ศิลปินล้านนา โวยพวกมือดี ละเมิดลิขสิทธิ์ ฉกผลงานถึงในยูทูป เอาไปแอบอ้างหากิน

ละเมิดลิขสิทธิ์………..นายภานุทัต อภิชนาธง หรือ ครูแอ๊ด ศิลปินชื่อดังเมืองเชียงใหม่ พร้อมกลุ่มศิลปินล้านนา จำนวนกว่า 20 คน เดินทางเข้าแจ้งความกับ พงส.สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ กรณีถูกมือดีละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานเพลง ตามข่าว

“ครูแอ๊ด” ศิลปินชื่อดังเมืองเชียงใหม่ พร้อมกลุ่มศิลปินล้านนา เดินทางเข้าแจ้งความตำรวจ สภ.ช้างเผือก เร่งติดตามมือดี ละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานเพลง ด้วยการดาวน์โหลดเพลง “สงกรานต์ เดอะสะล้อ” และเพลง “แอนนาท่าแพ” รวมถึงผลงานเพลงชิ้นอื่นๆ ของกลุ่มศิลปิน ไปเป็นผลงานของตนและนำไปแอบอ้างหากิน หลังนำผลงานเพลงนำไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูป แค่ไม่กี่ชั่วโมง

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 7 มี.8.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สภ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลุ่มศิลปินล้านนากว่า 20 คน นำโดย นายภานุทัต อภิชนาธง หรือ ครูแอ๊ด ได้เข้าแจ้งความกับทางพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก กรณีถูกมือดีละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานเพลง ด้วยการดาวน์โหลดเพลง “สงกรานต์ เดอะสะล้อ” และเพลง “แอนนาท่าแพ” รวมถึงผลงานเพลงชิ้นอื่นๆ ของกลุ่มศิลปิน โดยได้ให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ตนในฐานะศิลปินพื้นบ้านล้านนา มักจะนำผลงานเพลงนำไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูป เนื่องด้วยมีกลุ่มผู้ติดตามค่อนข้างมาก ประกอบกับเป็นอีกหนึ่งช่องทางการหารายได้ให้กับตนและกลุ่มศิลปิน เนื่องด้วยเว็บไซต์ยูทูปจะจ่ายเงินตามยอดคนดู เช่น หากมีคนดู 6 ล้านคนก็จะได้เงินจากยูทูปประมาณ 2 หมื่นบาท ซึ่งเงินหมุนเวียนของกลุ่มศิลปินจากรายได้ที่นำเพลงไปลงในยูทูปนั้นรวมแล้วก็หลักล้านบาท ถือเป็นรายได้ที่เหล่าศิลปินหามาด้วยความสุจริต

ครูแอ๊ด เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า สืบเนื่องจากเมื่อวาน 6 มี.ค.60 ที่ผ่านมา ตนได้เผยแพร่ผลงานเพลงที่ชื่อ “สงกรานต์เดอะสล้อ” และ “แอนนาท่าแพ” ผ่านทางเว็บไซต์ยูทูป เพียงไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง ปรากฏว่ามีมือดีได้ดาวน์โหลดผลงานของตนและนำไปแอบอ้าง ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องด้วยผลงานเพลงแต่ละชิ้นนั้น ตนและทีมงานต้องใช้เวลาในการทำ บางชิ้นใช้เวลาทำร่วมปี แต่การละเมิดใช้ระยะเวลาเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งหลังจากทราบว่าผลงานตนถูกมือดีขโมยไปลงในยูทูป ตนไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการการประสานไปยังผู้ละเมิดที่คาดว่าน่าจะทำกันเป็นกระบวนการ แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด และทราบต่อมาภายหลังว่า ผู้ละเมิดดังกล่าวเมื่อรู้ว่าตนเป็นเจ้าของบทเพลง ได้มีการลบเพลงทิ้ง แต่โชคยังดีที่ตนบันทึกภาพไว้แต่เนิ่นๆ จึงใช้เป็นหลักฐานสำหรับการฟ้องร้องได้

และขณะเดียวกันหลังการตรวจสอบพบอีกว่า นอกจากตนแล้วยังมีกลุ่มศิลปินอีกหลายชีวิตที่ประสบปัญหาเดียวกัน นั้นคือมีผู้ไม่หวังดีได้ขโมยผลงานของศิลปินเหล่านี้ไปเผยแพร่สูสาธารณชนผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะช่องทางยอดนิยมอย่างเว็บไซต์ยูทูป โดยที่กลุ่มศิลปินเหล่านี้ยังไม่ได้ยินยอมหรือรับทราบล่วงหน้ามาก่อน ซึ่งการมาร้องเรียนในครั้งนี้ก็อยากฝากถึงกลุ่มผู้กระทำผิดว่าไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง หากต้องการนำผลงานเพลงไปโปรโมทควรจะบอกกล่าวกันเสียก่อน อย่าชุบมือเปิบ ประกอบกับการทำผลงานเพลงออกมานั้น นอกจากจะทำให้ผู้ฟังได้เสพบทเพลงแล้ว ยังใช้ผลงานสำหรับสร้างรายได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามภายหลังการเข้าแจ้งความ เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก ได้มีการลงบันทึกประจำวันเอาไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งจะได้มีการเรียกตัว นายภานุทัต หรือ ครูแอ๊ด เข้ามาให้ปากคำอีกครั้ง และจะได้ทำการตรวจหาตัวผู้กระทำผิดดังกล่าวจากนั้นก็จะมีการสรุปสำนวนเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น