พัฒนาอาชีพครบวงจรออนไลน์

ก.แรงงาน จับมือ บ.ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว “M-Powered Thailand” ศูนย์พัฒนาอาชีพครบวงจรออนไลน์ที่มุ่งเน้นการเพิ่มรายได้ไว้ในที่เดียว รวมทั้งเพื่อสร้างและพัฒนาบุคลากรให้มีความสามารถในการสร้างสรรค์และใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างชาญฉลาดในการประกอบอาชีพ เพื่อสร้างความ “มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” แก่แรงงานไทยให้ก้าวสู่ยุค “ไทยแลนด์ 4.0” ได้อย่างเต็มภาคภูมิ

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว กระทรวงแรงงานได้จัดทำร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านแรงงานเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมถึงให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เพื่อเตรียมความพร้อมประเทศไทยในการก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 อย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากขณะนี้โลกได้เปลี่ยนไปแล้ว ประเทศไทยจึงต้องเปลี่ยนตาม ทั้งนี้ประเทศไทยติดอยู่ในกับดักประเทศรายได้ปานกลางมากว่า 50 ปี ในช่วงระยะแรก (พ.ศ. 2500 – 2536) เศรษฐกิจไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องอยู่ที่ร้อยละ 7 – 8 ต่อปี อย่างไรก็ตาม ในช่วงระยะเวลาถัดมา (พ.ศ. 2537 จนถึงปัจจุบัน) เศรษฐกิจไทยเริ่มมีการเติบโตเพียงร้อยละ 3 – 4 ต่อปีเท่านั้น เพราะโมเดลเศรษฐกิจแบบเดิมไม่สามารถทำให้เราหลุดพ้นจากกับดักเหล่านี้ได้ ถึงเวลาต้องเปลี่ยนมาใช้นวัตกรรมเพื่อเพิ่มรายได้ และหนึ่งในกลไกลสำคัญที่จะยกระดับประเทศไทยให้เป็นประเทศที่พัฒนาแล้วได้ในระยะเวลาที่ไม่นานเกินไป คือ การพัฒนาคน
ด้านหม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า เพื่อส่งเสริมนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งเพื่อสร้างและพัฒนาบุคลากรให้มีความสามารถในการสร้างสรรค์และใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างชาญฉลาดในการประกอบอาชีพ กระทรวงแรงงานมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับไมโครซอฟท์ เปิดตัว “M-Powered Thailand” ซึ่งเป็นการยกระดับอาชีพให้กับผู้ที่ต้องการเพิ่มรายได้ รวมทั้งการให้บริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการประกอบอาชีพอย่างครบวงจร ศูนย์พัฒนาอาชีพออนไลน์ดังกล่าวจะเชื่อมต่อกับเว็บไซด์ของกรมจัดหางาน จึงทำให้ผู้ใช้งานใหม่ รวมถึงผู้ที่เคยกรอกประวัติใน Smart Job – กรมการจัดหางาน สามารถเข้าถึงตําแหน่งงานว่างได้ทั่วประเทศ

ทั้งนี้เพื่อต่อยอดแนวทางความร่วมมือระหว่างไมโครซอฟท์และคณะกรรมการสานพลังประชารัฐ ด้านยกระดับคุณภาพวิชาชีพ โดย สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ซึ่งไมโครซอฟท์ได้สนับสนุนศูนย์การเรียนรู้และสร้างโอกาสทางอาชีพบนคลาวด์ให้แก่อาชีวะฝีมือชน และเพื่อแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของไมโครซอฟท์ในการสนับสนุนรัฐบาลพัฒนาบุคคลากรของชาติ เราจึงได้ร่วมกับกระทรวงแรงงานจัดตั้งศูนย์พัฒนาอาชีพออนไลน์แบบครบวงจรหรือ “M-Powered Thailand” เพื่อสร้างโอกาสพัฒนาทักษะส่งเสริมอาชีพแก่คนไทยทุกคนในสังคมอย่างเท่าเทียมในยุคดิจิทัล ปลัดกระทรวงแรงงาน ว่าและกล่าว

“ซึ่งการผนึกกำลังครั้งนี้ไม่เพียงแต่ตอบสนองนโยบายรัฐบาลในลดความเหลื่อมล้ำภายในประเทศเท่านั้น เราเชื่อว่าความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะสอดคล้องกับวิถีดิจิทัลของแรงงานในยุคนี้ โดยพวกเขาสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ไม่จำกัดสถานที่ หางานจากอุปกรณ์บนมือถือได้ทุกเวลา หรือติดต่อกับผู้แนะแนวด้านอาชีพหรือเมนเทอร์ได้ตามเวลาที่สะดวก เมื่อเรายกระดับความสามารถของคนแล้ว บุคคลเหล่านั้นย่อมสามารถนำตัวเองไปสู่อาชีพที่สร้างรายได้และมูลค่าเพิ่มให้กับพวกเขา และพวกเขาจะนำพาประเทศไทยก้าวข้ามผ่านกับดักรายได้สู่ประเทศพัฒนาแล้ว ซึ่งจะเสริมสร้างความแข็งแกร่ง พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรไทยเพื่อก้าวสู่ยุค “ไทยแลนด์ 4.0”

ขณะที่นายอรพงศ์ เทียนเงิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ของไมโครซอฟท์กับกระทรวงแรงงานยังได้สะท้อนให้เห็นถึงความต่อเนื่องและความมุ่งมั่นของไมโครซอฟท์ในการสนับสนุนภาครัฐสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพสู่สังคมไทย โดยคาดหวังว่าคนไทยที่ต้องการเพิ่มรายได้ทุกคนจะสามารถได้รับประโยชน์จากการจัดตั้ง ‘M-Powered Thailand’ ทั้งนี้ M-Powered Thailand ใช้เทคโนโลยีคลาวด์เป็นสื่อกลางเพื่อช่วยเหลือสังคมในทุกมุมของประเทศ ตามโครงการคลาวด์สาธารณะ หรือ “Public Cloud for Public Good” ซึ่งได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ในปี 2557 และเป็นการสนับสนุนร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านแรงงานของกระทรวงแรงงานอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น