หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมการขนส่งทางบก ชี้แจง จังหวัดเชียงใหม่ควรเร่งจัดทำระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพ

 

เผยสภาพการจราจรและปริมาณรถที่เพิ่มขึ้นทุกวัน อาจส่งผลกระทบในระยะยาว ทั้งความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่และภาพลักษณ์การท่องเที่ยว หวั่นเป็นเหมือนกรุ่งเทพฯ ในอดีต พร้อมขอประชาชนร่วมมือส่วนราชการ และผู้เกี่ยวข้องให้ความสำคัญ

วันที่ 6 มี.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธานี สืบฤกษ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมการขนส่งทางบก ได้เปิดเผยถึงมาตรการการจัดระเบียบขนส่งมวลชนในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ในปัจจุบันความหนาแน่นของยานพาหนะ เริ่มส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้ชี้แจงว่าควรจะมีการจัดระเบียบขนส่งมวลชนอย่างจริงจัง เพื่อให้การเดินทางและการใช้ยวดยานพาหนะ รวมทั้งการขนส่งมีมาตรฐาน ความปลอดภัย และลอปัญหาการจราจรที่หนาแน่นในปัจจุบัน อีกทั้งยังมีผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย

นายธานี สืบฤกษ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ ถือได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ติดอันดับต้นๆ ของประเทศ ที่มีเอกลักษณ์ของความเป็นล้านนา ความเป็นเมืองหลวงเก่าของแคว้นล้านนา ซึ่งจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันประชาชนเริ่มมีความหนาแน่นเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในพื้นที่ตัวเมือง และยังไม่รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวและอาศัยอยู่ในพื้นที่ ขณะเดียวกันปัญหาที่ตามมาคือปัญหาในเรื่องของการจราจร และการเดินทางของคนในพื้นที่เนื่องจากสภาพตัวเมืองของจังหวัดเชียงใหม่นั้น ก็ยังมีสภาพเมืองแบบดั้งเดิมการเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนจึงมีความคุ้นเคยกับถิ่นที่อยู่เดิม ขณะเดียวกันจากการที่มีความเจริญก้าวหน้ามากขึ้นจึงทำให้เห็นได้ว่าในปัจจุบัน ถนนหนทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซอยเล็กซอยน้อย ไปจนถึงถนนสายหลักก็มีการจราจรหนาแน่นตลอดทั้งวัน ซึ่งการที่จะดำเนินการขยายถนนให้มีการจราจรที่สะดวกขึ้นนั้นก็เป็นไปได้ยากโดยเฉพาะในพื้นที่เขตตัวเมือง

ดังนั้น สิ่งที่จะแก้ไขปัญหาจราจรของจังหวัดเชียงใหม่ได้เป็นอย่างดีคือการจัดทำระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพ แต่อย่างไรก็ตามการจะดำเนินการในเรื่องดังกล่าวให้ประสบผลสำเร็จได้นั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่จะต้องให้ความร่วมมือกับทางส่วนราชการ และผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการทำระบบขนส่งมวลชน ซึ่งหากยังไม่มีการดำเนินการทำระบบขนส่งมวลชนในจังหวัดเชียงใหม่ปัยหาการจราจรก็จะยิ่งเพิ่มพูนมากขึ้น โดยจะเห็นได้ว่าปัจจุบันมีปริมาณรถที่มีการจดทะเบียนเพิ่มมากขึ้นทุกวันอย่างต่อเนื่อง และจากปริมาณที่เพิ่มขึ้นนี้ก็จะส่งผลต่อการเดินทางและการจราจรที่จะทำให้เกิดความลำบากเพิ่มมากขึ้น รถจะติดมากขึ้น การจราจรก็จะยิ่งแออัดไปอีก จนท้ายที่สุดก็จะส่งผลถึงภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดที่เกิดปัญหา ผู้คนที่จะมาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ก็จะเดินทางไม่สะดวก รวมไปถึงพี่น้องประชาชนก็จะไม่ได้รับความสะดวกด้วยเช่นกัน

หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า อย่างไรก็ตามการแก้ปัญหาการจราจรที่ดีที่สุด จังหวัดเชียงใหม่จึงควรจะต้องมีระบบการขนส่งมวลชนที่ดี มีประสิทธิภาพ อย่างเช่นระบบขนส่งมวลชนที่เห็นในเมืองต่างๆ โดยเฉพาะในนประเทศไทยที่สำคัญคือในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งก่อนหน้านี้นั้นก็เคยประสบกับปัญหาหารจราจรติดขัด จนท้ายที่สุดต้องมีการเร่งรัดจัดระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ขึ้น โดยระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานครได้มีการพัฒนาโดยการทำระบบรถไฟฟ้า ซึ่งเป้าหมายไม่ว่าจะเป็นรถบนดิน รวมถึงรถใต้ดินที่จะสามารถขนส่งประชาชนได้เป็นจำนวนมาก แต่ระบบขนส่งมวลชน ไม่ว่าจะเป็นระบบอะไรก็จะต้องขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของสภาพเมือง สภาพภูมิประเทศของแต่ละจังหวัด ซึ่งอาจจะแตกต่างกันออกไปในด้านของรายละเอียด แต่อย่างน้อยก็จะต้องมีระบบขนส่งมวลชนให้ได้ในจังหวัดเชียงใหม่ และหากยังไม่มีการดำเนินการปัญหาการจราจรก็จะเพิ่มทวีคูณมากขึ้นตามลำดับ จนกระทั่งกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบในหลายๆ ด้านทั้งของจังหวัดและของประเทศในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น