เดินหน้าเนตหมู่บ้านทั่วไทย

กสทช.เดินหน้าโครงการอินเตอร์เนตหมู่บ้าน 19,652 แห่ง ทั่วไทย เริ่มส่งทีมสำรวจลงสำรวจพื้นที่หมู่บ้านชายขอบ พื้นที่ที่ห่างไกล ที่เป็นภูเขา เผย 10 มีนาคมนี้ทีมผู้บริหารของ กสทช.ขึ้นเหนือลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช. ว่าที่ประชุม กสทช.ได้นำเสนอประมูลโครงการอินเตอร์เนตหมู่บ้าน 19,652 แห่ง แบ่งเป็นพื้นที่ในชนบทที่รับมาจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) 15,732 แห่ง และพื้นที่หมู่บ้านชายขอบที่ กสทช.รับผิดชอบ 3,920 แห่ง นั้น กสทช.ได้เริ่มดำเนินการแล้ว โดยว่าจ้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นผู้ศึกษาเงื่อนไขการประมูล (ทีโออาร์) รวมถึงเป็นผู้กำหนดราคากลาง

ทั้งนี้แผนการดำเนินการในพื้นที่หมู่บ้านชายขอบ ได้เริ่มส่งทีมสำรวจลงสำรวจพื้นที่แล้ว ว่าแต่ละพื้นที่ที่ห่างไกล ที่เป็นภูเขา ต้องใช้เทคโนโลยีใดบ้าง เนื่องจากไม่สามารถลากสายไฟเบอร์ออปติกเพียงอย่างเดียวได้ จึงต้องดูด้วยว่าจะใช้เทคโนโลยีใดมาเสริม เช่น ไวแม็กซ์ ดาวเทียม เป็นต้น เพื่อวิเคราะห์มูลค่าการลงทุนและกำหนดรายละเอียดในการทำทีโออาร์ โดยในวันที่ 10 มีนาคม 2560 ทีมผู้บริหารของ กสทช.รวมทั้งตนจะลงพื้นที่สำรวจด้วยตัวเองที่จังหวัดเชียงใหม่

โดยคาดว่าภายในเดือนมีนาคมจะสามารถออกเกณฑ์การประกวดราคาได้ เพื่อจัดประมูลในเดือนเมษายน และในเดือนมิถุนายน จะสามารถลงนามกับผู้ชนะการประมูลโครงการได้ และต้องเร่งวางโครงข่ายเพื่อให้เปิดบริการได้ภายในเดือนธันวาคม ส่วนหมู่บ้านในพื้นที่ชนบทนั้น ก็จะทำงานคู่ขนานกันไป ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สำรวจพื้นที่เช่นกัน

“ในการประมูลนั้นจะประมูลที่ละภาค ในพื้นที่ภาคกลาง กสทช.จะพยายามประกวดราคาให้ได้ในเดือนเมษายนนี้ ส่วนที่ยังกังวลอยู่คือ ภาคเหนือ ที่เป็นภูมิประเทศภูเขาสลับซับซ้อน ซึ่งอาจจะใช้เวลา แต่ก็จะทำคู่ขนานไปยังหลายๆ ภูมิภาค ตอนนี้ กสทช.ดำเนินการอยู่ในงบยูเอสโอที่เหลืออยู่ 21,000 ล้านบาท แต่อาจจะใช้ไม่ถึง ต้องดูผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าจะใช้เท่าไร ดังนั้นงบดังกล่าวน่าจะเพียงพอ” นายฐากร กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น