ธ.ก.ส.จัดสินเชื่อรายย่อยใช้จ่าย เงินฉุกเฉินช่วยเหลือเกษตรกร

ธ.ก.ส. อนุมัติวงเงิน 5,000 ล้านบาท จัดโครงการสินเชื่อรายย่อยเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉิน ช่วยเหลือเกษตรกร กู้ได้ไม่เกินรายละ 50,000 บาท ผ่อนชำระหนี้ไม่เกิน 5 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.50 – 0.85 ต่อเดือน
นางจุราพร จันทร์ขาว ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดลำปาง กล่าวว่า สภาพปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนในปัจจุบัน ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนอย่างรุนแรงมากยิ่งขึ้น ซึ่งจากข้อมูลโครงการลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2559 โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) พบว่ามีประชาชนมาลงทะเบียนจำนวนทั้งสิ้น 8,321,775 ราย โดยในจำนวนนี้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมจำนวน 2,846,535 ราย คิดเป็นร้อยละ 34.3 ของผู้มาลงทะเบียนทั้งหมด และผู้ลงทะเบียนทุกรายมีภาระหนี้สินนอกระบบ ส่วนใหญ่มีหนี้สินนอกระบบอยู่ไม่เกิน 30,000 บาท หรือคิดเป็นร้อยละ 76.3 ของผู้ลงทะเบียนทั้งหมด ซึ่งหนี้ครัวเรือนดังกล่าวเกิดจากผลกระทบของปัญหาเศรษฐกิจต่อเนื่อง ประกอบกับในภาคเกษตรเกิดภาวะภัยแล้ง และราคาผลผลิตตกต่ำ จึงมีความต้องการกู้เงินเพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และเพิ่มสภาพคล่องให้กับการผลิต ทำให้ผู้มีรายได้น้อยหันไปกู้หนี้นอกระบบมากขึ้น เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบได้
ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า ธ.ก.ส. จึงได้อนุมัติวงเงินจำนวนทั้งสิ้น 5,000 ล้านบาท จัดโครงการสินเชื่อรายย่อยเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉิน เพื่อช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร และบุคคลในครัวเรือนของเกษตรกร ที่มีภาระค่าใช้จ่ายที่จำเป็นและฉุกเฉิน รวมทั้งเพื่อป้องกันการก่อหนี้นอกระบบ ให้เกษตรกรกรและบุคคลในครัวเรือนดำรงชีพได้อย่างเป็นปกติสุข โดยคุณสมบัติผู้ขอกู้เงิน คือ เป็นเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. หรือเป็นเกษตรกรทั่วไปที่ธนาคารรับขึ้นทะเบียนเป็นลูกค้า กำหนดวงเงินกู้รายละไม่เกิน 50,000 บาท ระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้ไม่เกิน 5 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.50 – 0.85 ต่อเดือน (ขึ้นอยู่กับหลักประกันแต่ละประเภท) เริ่มโครงการฯ ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 และสิ้นสุดการจ่ายเงินกู้วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 ทั้งนี้ เกษตรกรสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ได้ที่ ธ.ก.ส. ทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดลำปาง ทั้ง 13 อำเภอ 14 สาขา ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น