ปลื้มความสำเร็จกาดแม่โจ้ หวังเป็นศูนย์สินค้าเกษตร

ม.แม่โจ้ เป็นปลื้ม งานตามรอยพ่อ “กษัตริย์เกษตร” – กาดแม่โจ้ 2477 ประสบความสำเร็จเกินคาด สามารถสร้างแรงบันดาลใจ สร้างรายได้ สร้างความสุขให้ชุมชน ตั้งเป้าดัน “กาดแม่โจ้ 2477” ให้เป็นศูนย์กลางการจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัย จากผู้ผลิตสู่มือผู้บริโภคโดยตรง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชพร ศิริโภคา กิจ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดเผยว่า งานในครั้งนี้ไม่ใช่งานเกษตรที่เคยจัดเหมือนเช่น ทุกครั้งที่ผ่านมา แต่เป็นการจัดเพื่อเป็นการเทิด พระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ จัดกิจกรรมที่แสดงถึงการสืบสานพระราชปณิธาน ตามแนวพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล
อดุลยเดช โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนรวมทั้งผู้สนใจ ได้ศึกษาเรียนรู้เพื่อเป็นแนวทางนำไปปฏิบัติให้บังเกิดผล ภายในงานมีการแบ่งการจัดกิจกรรมสำคัญ เป็น 5 ส่วน คือ 1.การร่วมกันน้อมถวายการสักการะเทิดพระเกียรติและสืบสานพระราชปณิธาน “กษัตริย์เกษตร” 2.การจัดนิทรรศการ ซึ่งมีทั้งส่วนของมหาวิทยาลัยแม่โจ้เอง และนิทรรศการจากหน่วยงานภายนอก 3.ส่วนแปลงสาธิตเกษตรทฤษฎีใหม่ ที่เปิดให้ทุกท่านเข้าไปศึกษาเรียนรู้ 4.การเสวนาและฝึกอบรมหลักสูตรระยะสั้น และ 5.การจัดตลาดนัดสินค้าเกษตรปลอดภัย ในชื่อ “กาดแม่โจ้ 2477” ซึ่งเป็นสินค้าที่มีความหลากหลาย มีคุณภาพและปลอดภัย มีการกำหนดราคาที่เป็นธรรม เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรและชาวนา ขอบเขตของการจัดงานจึงอยู่ภายใต้วัตถุประสงค์ที่ชัดเจน และเป็นไปตามปณิธานของแม่โจ้ที่ยืนหยัดเรื่องการเกษตร ใช้เกษตรเป็นรากฐานในการพัฒนา ตั้งแต่ต้นนํ้า – กลางนํ้า – ปลายนํ้า ซึ่งผลการตอบรับดีเกินคาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของ กาดแม่โจ้
2477 ซึ่งเป็นส่วนของปลายนํ้าที่เราได้เป็นศูนย์กลางในการดำเนินงานเพื่อเกษตรกร มีรายได้ มีอาชีพอย่างยั่งยืน

รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในส่วนของกาดแม่โจ้ 2477 นั้นได้มีการแบ่งโซนการจัดเป็น 3 ส่วน คือ 1.โซนกาดหมั้ว จำหน่ายอาหารพื้นเมือง ผลผลิตเกษตรชุมชนเครือข่ายวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ รวมทั้งกิจกรรมการจำหน่ายอาหารเมนูต่างๆ ของนักศึกษาในโครงการปลูกผักแลกค่าเทอม 2.โซนกาดเครือข่ายเชุมชนซึ่งเป็นผลผลิตของเกษตรกรที่ได้รับองค์ความรู้การผลิตเกษตรอินทรีย์ เกษตรกรปลอดภัยของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และ 3.โดมอินทรีย์ สำหรับจำหน่วยผลผลิต พืช ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ จากงานวิจัยของคณะ/สำนักต่างๆ รวมทั้งผลผลิตของนักศึกษาในโครงการปลูกผัก แลก ค่าเทอม และจากผลการสำรวจของผู้มาเที่ยวงาน หรือผู้บริโภคก็พึงพอใจที่ได้ซื้อสินค้าปลอดภัย ดีต่อสุขภาพดี ในราคาที่เป็นธรรม งานนี้จึงถือได้ว่าประสบความสำเร็จโดยทั่วกัน

นอกจากนนี้ยังมีเป้าหมายต่อไปที่จะผลักดันกาดแม่โจ้ 2477 ให้มีการจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นศูนย์กลางของสินค้าเกษตรปลอดภัย จากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง โดยจะในทุกวันศุกร์-เสาร์ เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2560 เป็นต้นไป ณ โดมออการ์นิค สนามวังซ้าย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชพร กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น