ผึ้งหลวงหนีไฟป่า มาทำรังบนต้นยางและแทงค์น้ำ

 

ผึ้งหลวง หนีไฟป่ามาทำรังใต้ต้นยาง เตือนพ่อค้าแม่ค้าอย่าทำอาหารใกล้รังผึ้งอาจลงมาต่อยจนบาดเจ็บได้ แบบเดียวกับเหตุที่เคยเกิดหน้าตลาดเก้าแสน

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้อากาศร้อนขึ้น ประกอบกับเป็นฤดูแล้ง มีไฟป่าเกิดขึ้นในป่า และในพื้นที่สูงบ่อยครั้งหลายพื้นที่ ทำให้ช่วงนี้ผึ้งหลวงต่างอพยพมายึดต้นยางและแทงค์น้ำสูง ในพื้นที่เขตริมถนนต้นยางสายเชียงใหม่-ลำพูน จำนวนมากหลายแห่ง โดยการค้าขายของพี่น้องประชาชน บางครั้งอาจไปรบกวนผึ้งด้านบนทำให้ลงมาทำร้ายชาวบ้านด้านล่าง จนได้รับบาดเจ็บกันไปหลายราย อย่างช่วงสองวันที่ผ่านมา ก็มีเหตุผึ้งหลวงลงทำร้ายพ่อค้าแม่ค้าที่ตลาดนัดเก้าแสน ต.สารภี อ.สารภี จ.เชียงใหม่

นายวิสูตร จิรประเสริฐชัย ผู้ใหญ่บ้านสารภี หมู่ 2 ต.สารภี อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ช่วงนี้ผึ้งหนีจากป่าลงมาที่ต้นยางบ้านเรา บางคนไม่ทราบย่างเนื้อ พอมันได้กลิ่นเหม็นควันก็ลงมาต่อยทำร้ายชาวบ้าน อย่างที่ผ่านมาที่ตลาดนัดเก้าแสน พ่อค้าแม่ค้าเข้าตลาดนัด มีพ่อค้าทอดแคบไขวัว ควันขึ้นไปโดนใส่ผึ้ง มันก็บินลงมาต่อย ต้องหามเข้าโรงพยาบาลหลายราย ตรงนี้ก็เตือนพี่น้องประชาชนว่า ที่ไหนมีรังผึ้งอยู่ก็ไม่ควรจะย่างอาหาร ก่อให้เกิดควัน หรือทอดอาหารต่างๆ แม้กระทั่งทำกับข้าว มันได้กลิ่นก็ลงมาทำร้าย ช่วงนี้ถ้ามีชาวบ้านแจ้ง ทางเราในฐานะฝ่ายปกครองก็ต้องให้ จนท.ผู้ชำนาญไปนำรังผึ้งลงมา ถ้าไม่มีแจ้งมาก็ปล่อยไปตามธรรมชาติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น