“ลำพูน” ระดมพ่นน้ำเพิ่มความชุ่มชื้น แก้ปัญหาหมอกควัน

ระดมรถฉีดน้ำและพ่นน้ำระยะไกลเพิ่มความชุ่มชื้นในพื้นที่หลังพบว่าสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันอยู่ในขั้นเฝ้าระวังแม้ยังไม่เกินค่ามาตรฐาน ฮึ่มมือเผาจับดำเนินคดีทันที

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 8 มี.ค. 60 นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยหน่วยงานราชการพร้อมด้วย นายคมสัน สุวรรณอัมพา ผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเขต 10จ.ลำปาง ทำการพ่นน้ำสลายหมอกควันบริเวณลานอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี ต.ในเมืองอ.เมือง จ.ลำพูนด้วยเครื่องพ่นน้ำแรงดันสูง หรือโรบอท สามารถพ่นน้ำได้ไกลถึง 60 เมตรโดยเครื่องนี้สามารถปรับได้ 3 ระดับพ่นแนวตรงระยะไกล 60 เมตร การพ่นกระจายและการพ่นแบบสเปรย์ 30 เมตร ทั้งนี้สถานการณ์หมอกควันในจังหวัดลำพูนยังไม่เกินค่ามาตรฐานแต่อยู่ในขั้นเฝ้าระวังเนื่องจากมีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆเนื่องจากยังไม่สามารถควบคุมการเผาป่าได้ โดยจังหวัดยังคงเดินหน้าปลุกจิตสำนึกค่านิยมไม่ให้เผาป่าส่งเสริมสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนท้องถิ่น ผู้นำท้องถิ่นและข้าราชการตระหนักถึงในเรื่องของการเผาขยะ เผาป่าไม้ยังคงห้ามการเผาตลอดช่วงเดือนมีนาคม 2560 โดยออกประกาศจับและดำเนินคดีหากพบประชาชนฝ่าฝืนกระทำผิด ทันที 1,000 บาท และหากพบเห็นให้แจ้งเบาะแสพบเห็นการกระทำผิดต่อสำนักงานที่เกี่ยวแจ้งเหตุเจ้าหน้าที่จะดำเนินการภายใน 1 ชั่วโมงทันที

นายวีระชัยภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2559จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2560 มีการดำการรณรงค์กำจัดเชื้อเพลิงที่จะก่อให้เกิดการเผาไหม้ในช่วงที่มีการเผาประจำในส่วนนี้ได้มีการจัดการเรียบร้อยแล้ว และจุดปฏิบัติการ 2จุดสำหรับพื้นที่เกิดเหตุเป็นจุดที่เสี่ยงคือ อำเภอลี้ และอำเภอแม่ทาจะมีชุดกำลังตำรวจทหารชุดป้องกันปราบปรามเข้าไปในทั้ง 2 อำเภอนี้แล้ว ด้านหน่วยป่าไม้มีการสั่งการเพิ่มขึ้น3 – 4 หน่วย ในนอกพื้นที่ของ จังหวัด.ลำพูน จังหวัด.ลำปางและอีกส่วนหนึ่งคือกำลังทหารที่ได้รับความอนุเคราะห์นอกจากนี้ยังมีการสร้างระบบจิตอาสาและอาสาสมัครรวมทั้งงานราชการต่าง ๆ แต่สำหรับเดือนมีนาคมเริ่มมีความน่าห่วงเพราะแนวโน้มอากาศจะร้อนมากขึ้นและมีไฟป่าเพิ่มมากขึ้นอีกด้วยซึ่งล้วนเกิดจากฝีมือมนุษย์ทั้งสิ้นโดยหากคิดเป็นค่าเสียหายหากเกิดไฟไหม้ขึ้นมานั้นความเสียหาย 1 ไร่ เท่ากับเราต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายกว่า150,000 บาท ซึ่งหากลุกลามอย่างต่อเนื่องค่าเสียหายที่เกิดขึ้นรวมกันมากๆเป็นเงินมหาศาล

ร่วมแสดงความคิดเห็น