โซเชียลแชร์กระจาย วิจารณ์ยับพฤติกรรมถ่อย คนขับรถสี่ล้อแดงเชียงใหม่

วันที่ 8 มี.ค.60 จากกรณีที่โลกโซเชียลได้มีการแชร์และวิจารณ์ คลิปวีดีโอภาพเหตุการณ์พฤติกรรม ที่ไม่เหมาะสมของคนขับรถสี่ล้อแดงรับจ้างในตัวเมืองเชียงใหม่ หลังมีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อว่า “ทรรศนันท์ ลอยฟ้า” ได้โพสต์คลิปวิดิโอจากกล้องติดหน้ารถยนต์ จำนวน 2 คลิป เป็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นช่วงเย็นวันที่ 6 มี.ค.60 ที่ผ่านมา เป็นเหตุ การณ์ที่ผู้ขับขี่รถยนต์รายหนึ่ง ได้บีบแตรให้รถสี่ล้อแดงที่จอดรับผู้โดยสารอยู่ข้างทาง ริมถนนรอบคูเมืองเชียงใหม่ด้านนอก บริเวณย่านตลาดสมเพชร

เพื่อเป็นการเตือนเนื่องจากรถสี่ล้อแดง กำลังจะหักเลี้ยวเข้ามากลางถนน แต่ปรากฏว่าคนขับรถสี่ล้อแดงคันดังกล่าวไม่พอใจ และมีการขับรถติดตามมาจนถึงบริเวณตลาดวโรรส โดยรถคันที่บีบแตรจอดรถส่งของ จากนั้นคนขับรถสี่ล้อแดงได้ลงจากรถ มามีปากเสียงกับคนขับรถที่บีบแตร กระทั่งเกิดการชกต่อยกัน  ก่อนที่จะมีคนเข้ามาห้ามและแยกทั้งคู่ออกจากกันในที่สุด


และในเวลาต่อมาเมื่อคลิปดังกล่าว ได้ถูกเผยแพร่ออกไปในโลกโซเชียล ก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีการต่อว่าถึงพฤติกรรมของคนขับรถสี่ล้อแดง ที่ไม่เหมาะสมดังที่ปรากฎในคลิป ซึ่งเมื่อทางผู้สื่อข่าวทราบถึงกรณีดังกล่าว จึงได้ติดตามเรื่องดังกล่าวไปทาง นายทรรศนันท์ ลอยฟ้า อายุ 27 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อ “ทรรศนันท์ ลอยฟ้า” ซึ่งโพสต์คลิปดังกล่าว ทราบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงเย็นวันที่ 6 มี.ค.60

โดยคนขับรถที่บีบแตรให้รถสี่ล้อแดงนั้น เป็นพ่อของตัวเองอายุ 53 ปี ขณะที่ตัวเองเป็นคนนั่งข้างไปด้วย ระหว่างขับรถไปส่งของย่านตลาดวโรรส ซึ่งในช่วงที่ขับไปตามถนนรอบคูเมือง ด้านนอกย่านตลาดสมเพชร พ่อเห็นรถสี่ล้อแดงจอดรับผู้โดยสารอยู่ และกำลังจะหักหัวรถออกมากลางถนน จึงบีบแตรเตือนเพราะเกรงว่าจะเกิดเหตุชนกัน จากนั้นได้ขับไปตามปกติ

กระทั่งขับรถไปถึงที่หมาย และจอดจะส่งของที่ย่านตลาดวโรรส ปรากฏว่าคนขับรถสี่ล้อแดง ได้ขับตามมาจอดและเดินลงมาพูดจาต่อว่าแสดงความไม่พอใจที่ถูกบีบแตร เพราะเข้าใจว่าเป็นการบีบแตรด่า โดยมีคนขับรถสี่ล้อแดงอีกคันหนึ่งพยายามเข้ามาห้ามปราม ซึ่งพ่อและตัวเองได้อธิบายว่าเป็นการบีบแตรเตือน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุเฉี่ยวชนเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องลุกลามถึงขั้นลงไม้ลงมือกันเล็กน้อย ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะแยกย้ายกันไป และไม่ได้ติดใจเอาความกัน รวมทั้งไม่มีการแจ้งความที่สถานีตำรวจด้วย โดยการนำคลิปและเรื่องราวทั้งหมดโพสต์ลงเฟซบุ๊ค มีเจตเพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนในเมืองเชียงใหม่ และสังคมเป็นผู้ตัดสินเรื่องที่เกิดขึ้นด้วยตัวเอง


ขณะที่สอบถามไปยัง นายสิงห์คำ นันติ ประธานสหกรณ์นครลานนาเดินรถ จำกัด ซึ่งมีสมาชิกเป็นรถสี่ล้อแดงรับจ้างในตัวเมืองกว่า 2,400 คัน เปิดเผยว่า เบื้องต้นทราบว่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบรายละเอียด และยังไม่ทราบทะเบียนรถสี่ล้อแดงคันที่เกิดเหตุ ทั้งนี้เตรียมจะทำการติดตามหาตัวคนขับรถสี่ล้อแดงคันดังกล่าวมาพูดคุยสอบถามเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งคาดว่าน่าจะพบตัวภายใน 1-2 วันนี้

โดยเวลานี้ยังไม่อยากให้ตัดสินว่าฝ่ายใดผิดหรือถูก แต่อยากให้รอฟังความทั้งสองฝ่ายเสียก่อน หากพบว่าคนขับรถสี่ล้อแดงเป็นฝ่ายผิด ก็จะมีการดำเนินการลงโทษต่อไป ทั้งการทำทัณฑ์บนหรือให้ออกจากการเป็นสมาชิก ส่วนคดีความนั้น หากมีการแจ้งความกันไว้ ก็ให้ดำเนินการไปตามกฎหมาย ขณะเดียวกันยืนยันว่าทางสหกรณ์ไม่ได้ปล่อยปละละเลยใดๆ เพราะที่ผ่านมามีการอบรมและสอดส่องพฤติกรรมของสมาชิกอยู่ตลอด โดยยอมรับว่าอาจจะมีบ้างที่บก พร่อง แต่ก็พยายามปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น