ชู”แม่กำปอง”หมู่บ้านโอทอปเพื่อการท่องเที่ยว

 

กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย นำทีมสื่อมวลชนลงพื้นที่ บ้านแม่กำปอง จังหวัดเชียงใหม่ หมู่บ้านโอทอปเพื่อการท่องเที่ยวตามแนวประชารัฐ และถือเป็นอีกหนึ่งหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “อยู่เย็น เป็นสุข”

นายธีรเมศร์ ขจรพัฒนภิรมย์ อดีตผู้ใหญ่บ้านแม่กำปอง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ผู้ได้รับรางวัลโครงการเชิดชูเกียรติผู้นำเครือข่ายพัฒนาชุมชนดีเด่น ประจำปี 2553 กล่าวว่า ที่ผ่านมาหมู่บ้านแม่กำปองได้รับการสนับสนุนส่งเสริมจากกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) มาโดยตลอด โดยในปี 2552 ได้รับคัดเลือกให้เป็นหมู่บ้านโอทอปเพื่อการท่องเที่ยว OTOP Village Champion (OVC) ให้โอกาสได้ไปศึกษาดูงานหมู่บ้านโอทอปที่ประเทศญี่ปุ่น และสนับสนุนโครงการของหมู่บ้าน เช่น โครงการแก้ไขปัญหาความยากจนกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต กองทุนหมู่บ้าน กลุ่มอาชีพ/กลุ่มOTOP การผลิตหมอนใบชาแม่กำปอง กลุ่มเลี้ยงผึ้งหลวงแม่กำปอง เป็นต้น
จากการสนับสนุนของกรมการพัฒนาชุมชนอย่างต่อเนื่อง ทำให้หมู่บ้านแม่กำปอง เกิดการพัฒนาจนได้รับรางวัลมากมาย อาทิ รางวัลชนะเลิศ “หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อยู่เย็น เป็นสุข” , ศูนย์เรียนรู้ชุมชนดีเด่น ระดับจังหวัดปี 2558 โครงการขยายผลหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียต้นแบบ ของกระทรวมหาดไทย และปี 2560 ตามโครงการยุทธศาสตร์ การขับเคลื่อนงานของกรมการพัฒนาชุมชน จึงได้เข้าร่วมโครงการจัดตั้งสถาบันการจัดการเงินทุนชุมชน และโครงการส่งเสริมการสร้างสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน
ด้านนายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า บ้านแม่กำปอง ถือเป็นชุมชนต้นแบบที่มีความเข้มแข็งและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ได้รับรางวัลชุมชนดีเด่นมากมาย ซึ่งการนำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ ทำให้เห็นตัวอย่างความสำเร็จของการขับเคลื่อนงานตามยุทธศาสตร์ของกรมการพัฒนาชุมชนและการขับเคลื่อนตามนโยบายประชารัฐได้เป็นอย่างดี เเละเมื่อได้มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ ก็จะเป็นต้นแบบความสำร็จขยายสู่ชุมชนอื่นต่อไป
นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ได้เผยถึง แนวทางการดำเนินงานของกรมการพัฒนาชุมชน ตามแผนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและชุมชนเข้มแข็ง ที่มีทั้งหมด 4 ด้าน ได้แก่ 1.การสร้างสัมมาชีพชุมชน โดยยึดหลักปรัชญาของเศณษฐกิจพอเพียง 2.สร้างโอกาสปรชาชนให้เข้าถึงแหล่งทุนและสร้างธรรมภิบาล 3.พัฒนาคุณภาพผลิตภัณ์ชุมชนให้เป็นที่ต้องการของตลาด 4.ส่งเสริมช่องทางการตลาดโดยยึดหลักในการทำงานของนักพัฒนา คือ ให้ประชาชน องค์กรเครือข่ายภาคประชาชนนำหน้า ข้าราชการหนุนเสริมข้างหลัง ก็จะนำมาซึ่งแรงแห่งการขับเคลื่อนเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนเข้มแข็ง ประชาชนมีความสุขและมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น