หนุนใช้ภาคเกษตร ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน

อบจ.ลำพูน สนับสนุน “ไฟฟ้าเกษตร พลังขับเคลื่อน ยกระดับสู่ Thailand 4.0” หวังใช้ภาคเกษตรขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เพื่อชุมชน

องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ได้อุดหนุนงบประมาณให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในลักษณะสมทบงบประมาณร่วมกัน อัตราส่วน 6 : 3 : 1 คือ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนสมทบงบประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสมทบงบประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ และภาคประชาชนสมทบงบประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ งบประมาณในครั้งนี้ กว่า 1 ล้าน 5 แสนบาท ตามความต้องการในการขยายเขตไฟฟ้าในพื้นที่อำเภอบ้านโฮ่ง เพื่อการเกษตรมีเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งไฟฟ้าเกษตรในอนาคตจะนำมาซึ่งเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อพัฒนาการเกษตร แนวคิดที่จะนำโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่ “Value-Based Economy” หรือ “เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม”

โดยเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 ส่งมอบโครงการขยายเขตไฟฟ้าเพื่อการเกษตรในพื้นที่ หมู่ที่ 5 บ้านเหล่ามะเหยือง หมู่ 6 บ้านดงมะเฟือง และ หมู่ 10 บ้านเหล่าหมุ้น ตำบลเหล่ายาว อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน ณ วัดดงมะเฟือง พื้นที่ หมู่ที่ 4 บ้านหนองเขียด หมู่ที่ 8 บ้านปากล้อง ตำบลหนองปลาสะวาย อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน ณ โรงเรียนบ้านหนองเขียด จากนั้น วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 ส่งมอบโครงการขยายเขตไฟฟ้าเพื่อการเกษตรในพื้นที่ หมู่ที่ 6 บ้านเวียงหนองล่อง ตำบลวังผาง อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน ณ วัดบ้านเวียงหนองล่อง พื้นที่ หมู่ที่ 4 บ้านท่าหลุก ตำบลหนองล่อง อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน และส่งมอบโครงการถนน บ้านท่าหลุก เชื่อม บ้านหนองเขียด ณ วัดสันติวนาราม และส่งมอบโครงการขยายเขตไฟฟ้าเพื่อการเกษตรพื้นที่ตำบลหนองยวง หมู่ที่ 1,2,3,4 อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน ณ เทศบาลตำบลหนองยวง

ตามนโยบายแผนพัฒนาประชาคมท้องถิ่นของจังหวัดลำพูน ปี 2557–2559 มีความมุ่งหวังที่จะให้ชุมชนของตนได้รับการพัฒนามากยิ่งขึ้น ไฟฟ้าการเกษตรถือเป็นอีกแนวทางในการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งจัดสรรให้ตรงกับความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่ การขยายเขตให้บริการไฟฟ้าเข้าสู่พื้นที่ทำกิจกรรมทางการเกษตรรายย่อย เพื่อจัดหาบริการไฟฟ้าให้พื้นที่ทำกินทางการเกษตร เป็นการสนับสนุนการประกอบอาชีพของเกษตรกรให้สามารถใช้ไฟฟ้าเป็นปัจจัยการผลิตทางการเกษตร และนอกจากนี้ยังช่วยลดต้นทุนการผลิต เป็นการพัฒนาเศรษฐกิจแบบพอเพียงของครัวเรือนเกษตรกรขั้นพื้นฐาน สร้างโอกาสให้กับประชาชน โครงการขยายเขตไฟฟ้าพื้นที่ทำกินทางการเกษตรต้องได้รับการรับรองจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานราชการเพื่อยืนยัน ทั้งนี้ พื้นที่ทำกิจกรรมทางการเกษตรต้องไม่อยู่ในเขตพื้นที่หวงห้ามใดๆ ของทางราชการ รวมทั้งมีถนนสาธารณะ หรือทางภาระจำยอม ที่รถยนต์สามารถวิ่งผ่านเข้าออกได้สะดวก และสามารถปักเสาพาดสายได้ ส่วนลักษณะกิจกรรมการผลิตทางการเกษตร ต้องมีระบบแหล่งน้ำที่จะใช้เพื่อการผลิตทางการเกษตรในพื้นที่ที่ขอใช้ไฟ และกิจกรรมทางการเกษตรจะต้องไม่ขัดกับแนวทางปฏิบัติตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติกำหนดไว้

ร่วมแสดงความคิดเห็น