กอ.รมน.ภ.3 เปิดโครงการสื่อมวลชนสัมพันธ์ ระดับภาค ครั้งที่ 2

พล.ต.รเณศ อินทร์ยิ้ม รอง ผอ.รมน.ภ.3 และ รอง ผอ.ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป กอ.รมน.ภ.3 เป็นประธานเปิดโครงการ”สื่อมวลชนสัมพันธ์ พื้นที่ จ.ลำปาง” ซึ่งเป็นการดำเนินการในระดับภาค ในวันนี้( 9 มี.ค.60) ณ สโมสรนายทหาร มทบ.32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี จ.ลำปาง

พ.อ.ชายชาญ ธีรพิเชฐพงศ์ ฝ่ายแผนศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป กอ.รมน.ภ.3 กล่าวว่า ตามที่ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปฯได้กำหนดการจัดกิจกรรม “โครงการสื่อมวลชนสัมพันธ์ พื้นที่ จ.ลำปาง” เป็นการดำเนินการในระดับภาค ณ สโมสรนายทหาร มทบ.32 แห่งนี้นั้น

การดำเนินการตามโครงการดังกล่าว เป็นการดำเนินการตามแผนงาน/โครงการปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปสังคม ประจำปี 2560 โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญ คือ ประการที่ 1 เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์กับสื่อมวลชนในระดับจังหวัด ให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ประการที่ 2 เพื่อร่วมกับสื่อมวลชนในการขจัดปัญหาข้อขัดแย้งของสังคม

อันเนื่องมาจากการรับข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง หรือจากข่าวสารที่เลื่อนลอย รวมทั้งเป็นสื่อกลางในการสร้างความรักความสามัคคี อันเนื่องจากการรับรู้ข่าวสารที่ถูกต้อง ประการที่ 3 ต้องการเผยแพร่พระราชกรณียกิจของ พระบาทสม เด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ได้เสด็จมาในพื้นที่ 5 จังหวัด รวมทั้งพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน  ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับทราบ

การดำเนินการตามโครงการดังกล่าว มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นสื่อมวลชนในพื้นที่ จ.ลำปาง, เชียงใหม่, เชียงราย, ลำพูน และ แม่ฮ่องสอน จำนวน 120 นาย ดังนี้ 1.จ.ลำปาง จำนวน 50 คน 2. จ.เชียงใหม่ จำนวน 40 คน 3. จ.เชียงราย จำนวน 10 คน 4. จ.ลำพูน จำนวน 10 คน 5. จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 10 คน

รูปแบบการดำเนินโครงการ แบ่งออกเป็นการนำเสนอมัลติมีเดีย พระอัจฉริยภาพด้านการดนตรี, พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพื้นที่ 5 จังหวัด และพระอัจฉริยภาพด้านสื่อสารมวลชน การเสวนา “สื่อมวลชนกับการนำเสนอ ในยุค Thailand 4.0” โดย นายธนกร สิริสุคันธา ประธานหลักสูตร ป.โท สาขาวิชาการจัดการ ม.ราชภัฏลำปาง , นายชเนรินทร์ สมินทรปัญญา ปชส.จ.ลำปาง , ร.ต.หญิง นันทา หอมแก่นจันทร์ นายทหารคนสนิท ผบ.มทบ.32 ช่วยราชการ กอ.รมน.จ.ลำปาง หลังจากนั้น จะเชิญสื่อมวลชนขึ้นรถราง และรถบัส เพื่อไปเยี่ยมชมโครงการตามรอยเท้าพ่อ ซึ่งเป็นการนำเศรษฐกิจพอเพียง มาดำเนินการในหน่วยทหาร

ด้าน พล.ต.รเณศ อินทร์ยิ้ม รอง ผอ.รมน.ภ.3 รอง ผอ.ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปฯ กล่าวว่า โครงการสื่อมวลชนสัมพันธ์ ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 โดยในปีนี้ เป็นการจัดกิจกรรมต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยมีวัตถุ ประสงค์ เพื่อเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ กับสื่อมวลชนในพื้นที่ พร้อมทั้ง รับทราบปัญหา ข้อขัดข้อง เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ และร่วมขับเคลื่อนการสร้างความสามัคคีปรองดองไปด้วยกัน

นอกจากนั้น เพื่อเป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช จึงได้จัดให้มีการนำเสนอ มัลติมิเดีย พระอัจฉริยภาพด้านการดนตรี, พระราชกรณียกิจ ในพื้นที่ 5 จังหวัด และพระอัจฉริยภาพด้านสื่อสารมวลชน เพื่อให้พวกเราได้น้อมนำคำสอนของพระองค์ท่าน มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติต่อไป

ปัจจุบัน รัฐบาลได้ขับเคลื่อน แนวทางการสร้างความสามัคคีปรองดอง โดยได้มีการจัดตั้ง คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. กระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ก็ขอฝากสื่อมวลชน ทุกท่าน ทุกสำนัก ได้ช่วยกันเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ สิ่งดีๆ ความตั้งใจของรัฐบาลนี้ ในการที่จะแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในบ้านเมืองของเรา ที่สะสมมานาน อย่าได้ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มไม่หวังดี ในการขยายความขัดแย้ง อย่างที่เป็นมาในอดีตอีกเลย

ในโอกาสนี้ ผมขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกท่าน ทุกจังหวัด ที่ได้สนับสนุนงานของ ทภ.3 และ กอ.รมน.ภ.3 ทั้งในเรื่องการประชาสัมพันธ์ ผลงานของรัฐบาล ผลงานของกองทัพ รวมทั้งการทำหน้าที่เป็นปากเสียง ในการสะท้อนปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อันส่งผลให้สามารถผนึกกำลังกัน ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้เรียบร้อย ด้วยดีเสมอมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น