เปิดศูนย์เรียนรู้ อนุรักษ์หม่อนไหม

กรมหม่อนไหมเปิดศูนย์เรียนรู้เชิงอนุรักษ์ด้านหม่อนไหม ไม้ย้อมสี และผ้าไหม และศูนย์ท่องเที่ยวเชิงเกษตรด้านหม่อนไหม ที่จังหวัดน่าน เพื่อให้เกษตรกรที่สนใจหันมาปลูกหม่อนเลี้ยงไหมเพิ่ม และเปลี่ยนรูปแบบการทำเกษตกรรมแบบเดิมๆ ให้มีรายได้ที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้อย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ผ่านมา นายไพรศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธาน เปิดศูนย์เรียนรู้ การปลูกหม่อนเลี้ยงไหม แปรรูปผลิตภัณฑ์ จากต้นหม่อน และ ตัวไหม ณ สำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกรียติพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถจังหวัดน่าน ตำบลบ่อ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน

ทั้งนี้ นายไพรศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า จังหวัดน่านได้ทำการส่งเสริมการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมมาและป้อนให้กับโรงงานอุตสาหกรรม ตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 โดยให้การสนับสนุดในด้านวิชาการ พันธ์หม่อน สนับสนุนไข่ไหม วางแผนการผลิตและจัดการด้านการตลาด รวมไปถึง การทำสัญญาซื้อรังไหมล่วงหน้า ซึ่งการปลูกหม่อนเพียงครั้งเดียวสามารถเลี้ยงไหมได้ตลอดทั้งปี โดยในปีที่ผ่านมา พ.ศ.2559 จังหวัดน่านมีเกษตรกรปลูกหม่อนเลี้ยงไหมจำนวน 5 อำเภอ เกษตกรจำนวน 145 ราย สามารถผลิตรังไหมได้กว่า 52,909.82 กิโลกรัมต่อปี สร้างรายได้ปีละ 8,322,208.90 บาทต่อปี เฉลี่ยเกษตกรปลูกหม่อนเลี้ยงไหม มีรายได้อยู่ที่ 58,197.27 บาทต่อปี

ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวเพิ่มเติมว่า ซึ่งในการเปิดศูนย์เรียนรู้การปลูกหม่อนเลี้ยงไหม แปรรูปผลิตภัณฑ์ จากต้นหม่อน และ ตัวไหมนั้น ก็เพื่อให้เกษตรกรที่สนใจหันมาปลูกหม่อนเลี้ยงไหมเพิ่ม และเปลี่ยนรูปแบบการทำเกษตกรรมแบบเดิมๆ ให้มีรายได้ที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้ และ ยั่งยืน โดยทาง สำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกรียติพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถจังหวัดน่าน จะมีพันธ์หม่อน และ เจ้าหน้าที่ให้ความรูปในเชิงวิชาการ นอกจากนั้นยังมีการแปรรูปหม่อนและไหม ที่สามารถแปรรูปได้หลายหลายรูปแบบ อธิเช่น การทำชาใบหม่อน สบู่ น้ำมหม่อน(มัลเบอร์รี่) ไอศกรีมหม่อน และแปรรูปเป็นอาหารต่างๆได้หลายรูปแบบ โดยต้นหม่อน สามารถรับประทานได้ทั้งผล และ ใบ จึงสามารถแปรรูปได้หลายรูปแบบ ในเชิงปฏิบัติ สามารถเข้าไปสอบถามและดูแปลงทดลองได้ที่ สำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกรียติพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถจังหวัดน่าน ตำบลบ่อ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น