มทบ.33 ร่วมกับ ชาวบ้านและภาคีเกี่ยวข้อง จัดกิจกรรม ซักซ้อมการดับไฟป่า และทำแนวกันไฟ ในพื้นที่ดอยสุเทพ-ปุย

 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 มี.ค. 60 ที่บริเวณหน่วยอุทยานแห่งชาติ ดอยสุเทพ-ปุย ที่ 1 ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดกิจกรรม การเตรียมความพร้อมในการซักซ้อมดับไฟป่า และการทำแนวกันไฟป่า โดยมี พ.อ.เศรษฐพล เกตุเต็ม รอง ผบ.มทบ.33 เป็นประธานในพิธี ซึ่งมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการที่บริเวณอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ -ปุย เป็นที่ตั้งของ พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ ที่พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ได้มาประทับแรม อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองของ จ.เชียงใหม่

นอกจากนี้พื้นที่โดยรวมยังเป็นป่าอุดมสมบูรณ์ จึงจะต้องทำการอนุรักษ์ไว้ และช่วยกันป้องกันไฟป่าที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้นทาง มทบ.33 จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ฯ เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ -ปุย ชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่า และอาสาสมัครรวมถึงประชาชน จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการซักซ้อมดับไฟป่า นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันจัดทำแนวกันไฟป่า เพื่อเป็น การป้องกันการลุกลามของไฟป่า และยังเป็นการช่วยลดปัญหาหมอกควันอีกทางหนึ่งด้วย

โดยทางด้าน พ.อ.เศรษฐพล เกตุเต็ม รอง ผบ.มทบ.33 กล่าวว่า ปัญหาในเรื่อง ของไฟป่า/และหมอกควัน ถือได้ว่าเป็นปัญหาระดับชาติ และเป็นปัญหาของทุกคนที่จะต้องร่วมมือกันแก้ไข และป้องกันมิให้มีไฟป่าเกิดขึ้น /ทั้งในพื้นที่ของเราเอง/ และพื้นที่ใกล้เคียง โดยพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย แห่งนี้ มีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งนอกจาก จะเป็นที่ตั้งของพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ และ วัดพระธาตุดอยสุเทพฯแล้ว ยังเป็นสัญลักษณ์สำคัญของ จ.เชียง ใหม่ ที่เป็นเทือกเขาที่เห็นเด่นชัด มีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ และมีความสวยงามอย่างยิ่ง

ซึ่งในปีที่ผ่านมาก็ได้เกิดไฟป่าขึ้นตามภาพข่าวที่ปรากฏ สร้างความเสียหายต่อผืนป่าเป็นอย่างมาก เพราะกว่าจะสามารถดับไฟลงได้ต้องใช้เวลานาน อย่างไรก็ตามนอกจากการเตรียมความพร้อมในการดับไฟป่าแล้ว การป้องกันและการเฝ้าระวัง ก็มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะไม่ให้มีไฟป่าเกิดขึ้น หรือให้มันลุกลามจนสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง และเจ้าหน้าที่เองก็เข้าดับได้ยาก อีกด้วย

สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดไฟป่าและหมอกควัน ในบริเวณโดยรอบพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ และพื้นที่ข้างเคียง โดยการบูรณาการร่วมกันกับส่วนราชการ , องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ เพื่อสร้างความรักความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชน โดยการจัดกิจกรรมร่วมกัน และการรณรงค์งดการเผาช่วงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ – 20 เมษายน 2560 พร้อมทั้งปลูกจิตสำนึกในการรักป่า หวงแหนผืนป่า และร่วมด้วยช่วยกันในการป้องกันไฟป่าหมอกควัน โดยมีเป้าหมายให้ประชาชนในพื้นที่ดอยสุเทพ ส่วนราชการ และหน่วยงาน ส่วนในกิจกรรมครั้งนี้ ได้มีการสาธิต วิธีการการดับไฟป่า และ การร่วมกันทำแนวกันไฟ โดยรอบ พระตำ หนักภูพิงคราชนิเวศน์ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องสามารถร่วมกัน ในการป้องกันไฟป่าและหมอกควันที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น