บาท และเป็นถือเป็นคดีพิเศษด้วย จึงแจ้งเตือนประชาชนให้ทราบเพื่อจะได้ไม่กระทำการผิดกฎหมายซึ่งเพื่อเป็นการป้องปราม เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายในอัตราโทษสูงสุด อันจะทำให้การเกิดไฟป่า มลพิษในอากาศลดลง ส่งผลดีต่อทั้งสภาพแวดล้อม สุขภาพอนามัย และเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

Cr.ศูนย์อำนวยการป้องกันไฟป่าและหมอกควัน อ.เชียงดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น