หมอน้ำเงิน-ขาว จัดกิจกรรม”ปั่นสองล้อ ผ่อเจียงใหม่”

มูลนิธิแพทย์น้ำเงิน-ขาว สู่ชุมชน ร่วมกับศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมการกุศล “ปั่นสองล้อ ผ่าเจียงใหม่” ส่งเสริมวัฒนธรรม สร้างสรรค์สังคม ตลอดจนหารายได้ช่วยชาวบ้านเพื่ออยู่ห่างไกลแพทย์ โดยมี นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิด รศ.นพ.อำนาจ อยู่สุข ประธานมูลนิแพทย์น้ำเงินขาว สู่ชุมชน กล่าวรายงาน เช้าวันที่ 5 มีนาคม 2560 ณศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การมาทำกุศลร่วมกับหมอน้ำเงิน-ขาว ซึ่งได้ออกไปช่วยดูแลสุขภาพให้กับชาวบ้านที่ยากจนด้อยโอกาส และทราบว่ามูลนิธิแพทย์น้ำเงิน-ขาว สู่ชุมชนได้ทำเป็นประจำทุก 3 เดือน ล่าสุดเมื่อวันที่ 18-19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาได้ไปออกหน่วยที่บ้านขุนคอง อำเภอเชียงดาว และบ้านแปกแซม อำเภอเวียงแหง โดยเงินรายได้ที่ได้รับจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด อีกทั้งยังทำให้เรามีโอกาสออกกำลังกายร่วมกัน ได้ชื่นชมอดีตอันสวยงามของเชียงใหม่ขณะเดียวกันก็จะได้มองสภาพปัจจุบันด้วย ซึ่งคงจะทำให้เราได้ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ นำสิ่งดีๆในอดีตกลับมาส่งเสริมปัจจุบันและอนาคตของเชียงใหม่ต่อไป  

รศ.นพ.อำนาจ อยู่สุข ประธานมูลนิธิแพทย์น้ำเงิน-ขาว สู่ชุมชน กล่าวว่า กิจกรรมปั่นสองล้อ ผ่อเจียงใหม่ ในครั้งนี้จัดเป็นครั้งแรก เพื่อหารายได้ไว้จัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์กีฬา สำหรับนำไปใช้ในการจัดกิจกรรม หมอน้ำเงินขาย ช่วยชาวบ้าน ของมูลนิธิ ที่ได้ดำเนินการมาเป็นครั้งที่ 11 นอกจากนี้เป็นการส่งเสริมการออกกำลังกายและส่งเสริมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

โดยได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่และใกล้เคียงให้การตอบรับสมัครเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน ถือว่าสำเร็จเกินเป้าหมายที่วางไว้ มีระยะทางการปั่น 21 กิโลเมตร เริ่มตั้งแต่ศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ถนนรอบคูเมือง ถนนช้างม่อยถนนเจริญประเทศ ถนนท่าแพ ฯลฯ ซึ่งเส้นทางดังกล่าวจะผ่านสถานที่ต่างๆที่เป็นย่านเก่าแก่ บางแห่งถูกรื้อถอนไปแล้ว บางแห่งยังคงสภาพเดิมอยู่ เช่น ตลาดวโรรส, ตลาดต้นลำไย, โบสถ์เชียงใหม่คริสเตียน, วัดเกตการาม และสนามกอล์ฟยิมคานา เป็นต้น เหล่านี้จะทำให้เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์การใช้ชีวิตและความเป็นอยู่ของคนเชียงใหม่ในยุคก่อนที่เรียบง่ายสวยงาม

นายสรณเคมน์ ชุติมา กรรมการบริหารศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ กล่าวว่า ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2514 มีบทบาทในการรักษาสืบทอดศิลปวัฒนธรรมอันงดงามของเชียงใหม่มาโดยตลอด จึงได้ร่วมกับมูลนิธิแพทย์น้ำเงิน-ขาว สู่ชุมชน งานครั้งนี้จะมีการจัดกิจกรรมร่วมกันคือ การแสดงนิทรรศการภาพวาดสีน้ำของ อ.ธนกร ไชยจินดา ศิลปินสีน้ำชื่อดัง ชุด “กึ้ดเติงหาเจียงใหม่ สมัยตะก่อน”กิจกรรมการกุศลปั่นสองล้อ ผ่อเจียงใหม่ ครั้งนี้นอกจากผู้ร่วมกิจกรรมจะได้ประโยชน์จากการปั่นจักรยานออกกำลังกาย ส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรงแล้ว ยังได้รับความรู้เรื่องเชียงใหม่ในอดีตจากการบรรยายเส้นทางสำคัญๆของจังหวัดเชียงใหม่ โดย รศ.สมโชตอ๋องสกุล กรรมการบริหารหลักสูตรสาขาวิชาล้านนาศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเรื่องย้อนรอยพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครั้งเสด็จประพาสนครเชียงใหม่ โดย อ.เสรินทร์ จิรคุปต์ พร้อมชมนิทรรศการภาพวาดสีน้ำชุด กี้ดเติงหาเจียงใหม่ สมัยตะก่อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น