ทหาร ชาวบ้าน ร่วมแก้ปัญหาน้ำแล้ง

 

ทหาร ชาวบ้าน ร่วมแก้ปัญหาน้ำแล้ง ตามแนวพระราชดำริ รัชกาลที่ 9 มาปรับใช้จนสำเร็จ สามารถสร้างอ่างแก้มลิงกักเก็บน้ำบนเขา แจกจ่ายชาวบ้านได้อย่างทั่วถึง

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2560 เวลา 07.00 น. ที่อ่างแก้มลิงบนเขาบ้านปาง ม.8 ต.หนองบัว อ.ไชยปราการ จ.เชียง ใหม่ นายแสวง กาศรีวิชัย ปลัด อ.ไชยปราการ มาทำการแทน นาย อ.ไชยปราการ ร่วมกับพระครูสถิตธรรมาภิรักษ์ พร้อมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกเทศบาล และนายก อบต. ใน อ.ไชยปราการ และคณะกรรมการน้ำ ได้เข้ามาร่วมในการประชุม เพื่อชี้แจงการใช้น้ำและการแบ่งน้ำให้แต่ละหมู่บ้าน เพื่อจะได้แบ่งกันใช้อย่างทั่วถึง และทาง ทต.หนองบัวได้จัดงบประมาณซื้อเครื่องสูบน้ำ ขนาดหน้า 4 นิ้ว เพื่อแก้ปัญหา มาเพิ่มอีก 4 เครื่อง โดยทางทหารกองกำลังผาเมือง ก็จะได้เข้ามาร่วมในการดูแล และจัดแบ่งน้ำให้ชาวบ้านได้ใช้กันในหน้าแล้งอย่างพอเพียง และยุติธรรม

ทั้งนี้ จากความแห้งแล้งในพื้นที่ อ.ไชยปราการ ในปีที่ผ่านมานั้น วิกฤติมากแต่ก็สามารถแก้ปัญหา และประคับประคองกันได้ จนพ้นเข้าหน้าฝน เพราะว่าทางโครงการธรรมตามแนวพระราชดำริ ที่สืบทอดมาจากโครงการปิดทองหลังพระ ได้ใช้แนวทางปรัชญาของ สมเด็จพระปรมินทรามหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 สร้างอ่างแก้มลิงพักน้ำ เพื่อใช้ในยามที่วิกฤติ โดยมีหน่วยงานส่วนราชการ-เอกชน ได้เข้ามานำน้ำที่อ่างแก้มลิงบนเขาบ้านปาง ม.8 ต. หนองบัว ที่ไม่เคยแห้ง นำไปช่วยเหลือยังหมู่บ้านที่ขาดแคลนน้ำ

สำหรับในปีนี้ ทางภาครัฐ-เอกชน ได้เข้ามาร่วมกับ โครงการธรรมตามแนวพระราชดำริ และทหารกองกำลังผาเมือง ได้ร่วมในการสร้างอ่างเก็บน้ำสะอาด เพื่อใช้ทั้งด้านการเกษตร และการอุปโภค-บริโภค เพิ่มอีก 3 อ่าง เป็นอ่างเพื่อการเกษตร และเป็นสระน้ำที่รองรับการท่องเที่ยว 2 อ่าง และเป็นอ่างน้ำสะอาดอีก 1 อ่าง ที่แต่ละอ่างนั้น สามารถเก็บน้ำได้ ประมาณ 2,000 ลูกบาศก์เมตร รวมทั้งสามอ่าง 6,000 ลูกบาศก์เมตร และรวมอ่างแก้มลิงเดิมอีก 120,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งในปีที่ผ่านมา จะใช้มากสุด วันละ 100,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งในปีนี้ไม่มีปัญหา

ร่วมแสดงความคิดเห็น