เจอ 3 ลูกหมีควาย นอนซมกลางป่า แม่โดนพรานล่า

เจอลูกหมี…………เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูฟ้า จ.น่าน เดินทางไปรับลูกหมีควายจำนวน 3 ตัว หลังเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนพบในสภาพอิดโรยกลางป่า คาดแม่หมีโดนพรานป่ายิงตายแล้ว โดย เจ้าหน้าที่ฯ เตรียมนำตัวไปอนุบาลให้แข็งแรงขึ้น ก่อนส่งมอบให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าไปดูแลต่อ

สุดเวทนา เจอ 3 ลูกหมีควาย นอนคลอเคลียกันกลางป่าในสภาพที่อิดโรย คาดแม่หมีโดนพรานป่ายิงตายแล้ว เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าฯ รุดรับตัวไปอนุบาลให้แข็งแรงขึ้น ก่อนส่งมอบให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าไปดูแลต่อ

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.60 นายธันวา ม่วงทอง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูฟ้า จังหวัดน่าน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปรับลูกหมีควายจำนวน 3 ตัว ที่หน่วยจัดการต้นน้ำงาว บ้านสันติภาพ หมู่ที่ 7 ตำบลบ่อ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน

สืบเนื่องจากเวลา 16.30 น. ของวันที่ 4 มี.ค.60 ขณะที่เจ้าหน้าที่พร้อมกำลังจำนวนหนึ่ง ได้ออกเดินลาดตระเวน บริเวณเขตหน่วยจัดการต้นน้ำน้ำงาว ด้านทิศใต้ จากนั้น จนท.ได้พบลูกหมีควายสีดำจำนวน 3 ตัว นอนคลอเคลียกันอยู่ใต้ต้นยางนา เจ้าหน้าที่จึงได้ออกเดินตามดูแม่หมีในพื้นที่บริเวณรอบๆ แต่ไม่พบจึงเข้าไปตรวจสอบลูกหมี 3 ตัวดังกล่าว พบว่าเป็นหมีควาย อายุประมาณ 2 เดือน น้ำหนักประมาณ 2-3 กิโลกรัม เพศผู้ 2ตัว และ เพศเมีย 1 ตัว อยู่ในสภาพที่อิดโรย และเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยหากแม่หมีมาพบหรือหากลูกหมีไม่พบแม่ก็อาจจะตายได้เนื่องจากยังไม่คุ้นเคยในการหาอาหารประทังชีวิต เจ้าหน้าที่จึงได้นำลูกหมีทั้ง 3 ตัว กลับไปที่บ้านพักเจ้าหน้าที่ภายในหน่วยจัดการต้นน้ำยาว เพื่ออนุบาลไว้ก่อนและได้จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมารับ

นายธันวา ม่วงทอง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูฟ้าจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า หมีควาย นั้นเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 195 และเบื้องต้นนั้นคาดว่าลูกหมีอาจจะพลัดหลงกับแม่หมี หรือแม่หมีอาจจะถูกพรานป่ายิงตายแล้วก็อาจจะเป็นไปได้ ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ภูฟ้า พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้เดินทางมารับตัวลูกหมีทั้ง 3 ตัวแล้ว เพื่อจะได้นำไปอนุบาลให้แข็งแรงมากกว่านี้ ก่อนแล้วค่อยมีการส่งมอบให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าแม่ลาว อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย เลี้ยงดูไว้ในสถานที่ที่ปลอดภัยต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น