เอาจริงซักที!!! ถกแก้ปัญหาคลองแม่ข่า ตั้งโจทย์ 5 ข้อ พร้อมวางเจ้าภาพหลักแก้

เชียงใหม่นัดถกแก้ปัญหาแล้วครั้งแรกในรอบปี 2560 ดึง “รองชนะ” ให้คำชี้แนะแนวทางแก้ปัญหาด้วย ชลประทานแจงโครงการนำน้ำแม่สามาเติมคลองแม่ข่า ลงสำรวจแล้วพบปัญหาเพียบ ทั้งบุกรุกทั้งการใช้น้ำเพื่อการเกษตรชี้ต้องบูรณาการหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งลงพื้นที่ทำความเข้าใจชาวบ้านและเกษตรกร หาไม่โครงการมีสิทธิแห้ว มีมติผุดอีก 4 คณะทำงาน เพื่อการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ยก 5 กรอบปัญหาเป็นโจทย์พร้อมจัดหน่วยงานเป็นเจ้าภาพหลักเพื่อแก้ปัญหาได้ครบแล้ว

ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 2 อาคารอำนวยการ ศาลากลาง จ.เชียงใหม่ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รอง ผวจ. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า จ.เชียงใหม่ ครั้งที่ 1/2560 โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง นักวิชาการนำโดย นายวสันต์ จอมภักดี ผู้แทนจาก อบต.ดอนแก้ว ทน.เชียงใหม่ ทต.ป่าแดด ทั้งนี้จ.เชียงใหม่ได้เชิญ นายชนะ แพ่งพิบูลย์ อดีตรอง ผวจ.เชียงใหม่ ซึ่งเมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง เคยรับผิดชอบการแก้ปัญหาคลองแม่ข่าอย่างเข้มข้น มาร่วมให้คำแนะนำ โดยมีวาระสำคัญคือการพิจารณาแต่ตั้งคณะทำงานสนับสนุนการพัฒนา และแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า และร่างแผนปฏิบัติการพัฒนาและแก้ไขคลองแม่ข่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวาระเรื่องเพื่อทราบ อ.เมือง ได้รายงานสรุปปัญหาร้องเรียนน้ำเน่าเหม็นของชุมชนป่าแดด และการดำเนินมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า จ.เชียงใหม่ โดยชี้แจงว่า หลายหน่วยงานได้ร่วมกันบูรณาการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ซึ่ง นอภ.เมืองเชียงใหม่ ได้รับมอบหมายจาก ผวจ. ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง ในส่วนการแก้ไขปัญหาทางโครงการชลประทานแม่แตง ได้ทำการซ่อมแซมบานประตูน้ำที่มีปัญหาให้เสร็จแล้ว ทางศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง ได้นำรถสูบส่งระยะไกลมาช่วยสูบน้ำ เพื่อเติมให้คลองแม่ข่าช่วง ต.ป่าแดด สามารถบรรเทาปัญหาลงไปได้

อีกประเด็นทางโครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการผันน้ำ จากลำน้ำแม่สาผ่านลำเหมืองแม่สาเข้าสู่คลองแม่ข่า เพื่อเป็นน้ำต้นทุนแก้ไขปัญหาน้ำเสียของคลองแม่ข่า โดยระบุว่าจากการลงพื้นที่สำรวจเพื่อการออกแบบโครงการพบปัญหาหลายประการ โดยเฉพาะเรื่องการบุกรุกและใช้พื้นที่บนลำเหมืองแม่สาหลายจุดมาก ซึ่งจะต้องมีการเจรจากับผู้บุกรุกทุกรายตลอดทั้งแนวลำเหมือง ซึ่งมีทั้งหมู่บ้านและราษฎรเข้าทำการรุกล้ำลำเหมือง

ทั้งนี้ลำเหมืองแม่สา ยังมีเกษตรกรกลุ่มหนึ่งที่ต้องใช้น้ำเพื่อทำการเกษตร จะต้องทำความเข้าใจกับเกษตรกรด้วยว่าการนำน้ำจากลำน้ำแม่สาเป็นการแบ่งน้ำก้อนสุดท้าย หลังจากการใช้น้ำทั้งหมดแล้วจากช่วงบนๆ นำมาลงคลองแม่ข่า ไม่ใช่เป็นการแย่งน้ำจากผู้ใช้น้ำที่มีอยู่เดิมมาใช้ ซึ่งประเด็นต่างๆ ที่เป็นปัญหาต่อการดำเนินโครงการ ทางผู้แทนโครงการชลประทานเชียงใหม่แจ้งต่อที่ประชุม ต้องร่วมกันบูรณาการทั้งจังหวัดและพื้นที่ ทำความเข้าใจกับราษฎรและเกษตรกรต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในวาระเพื่อพิจารณาในส่วนของร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานสนับสนุนการพัฒนา และแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า จ.เชียงใหม่ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาอีก 4 คณะ ประกอบด้วยคณะทำงานด้านการจัดหาและพัฒนาแหล่งน้ำต้นทุน ซึ่งมี ผอ.โครงการชลประทานเชียงใหม่ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน มีหน้าที่สำคัญในการจัดทำแผนงานโครงการ และเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดหาน้ำต้นทุนที่มีศักยภาพ เพื่อใช้ประโยชน์ในการพัฒนาและแก้ปัญหาคลองแม่ข่า

คณะทำงานด้านการบำบัดน้ำเสีย มีโยธาธิการและผังเมือง จ.เชียงใหม่ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน มีหน้าที่สำคัญในการปรับปรุงคุณภาพน้ำแม่ข่า คณะทำงานด้านการบังคับใช้กฎหมาย มีปลัด จ.เชียงใหม่ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน มีหน้าที่สำคัญในการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อการแก้ปัญหาคลองแม่ข่าทั้งความผิดบุคคล กลุ่มบุคคล และสถานประกอบการ และคณะทำงานด้านการประชาสัมพันธ์และการสร้างจิตสำนึก มี ผอ.ส.ท.ท.เชียงใหม่ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน

สำหรับ การพิจารณาแผนปฏิบัติการพัฒนาและแก้ไขคลองแม่ข่า ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมได้วางกรอบปัญหาไว้ 5 กรอบใหญ่ เพื่อหามาตรการหรือแนวทางต่างๆ มาแก้ปัญหาที่ตั้งเป็นโจทย์ไว้ ทั้ง 5 กรอบปัญหา ประกอบด้วย ปัญหาการปล่อยน้ำเน่าเสีย ขยะ และสิ่งปฏิกูลลงสู่คลองแม่ข่า ซึ่งให้โยธาธิการและผังเมือง และ ทน.เชียงใหม่เป็นเจ้าภาพหลัก ปัญหาการบุกรุกเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่คลองแม่ข่า ให้อำเภอเจ้าของพื้นที่ เจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงใหม่ ที่ดินจังหวัดฯ และ ทน.เชียงใหม่ ร่วมเป็นเจ้าภาพหลัก

ปัญหาการสะสมของตะกอน ดินโคลนที่ทำให้เกิดก๊าซธรรมชาติ ส่งผลให้เกิดน้ำเน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็น เกิดการตื้นเขิน ให้ ทน.เชียงใหม่ และเจ้าท่าเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพหลัก ปัญหาขาดแหล่งน้ำดีมาขับไล่น้ำเสียและรักษาสิ่งแวด ล้อมในคลองแม่ข่าตลอดทั้งปี ให้โยธาธิการและผังเมืองกับ ทน.เชียงใหม่ เป็นเจ้าภาพหลัก และปัญหาสุดท้าย ปัญ หาการขาดจิตสำนึกในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ คลองแม่ข่าในพื้นที่ ให้ ทสจ.เชียงใหม่ สำนักงาน จ.เชียง ใหม่ อปท.ตลอดทั้งแนวคลองแม่ข่า ร่วมกันเป็นเจ้าภาพในการแก้ไขปัญหา

ร่วมแสดงความคิดเห็น