เมืองสามหมอกโชคดี ฝนช่วยดับไฟป่าบางส่วน

ไฟป่ายังคงมีอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ แต่บางพื้นโชคดี มีฝนตกลงมาทำให้ไฟป่าวอดดับ ส่งผลให้อากาศสดใสไร้ควันไฟป่า

นายครรชิต วงค์พระยา หน.หน่วยส่งเสริมฯ แม่ฮ่องสอน ร่วมกับชุดปฏิบัติการเหยี่ยวไฟภาคกลาง ได้ร่วมกันออกลาดตระเวน พบไฟป่าบริเวณป่าบ้านห้วยเดื่อ ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จึงได้ทำการดับแล้ว พื้นที่เสียหายประมาณ 4 ไร่ อยู่ในเขตป่าสงวนฯ ป่าแม่ปายฝั่งซ้าย จากนั้นในช่วงบ่าย ได้ออกไปทำการดับไฟป่าบริเวณ บ้านหัวน้ำแม่สะกึด ต.ผาบ่อง อีกครั้ง สาเหตุของไฟป่า มาจาการลอบเผาของราษฎรในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันไฟป่าในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ได้ทุเลาลงไปเป็นอย่างมาก หลังจากที่มีฝนฟ้าคะนอง และเกิดฝนตกในพื้นที่ อ.ปาย , อ.ปางมะผ้า , อ.ขุนยวม และ อ.สบเมย ส่งผลให้สภาพอากาศบนท้องฟ้า ไม่มีหมอกควันจากไฟป่า อากาศสดใส โดยจากการรายงานของ Gostda จุดไฟป่า หรือ Hotspot ประจำวันที่ 10 มีนาคม 2560 เมื่อเวลา 13.28 ดาวเทียมตรวจพบจุดไฟป่าบริเวณพื้นที่ ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม และ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง

นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผย ว่า ปัญหาเรื่องไฟป่า ทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฯ ยังไม่นิ่งนอนใจต่อสถานการณ์ไฟป่า แต่อย่างใด และยังคงเข้มงวดต่อการเข้าไปดูแลไฟป่าในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ถึงแม้ว่าจะมีฝนตกลงมาบ้าง แต่จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ต่อจากนั้น สภาพอากาศจะร้อน และใบไม้ในป่า เริ่มสะสมเพิ่มมากขึ้น จากการผลัดใบของป่าเบญจพรรณ  การเน้นเป้าหมายไปที่การป้องกันการลอบเผาป่า ด้วยการจัดกำลังออกลาดตระเวนไปในพื้นที่ต่าง ๆ และเพิ่มความถี่ของการลาดตระเวน จะช่วยระงับการลอบเผาป่าให้ลดน้อยลงได้เป็นอย่างดี สำหรับ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน อ.เมือง แม่ฮ่องสอน ปัจจุบันได้เน้นไปที่การจัดกำลังออกลาดตระเวนตรวจหาไฟป่า และ สืบค้นหาผู้ที่ลอบจุดไฟเผาป่า เพื่อบังคับใช้กฎหมาย กับผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลอบเผาป่า เพื่อลดไฟป่าในพื้นที่ ในขณะเดียวกัน ก็มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงไปประชาสัมพันธ์กับราษฎรในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อให้เข้าใจและร่วมมือกับทางภาครัฐมากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น