เดินเครื่อง ดันเชียงใหม่เป็นไมซ์ ซิตี้

จังหวัดเชียงใหม่ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อุตสาหกรรม MICE เพื่อศึกษาทบทวน พัฒนารูปแบบที่เหมาะสมของ MICE city ในการส่งเสริมศักยภาพของเมืองไมซ์ให้พัฒนาและเติบโตอย่างยั่งยืน

เมื่อเร็วๆ นี้ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและขับเคลื่อนอุตสาหกรรม MICE ของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อจัดทำข้อมูลยุทธศาสตร์ของไมซ์ซิตี้และเมืองที่มีศักยภาพ โดยศึกษาภาพรวมของเมือง สภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม และข้อมูลอื่นๆ ที่มีประโยชน์ต่อการทำธุรกิจในเมืองไมซ์ซิตี้ คือ กรุงเทพ พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น และเมืองรองที่มีศักยภาพในการรองรับกลุ่มไมซ์ รวมทั้งสิ้น 7 แห่ง ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ เป็นการศึกษาและวิเคราะห์ภาคอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพของเมือง ซึ่งสามารถใช้กิจกรรมไมซ์เป็น Platform ในการต่อยอดการเติบโตของอุตสาหกรรมนั้นๆ ได้ โดยจัดประชุมรวมหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง จำนวนอย่างน้อย 2 ครั้ง ต่อเมืองทั้ง 7 แห่ง เพื่อหารือและร่วมกันพัฒนาข้อมูลยุทธศาสตร์ แผนงาน แผนที่นำทาง (Roadmap) และกลยุทธ์ทางการตลาดพร้อมข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการพัฒนาจุดหมายปลายทางของไมซ์ สรุปข้อมูลของเมืองทั้ง 7 แห่ง พร้อมนำเสนอข้อมูลในรูปแบบ Factsheet และจัดทำข้อเสนอแนะอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อโครงการในรายงานฉบับสมบูรณ์ ในการศึกษาและจัดทำข้อมูลยุทธศาสตร์ จัดกลุ่มระดับไมซ์ซิตี้ของพื้นที่เป้าหมายให้สามารถกำหนดแนวทางการพัฒนาของแต่ละพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมยกระดับพื้นที่เป้าหมายสู่การเป็นไมซ์ซิตี้ที่มีคุณภาพและมาตรฐาน มีนโยบายและแผนแม่บทในการพัฒนาไมซ์ซิตี้ที่เหมาะสมกับศักยภาพของประเทศไทย เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในอุตสาหกรรมไมซ์ในระดับโลก แนวทางในการพัฒนาไมซ์ซิตี้ในแต่ละระดับ แผนงานโครงการที่มีกรอบแผนงาน แผนที่นำทาง (Roadmap) และกิจกรรมในการขับเคลื่อนการพัฒนาไมซ์ซิตี้ในพื้นที่เป้าหมายที่กำหนดอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น