คณะแพทย์ มช. ห่วงใยประชาชน จัดนิทรรศการวันไตโลก ปี60

ภาควิชาอายุรศาสตร์ และงานการพยาบาลผู้ป่วยอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดนิทรรศการ และกิจกรรมวันไตโลก ปี 2560 เรื่อง “Kidney Disease and Obesity” ทุกวันพฤหัสบดีที่สองของเดือนมีนาคม ทาง International Federation of Kidney Foundation และ International Society of Nephrology ได้กำหนดให้วันดังกล่าว เป็น “วันไตโลก” (World Kidney Day)
ทั้งนี้ทางสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย สถานพยาบาลทั่วประเทศ และสถาบันที่เกี่ยวกับโรคไตทั่วโลก ได้จัดกิจกรรมวันไตโลกขึ้น เพื่อดำเนินกิจกรรมด้านการป้องกันโรคไต เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 9 มีนาคม 2560 ณ ห้องโถงชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.นพ.วิชัย ชื่นจงกลกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี
อ.นพ.ดิเรก บรรณจักร์ หัวหน้าหน่วยวิชาโรคไต ภาควิชาอายุรศาสตร์ เปิดเผยว่าปัจจุบัน จากข้อมูลสถิติผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง ที่ได้รับการบำบัดทดแทนไต ของสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2540 ถึงปัจจุบัน รวมทั้ง
การเข้าถึงบริการบำบัดทดแทนไตในชุดสิทธิประโยชน์ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติตั้งแต่ปี 2550 ทำให้เห็นว่าสถานการณ์ของโรคไตเรื้อรังในประชากรไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นับเป็นปัญหาสาธารณสุขและกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก การหาแนวทางป้องกันผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังมิให้กลายเป็นไตวายเรื้อรังเร็วเกินควร หรือชะลอความเสื่อมของไต โดยเฉพาะโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง จึงเป็นสิ่งสำคัญในการจัดการ ดูแล และการจัดระบบบริการสุขภาพในเชิงรุก ซึ่งจำเป็นต้องทำอย่างบูรณาการ เพื่อให้ผลการป้องกันมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลเป็นอย่างดี
หน่วยวิชาโรคไต ภาควิชาอายุรศาสตร์ และงานการพยาบาลผู้ป่วยอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้
ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงจัดนิทรรศการ และกิจกรรมวันไตโลกขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้มีความรู้ ความเข้าใจ และมีแนวทางในการป้องกันและชะลอความเสื่อมของไตขึ้น โดยกิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วยการบรรยายและการตอบปัญหา เรื่อง “โรคไตกับโรคอ้วน”, การบริการตรวจคัดกรอง, ซักประวัติคัดกรองความเสี่ยงต่อโรคไต, ชั่งนํ้าหนัก วัดส่วนสูง
คำนวณ BMI, ตรวจสภาพหลอดเลือดแดง, ตรวจปริมาณไขมันในร่างกาย, ตรวจวัดความดันโลหิต, ตรวจปัสสาวะ, ตรวจวัดระดับนํ้าตาลในเลือด, ปรึกษาและให้ความรู้โดยแพทย์ และเภสัชกร, การออกกำลังกายเพื่อลดนํ้าหนักด้านงานโภชนาการ, จัดกิจกรรม อาหารลดนํ้าหนักรักษาไต, สาธิตเรื่องอาหารในผู้ป่วยโรคไต

ร่วมแสดงความคิดเห็น