พ่อเมืองเชียงใหม่ นั่งหัวโต๊ะ ประชุมวอร์รูมไฟป่า

พ่อเมืองเชียงใหม่ นั่งหัวโต๊ะ ประชุมวอร์รูมไฟป่า ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด กำชับ นภอ.ทั้ง 25 แห่ง ปรับยุทธวิธีจัดชุดลาดตระเวนแบบบูรณาการ ร่วมกันทุกหน่วย เน้นพื้นที่สุ่มเสี่ยง และเกิดไฟไหม้ซ้ำ มทบ.33 สนับสนุนกำลังทหาร 20 ชุดปฏิบัติการประจำพื้นที่ 20 อำเภอแล้ว
นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จ.เชียงใหม่ ได้ตั้งศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าขึ้น ที่ชั้น 1 ศาลากลาง เพื่อรับแจ้งเหตุไฟป่า และมีการประชุม ติดตามสถานการณ์ วิเคราะห์ และสั่งการศูนย์อำนวยการสั่งการระดับอำเภอ ในการประชุมวอร์รูมไฟป่า จ.เชียงใหม่ ทุกวันจันทร์  เพื่อให้นายอำเภอทั้ง 25 อำเภอ ได้รับทราบข้อมูล นำแนวทางบริหารจัดการ และข้อสั่งการของจังหวัด ลงสู่การปฏิบัติในพื้นที่อย่างชัดเจน โดยการประชุมล่าสุด เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ที่ผ่านมา พบสถิติจำนวนครั้งของการเกิดจุดความร้อน หรือ Hotspot มากกว่าปีที่แล้ว ถึง 3 เท่า  แต่ยังไม่มีวันที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM10) เกินค่ามาตรฐานแต่อย่างใด
นายปวิณ กล่าวว่า เพื่อความไม่ประมาท ได้ย้ำ จนท.ผู้ปฏิบัติงาน เฝ้าระวังร่วมกับพี่น้องภาคประชาชนในทุกพื้นที่  โดยเฉพาะอำเภอโซนใต้ ได้แก่ ฮอด ดอยเต่า อมก๋อย แม่แจ่ม ซึ่งส่วนใหญ่ ยังพบการเผาไหม้ในพื้นที่เขตป่าสงวน และป่าอนุรักษ์ ส่วนด้าน อ.แม่ออน และ อ.สันกำแพง พบการเกิดไฟไหม้จุดเดิมประจำ จึงได้ปรับแผนให้สอดคล้องสถานการณ์ เน้นการเดินลาดตระเวนร่วมกัน ระหว่างสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 และสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) จัดตั้งตัวแทนรับผิดชอบรายอำเภอ ประสานการปฏิบัติกับนายอำเภอ พร้อมปรับยุทธวิธี เน้นพื้นที่สุ่มเสี่ยง วิเคราะห์การเกิดไฟ และการดับไฟ ต้องดับให้สนิททุกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดการปะทุขึ้นอีก
ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า มณฑลทหารบกที่ 33 ได้สนับสนุนกำลังทหาร 20 ชุดปฏิบัติการ ลงพื้นที่แล้วใน 20 อำเภอ ส่วนอำเภอชายแดน 5 อำเภอ อยู่ในความดูแลของกองกำลังผาเมือง ส่วนตำรวจภูธรภาค 5 ได้สั่งการร้อยเวรฯ ทุกโรงพักลงพื้นที่ เพื่อสอบสวนหาหลักฐาน และสาเหตุของการเผา โดยเฉพาะพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งเป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยง ทางฝ่ายทหาร ตำรวจ พร้อมด้วยชุดเสือไฟของหน่วยงานกรมป่าไม้ ร่วมกับฝ่ายปกครอง อปพร. ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้วางแผนจัดกำลังลาดตระเวนเข้มข้นเป็นพิเศษ และขอให้การปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าปีนี้ เป็นการปฏิบัติบูชา เพื่อส่วนรวม น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
“เวลาที่เหลืออีก 38 วัน ขอให้ทุกฝ่ายได้ร่วมกันทำงานให้เต็มกำลัง เพื่อเมืองเชียงใหม่ โดยศูนย์วอร์รูมไฟป่าจะพยายามหาทางสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทั้งอุปกรณ์ เครื่องมือดับไฟ อาหารเครื่องดื่มที่จำเป็น และจัดสรรงบประมาณดำเนินการลงทุกพื้นที่แล้ว ขณะเดียวกันต้องขอขอบคุณผู้มีส่วนร่วมบริจาค ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนทุกคน ทราบว่า ขณะนี้มีภาคเอกชนรายใหญ่ แจ้งความประสงค์จะมาบริจาคสิ่งสนับสนุนผู้ปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าของ จ.เชียงใหม่อีกหลายราย เพื่อสร้างขวัญ และกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานดับไฟป่าในพื้นที่ จ.เชียงใหม่”
อนึ่ง ผู้ประสงค์จะแสดงน้ำใจ และมีส่วนร่วมเป็นกำลังใจให้กับชุดปฏิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่ 25 อำเภอของจ.เชียงใหม่ สามารถแจ้งบริจาคได้ทั้งเงิน หรือ สิ่งของได้ที่ ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควัน และไฟป่า จ.เชียงใหม่ ที่ชั้น 1 อาคารศาลากลาง หรือแจ้งมาที่หมายเลข 053-112236 ได้ทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น