ซ้อมแผน แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ พื้นที่ อ.จอมทอง เผยปี 60 มีแรงสั่นสะเทือนถี่ยิบ 100 กว่าครั้ง

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 9 มี.ค. 60 ที่หน้าที่ว่าการ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ นายคมสัน สุวรรณอัมพา ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเขต 10 จ.ลำปาง เดินทางมาอำนวยความสะดวก และดูการซักซ้อมแผนจำลองเหตุการณ์แผ่นดินไหว หลังปี พ.ศ.2560 มีเหตุการณ์แผ่นดินไหวเขย่าถี่ยิบ 100 กว่าครั้ง โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ดอยอินทนนท์ ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมทำการซักซ้อมแผนเป็นจำนวนมาก

สำหรับขั้นตอนการซักซ้อมแผนแผ่นดินไหวในครั้งนี้ เริ่มจากสถานีวัดแรงสั่นสะเทือน จ.เชียงใหม่ ตรวจสอบแผ่นดินไหวขนาด 6.3 จุดศูนย์กลางอยู่พื้นที่ ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหาย โรงเรียนขุนกลางมีรอยร้าว ผอ.โรงเรียนได้อพยพเด็กนักเรียนไปยังจุดรวมพล มีนักเรียนบาดเจ็บ และในเวลาเดียวกันเกิดอาฟเตอร์ช็อคขนาด 4.5 ในพื้นที่ อ.จอมทอง ส่งผลให้โรงเรียนศรีจอมทอง ได้รับผลกระทบ ทำให้อาคารมีรอยร้าวและถล่มลงมา 1 หลัง จึงได้ร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้ระดมกำลังเข้าระงับเหตุ และช่วยเหลือเหตุการณ์ดังกล่าว อย่างเต็มที่ ทั้งหน่วยงานทหารในพื้นที่ และเทศบาลท้องถิ่น

นายคมสัน สุวรรณอัมพา เปิดเผยว่าการซักซ้อมแผนในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน ซึ่งมีเหตุการณ์เดียวที่เราไม่สามารถรับรู้สถานการณ์ล่วงหน้าได้เลย นั่นคือเหตุการณ์แผ่นดินไหว ดังนั้นพื้นที่ อ.จอมทอง แห่งนี้ แม้ว่ายังไม่เคยเกิดเหตุรุนแรง เหมือนที่ จ.เชียงราย เราก็ต้องมีการเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมไว้เสมอ เนื่องจากสถิติการสั่นสะเทือนที่ผ่านมา เราเริ่มได้รับรายงานมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 จนกระทั่งมาถึงปีนี้ 2560 มีแรงสั่นสะเทือนถี่ยิบ มากถึง 100 กว่าครั้ง เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้มีความพร้อม จึงบูรณาการร่วมกันในการซักซ้อมแผนแผ่นดินไหวใหญ่ในครั้งนี้

ซึ่งเรามีเจ้าหน้าที่ ทั้งในพื้นที่และส่วนกลาง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร และทหารพราน คอยเป็นกำลังเสริมอยู่แล้ว หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด เราจึงมีความพร้อมในทุก ๆ ด้าน ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะทางเจ้าหน้าที่ แพทย์ กู้ชีพ สาธารณสุขในพื้นที่ของ อ.จอมทอง ทุกนาย ที่ร่วมกันซักซ้อมแผน รวมทั้งหน่วยงานอื่น ๆ ที่ไม่ได้เอ่ยถึงหมด เราก็ถือว่าวันนี้เรามาเตรียมความพร้อมทำหน้าที่ ด้วยกัน

อย่างไรก็ตามอยากจะฝากถึง บรรดาพ่อแม่พี่น้อง เด็กนักเรียนและคุณครู หากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นจริง อย่าตื่นตระหนก พยายามเข้าที่กำบัง อยู่ห่างจากอาคาร หรือ หากหนีไม่พ้น ควรจะหาเก้าอี้ หรือ กระดานมาปิดบังไว้ เพื่อป้องกันอัน ตราย หลังจากนั้นค่อยขยับออกไปในที่ปลอดภัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น