“แรงใจ แรงศรัทธา”….“ตามรอย…วิถีครูบางานหน้าหมู่” อบจ.ลำพูนเร่งแก้ปัญหาภัยแล้ง

๐๐๐เป้าหมายที่จะทำให้ทุกคนทุกฝ่าย หันมาร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ร่วมกันรับผิดชอบนั้น คือบทสรุปเส้นทางแห่งการพัฒนาที่จะเกิดความยั่งยืน ที่ครูบาเจ้าศรีวิชัยได้วางไว้ การทำงานจะไม่สำเร็จลุล่วงได้หากเกิดความขัดแย้งไร้ความสมัครสมานสามัคคีและการเสียสละ เพราะฉะนั้นการทำงานเชิงบูรณาการแบบร่วมด้วยช่วยกันคือ “วิถีครูบา งานหน้าหมู่” จึงสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาท้องถิ่นในยุคปัจจุบัน เพราะทุกคนจะได้ร่วมกันรับผิดชอบ๐๐๐

รวมพลังไฟฟ้าเกษตร 3 ตำบล อำเภอลี้ ส่งมอบขยายเขตไฟฟ้าเพื่อการเกษตร พลังขับเคลื่อน ยกระดับสู่ Thailand 4.0” ณ หมู่ที่ 3 บ้านแม่ลาน ตำบลเเม่ลาน/ หมู่ที่ 3 บ้านก้อจอก ตำบลก้อ/หมู่ที่ 15 ตำบลนาทราย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน
อบจ.ลำพูน เร่งขยายเขตให้บริการไฟฟ้าเข้าสู่พื้นที่ทางการเกษตรรายย่อย เป็นการสนับสนุนการประกอบอาชีพของเกษตรกรให้
สามารถใช้ไฟฟ้าเป็นปัจจัยการผลิตทางการเกษตร และนอกจากนี้ยังช่วยลดต้นทุนการผลิต เป็นการพัฒนาเศรษฐกิจแบบพอเพียงของครัวเรือนเกษตรกรขั้นพื้นฐาน สร้างโอกาสให้กับประชาชนอีกทางหนึ่งเตรียมพร้อมกับปัญหาภัยเเล้งเพื่อชุมชน
การเตรียมการด้านยุทธศาสตร์แก้ปัญหาภัยแล้ง “ดร.นิรันดร์ ด่านไพบูลย์”นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน (อบจ.) เผยว่า การบูรณาการด้านการทำงานแบบร่วมด้วยช่วยกันหมดทุกๆ ฝ่ายนั้น เห็นผลเป็นรูปธรรมในทุกๆ โครงการที่อบจ.ลงพื้นที่ให้การสนับสนุนด้านงบประมาณเพื่อนำไปพัฒนาเขตพื้นที่ของแต่ตำบลหมู่บ้านในทุกๆ อำเภอของจังหวัดลำพูน
วิถีครูบาเจ้าศรีวิชัย “วิถีครูบางานหน้าหมู่”ที่ทุกคนทุกแห่งหนของจังหวัด รับรู้ต่างรับทราบถึงเป้าหมายของการทำงานเชิงบูรณาการ ทุกฝ่ายต้องเสียสละทั้งแรงกายแรงใจร่วมกันคิด ร่วมสร้าง ร่วมรับผิดชอบ เรามี อปท.แต่ละพื้นที่ซึ่งมีงบประมาณอยู่แล้ว แต่ไม่เพียงพอต่อการจัดทำโครงการฯลฯ อบจ.จึงหันมาใช้ยุทธศาตร์แผนพัฒนาแบบร่วมด้วยช่วยกัน ซึ่งไม่ขัดกับระเบียบแบบแผนของระบบราชการ เราใช้ทุนวัฒนธรรมที่มีอยู่รวมเข้ากับต้นทุนของงบประมาณที่จัดกันขึ้น ตัวอย่างเบื้องต้นเมื่อมีไฟฟ้าจากงบประมาณและงานหน้าหมู่บังเกิดขึ้น ทุกคนก็ขยันแข่งขันกันทำกิจกรรมเพื่อการเกษตรไฟฟ้าสามารถลดต้นทุนการผลิตได้เป็นจำนวนมาก เส้นทางการคมนาคมขนถ่ายพืชไร่พืชผลทาง เกษตรเดินหน้าได้รับการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง อนาคตคือความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนจะดีขึ้น เข้มแข็งขึ้นเป็นไปตามแผนการและยุทธศาสตร์ของ อบจ.ลำพูนที่วางไว้ ด้วยการนำ “วิถีครูบา งานหน้าหมู่”เข้าปรับใช้กับทุกสภาพพื้นที่ สู่เป้าหมายที่ประสบความสำเร็จในทุกๆ โครงการ เพราะทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมกับรับผิดชอบ
นิราศ เวียงพิงค์…รายงาน
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น