เชียงใหม่ จัดประชุม เร่งถอดบทเรียนป้องกัน และลดอุบัติเหตุ ทางถนนช่วงสงกรานต์

จ.เชียงใหม่ ประชุมคณะทำงานถอดบทเรียน ดำเนินงานป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 เพื่อปรับปรุงแก้ไขปัญหาการดำเนินงาน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2560

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 6 มี.ค. 60 ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 2 อาคารอำนวยการศาลากลาง จ.เชียงใหม่ นาย พุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานถอดบทเรียน ดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศการปีใหม่ 2560 โดย หน้าที่วิเคราะห์ และถอดบทเรียนอุบัติเหตุทางถนน ที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 เพื่อปรับปรุงแก้ไขปัญหาในการดำเนินงาน และใช้เป็นข้อมูลประกอบการกำหนดแนวทางมาตรการ ในการดำเนินการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ ทั้งในช่วงปกติ และช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2560
สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้ถอดบทเรียนในการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 ได้แก่ ถอดบทเรียนด้านคน และการบังคับใช้กฎหมาย ถอดบทเรียนด้านถนน ถอดบทเรียนด้านยานพาหนะ และถอดบทเรียนด้านสิ่งแวดล้อม เช่นมาตรการการตรวจสอบการจำหน่ายสุรา โดยไม่ได้รับอนุญาต และควบคุมกำกับดูแลสถานบริการให้เปิด – ปิดตามเวลาออกประกาศเจ้าพนักงานจราจร เพื่อกำหนดเวลาขึ้นลงสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ รวมถึงการห้ามรถโดยสารขนาดใหญ่ขึ้นด้วย ที่มีการจราจรหนาแน่น และมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว บนเส้นทางดอยสำคัญ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับดูแลความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะ โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะที่มีจุดรับส่งผู้โดยสารนอกสถานีขนส่ง มีความเข้มงวดตรวจสอบพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะที่เกี่ยวกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การเสพยาเสพติดสภาพความพร้อมของร่างกาย และจัดเส้นทางลัดทางเลี่ยงพิเศษ เพื่อระบายการจราจร เป็นต้น

ทั้งนี้ การใช้มาตรการที่เข้มแข็ง และควรดำเนินการต่อไป ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 ประกอบด้วยตรวจสอบการจำหน่ายสุรา โดยไม่ได้รับอนุญาต และควบคุมกำกับดูแลสถานบริการให้เปิด – ปิดตามเวลา การส่งเสริมการมีส่วนร่วมในระดับท้องถิ่น เพื่อป้องปรามผู้กระทำผิด ตั้งแต่ชุมชน โดยเน้นผู้ขับขี่ที่มีอาการมึนเมา และจัดให้มี 1 ท้องถิ่น 1 ถนนปลอดภัย จำนวน 210 สายตั้งศูนย์ฯ ดูแล

นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะดอยสำคัญ 5 ดอย , ดอยอ่างขาง และดอยม่อนแจ่ม อย่างเข้มงวด รวมถึงการใช้บริการรถเช่า และบ้านแม่กำปอง ออกประกาศเจ้าพนักงานจราจร เพื่อกำหนดเวลาขึ้นลงสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ รวมถึงการห้ามรถโดยสารขนาดใหญ่ขึ้นด้วย ที่มีการจราจรหนาแน่นการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้โดยเร็ว การกำกับดูแลความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะเข้มงวดตรวจสอบพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ ที่เกี่ยวกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การเสพยาเสพติดสภาพความพร้อมของร่างกาย และเพิ่มความเข้มข้นในการตั้งจุดตรวจ จุดบริการด่านชุมชนอย่างเข้มงวด ประกอบด้วยจุดตรวจบูรณาการจำนวน 49 จุด จุดบริการประชาชนของหน่วยงานอื่น จำนวน 18 จุด ด่านรักษาความสงบเรียบร้อยของทหาร จำนวน 6 จุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น