พะเยา-แขวงไชยะบุรี ลงนามเชื่อมค้าลงทุน


จังหวัดพะเยา-แขวงไชยะบุลี ประชุมฯร่วมมือความสงบฯตามแนวชายแดนไทย-ลาวครั้งที่ 9 ทำ MOU ร่วมมือด้านความมั่นคง แก้ไขปัญหายาเสพติด แรงงาน เชื่อมการค้า การลงทุน และท่องเที่ยว เตรียมยกพร้อมยกด่านถาวรบ้านฮวก ปี 60 นี้
นายณรงค์ศักดิ์ เฉลิมเกียรติ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้นำคณะของท่านพงสะหวัน สิดทะวง เจ้าแขวงไชยะบุลี พร้อมคณะฯ หน่วยงานราชการ และนักธุรกิจจากแขวงไชยะบุลี ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เข้าศึกษาดูงานที่ ศูนย์เรียนรู้หมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง บ้านบัว ต.บ้านตุ่น อ.เมือง จ.พะเยา ก่อนจะเดินทางไปที่มหาวิทยาลัยพะเยา เพื่อดูงานด้านการศึกษา โดยเฉพาะด้านการแพทย์ และสาธารณสุข เกษตรศาสตร์ และทรัพยากรธรรมชาติ โดยทางมหาวิทยาลัยพะเยา มีความยินดีที่จะรับนักศึกษาจาก สปป.ลาว เข้าศึกษาในลักษณะโครงการแลกเปลี่ยนด้วย
จากนั้นในช่วงบ่าย ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา , ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 34 , ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา รวมถึงส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของจังหวัดพะเยา พร้อมด้วย เจ้าแขวงไชยะบุลี สปป.ลาว พร้อมคณะฯ ทั้งภาคราชการ เอกชน/นักธุรกิจ ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดน ไทย-ลาว จังหวัดพะเยา-แขวงไชยะบุลี ครั้งที่ 9 ที่ โรงแรมพะเยาเกทเวย์ อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา พร้อมกันนี้ได้มีการทำพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างสองฝ่ายด้วย
โดยนายณรงค์ศักดิ์ เฉลิมเกียรติ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า การทำพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างฝ่ายไทยคือ จังหวัดพะเยา และฝ่าย สปป.ลาว คือแขวงไชยะบุลี ประกอบด้วยการทำความร่วมมือ ด้านการรักษาความสงบ และอำนวยความปลอดภัยตามแนวชายแดน , ความร่วมมือในการรักษาเส้นเขตแดนและการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเข้าออกบริเวณชายแดน , ความร่วมมือในการยกระดับจุดผ่อนปรนบ้านฮวก อ.ภูซางเป็นจุดผ่านแดนถาวร-บ้านปางมอน เมืองคอบ แขวงไชยะบุลีเป็นด่านสากล ภายในปี 2560 , ความร่วมมือในกรณีบุคคลของแต่ละฝ่ายถูกจับกุม คุมขัง, ความร่วมมือด้านแรงงาน , ด้านป้องกันและปราบปรามยาเสพติด , ด้านเศรษฐกิจและการค้า , ด้านสาธารณสุข , ด้านศิลปะ วัฒนธรรม กีฬาการท่องเที่ยว และด้านการศึกษา พัฒนาฝีมือแรงงาน และอาชีพ
ขณะที่ท่านพงสะหวัน สิดทะวง เจ้าแขวงไชยะบุลี กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี ซึ่งต่อไปทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันทั้งด้าน การรักษาความสงบการร่วมมือด้านความมั่นคงบริเวณ ชายแดน ไทย – ลาว ของทั้งจังหวัดพะเยา และแขวงไชยะบุลี โดยจะมีการแก้ไขปัญหาร่วมกัน อาทิ การสกัดกันแรงงานผิดกฎหมาย ซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารซึ่งกันและกัน การปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพ การส่งเสริมด้านการค้า การลงทุน การร่วมมือกันในด้านสาธารณะสุข จะมีการสนับสนุนของทั้งสองประเทศในการยกระดับด่านประเพณี ปางมอญ เมืองคอบ แขวงไชยะบุลีเป็นด่านสากล และยกระดับจุดผ่อนปรนบ้าน ฮวกอำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ให้เป็นด่านถาวรในเวลาที่เหมาะสม มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวชายแดนไทย-ลาว บริเวณภูชี้ฟ้า จังหวัดเชียงราย และบริเวณช่องทางกิ่วหก บ้านฮวก อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ซึ่งหลังจากมีการประชุม และทำข้อตกลงนี้แล้วเชื่อมั่นว่าทั้งสองฝ่ายจะมีการพัฒนาด้านต่างๆดีขึ้นตามลำดับต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น