ขนส่งแนะซื้อขายรถ โอนทะเบียนถูกต้อง


ขนส่งจังหวัดลำปางแนะนำการซื้อขายรถ ควรดำเนินการโอนทางทะเบียน พร้อมนำรถเข้าตรวจสอบความถูกต้อง ณ สำนักงานขนส่งจังหวัด ไม่ควรซื้อขายด้วยวิธีโอนลอย เสี่ยงอาจเป็นรถที่ได้มาด้วยวิธีไม่ถูกต้องตามกฎหมาย
นายโสภณ พิทักษ์สาลี ขนส่งจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ปัญหาการหลอกลวงประชาชน ขายรถสวมซากสวมทะเบียน มักเกิดขึ้นกับการซื้อขายรถด้วยวิธีการโอนลอย ที่ผู้ซื้อไม่นำรถไปดำเนินการตรวจสภาพรถและจดทะเบียนด้วยตนเอง ตามขั้นตอนของกรมการขนส่งทางบก จึงเกิดช่องว่างให้กลุ่มมิจฉาชีพนำรถโจรกรรมมาหลอกขาย โดยอาจเกิดขึ้นได้ในลักษณะต่างๆ เช่น รถได้มาอย่างผิดกฎหมาย ตอกเลขตัวถังเครื่องยนต์ใหม่ และทำคู่มือเอกสารการโอนปลอม หรือซื้อซากรถที่ใช้งานไม่ได้แล้ว แต่ยังมีทะเบียนถูกต้อง เพื่อนำรถรุ่นเดียวกัน สีเดียวกัน มาสวมทะเบียนแทน
โดยทำการเปลี่ยนแปลงขึ้นใหม่ ทั้งเลขตัวถังและเลขคัสซีให้ตรงกับเอกสาร ส่วนอีกวิธีคือสวมทะเบียนเฉพาะป้าย โดยจะปลอมป้ายทะเบียน เครื่องหมายการเสียภาษี รวมทั้งปลอมคู่มือประจำรถ ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอม มีโทษจาคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี ปรับสูงสุด 10,000 บาท และกรมการขนส่งทางบกจะเพิกถอนการจดทะเบียนรถทันที นอกจากนี้ ยังอาจมีความผิดตามมาตรา 11 ประกอบมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ที่กำหนดให้รถทุกคันต้องมีและติดแผ่นป้ายทะเบียน และเครื่องหมายการเสียภาษี ที่ทางราชการออกให้เท่านั้น ฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
ขนส่งจังหวัดลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงนำรถผิดกฎหมายมาโอนขาย จึงขอแนะนำให้ผู้ซื้อตรวจสอบแหล่งที่มาของรถก่อนตัดสินใจ ตรวจสอบเลขตัวถังและเลขเครื่องยนต์ ตรงกับเอกสารหรือไม่ รวมทั้งป้ายวงกลมและป้ายทะเบียนติดหน้าหลังรถ ตรงกันหรือไม่ ตรวจสอบสมุดคู่มือจดทะเบียนรถ ตรวจสอบลำดับครอบครองต้องไล่เรียงกัน หากมีการแจ้งหายทำเล่มใหม่ มีประวัติแจ้งย้ายหลายจังหวัด ให้เพิ่มความระมัดระวัง และเพื่อเพิ่มความมั่นใจยิ่งขึ้น ผู้ซื้อสามารถนำรถเข้ามาตรวจสอบความถูกต้อง ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดลำปาง หรือสำนักงานขนส่งสาขา ที่รถนั้นจดทะเบียน ได้ทุกวันและเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น