เตรียมพัฒนาไทยเป็นศูนย์กลางเมล็ดพันธุ์ระดับสากล

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมยกระดับมาตรฐานการเกษตรสู่ความยั่งยืน พร้อมสร้างรายได้และความมั่นคงของประเทศ และพัฒนาสู่ความเป็นศูนย์กลางเมล็ดพันธุ์ในระดับสากล

น.ส.ชุติมา บุญยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์   เปิดเผยหลังเยี่ยมชมการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี ที่จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “การขับเคลื่อนเมล็ดพันธุ์พืชไทยสู่สากล” ระหว่างวันที่ 3-7 มี.ค.2560 เป็นปีแห่งการยกระดับมาตรฐานการเกษตรสู่ความยั่งยืน ทั้งการพัฒนาคุณภาพสินค้าตั้งแต่ฟาร์มของเกษตรกร รวมถึงเข้มงวดดำเนินการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องและตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพสินค้าเกษตรเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค เมล็ดพันธุ์คุณภาพดี จึงเป็นปัจจัยการผลิตที่สำคัญที่สุดในการผลิตพืชที่ทำให้ผลผลิตสูง คุณภาพดี และมีบทบาทสำคัญต่ออุสาหกรรมต่อเนื่อง สร้างรายได้และความมั่นคงของประเทศ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมวิชาการเกษตร จัดงานดังกล่าวขึ้น เพื่อแสดงพันธุ์พืชผัก พืชไร่ และไม้ดอกไม้ประดับ ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงเผยแพร่ผลงานของกรมวิชาการเกษตรด้านพันธุ์พืช เทคโนโลยี การผลิต เพื่อให้เกษตรกร ภาคอุตสาหกรรมทั้งในและต่างประเทศ ได้เข้าถึงและใช้ประโยชน์จากพันธุ์พืชต่างๆ และแสดงถึงความพร้อมในการอำนวยความสะดวก ด้านการให้บริการตรวจรับรองคุณภาพเมล็ดพันธุ์เพื่อการนำเข้า-ส่งออก ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการขับเคลื่อนทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม อีกทั้งเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ความเป็นศูนย์กลางเมล็ดพันธุ์ในระดับสากล

สำหรับ งานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี เมล็ดพันธุ์พืชไทยสู่สากล จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-7 มีนาคมนี้ ณ ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โดยภายในงาน จะมีการแสดงพันธุ์พืชในกลุ่มข้าวโพด พริก ไม้ดอก และผักต่างๆ ทั้งในแปลงปลูกทดสอบ และในโรงเรือน อันเป็นการแสดงเทคโนโลยีการผลิตเมล็ดพันธุ์ที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพดี ทนทานโรค ทั้งยังมีการจัดนิทรรศการจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน การแสดงพันธุ์พืช นิทรรศการเกษตร การสาธิต การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร เป็นต้น จึงขอเชิญชวนประชาชนและเกษตรกร เข้าร่วมชมงาน แลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์เพื่อพัฒนาต่อยอดงานทางด้านการเกษตรต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น