ทำตามคำสอนพ่อ เศษฐกิจพอเพียง นายสุรเชษฐ์ ผญ.หมู่ 13 ต.สุเทพ เชียงใหม่

เกษตรเรียนรู้ทฤฎีใหม่ตามเศรษฐกิจพอเพียง ที่ทำเป็นต้นแบบและไว้ศึกษาดูงานของชุมชนต่างๆ นายสุรเชษฐ์ ตามคำมา ผู้ใหญ่บ้านสันลมจอยหมู่ 13 ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่ใช้เวลา 5 ปีที่ได้ลงลุยในพื้นที่นี้ จากดินลูกหินของป่าเขา ที่ได้ขอใช้พื้นที่ อุทยานฯ 3 ไร่เศษ จากพื้นที่เป็นหินมากกว่าดิน ก็ใช้เวลาปรับปรุงพื้นที่ไปเรื่อยๆ จนสามารถใช้พื้นที่นี้ทำการเกษตร ปลูกการพืชผักทางการเกษตรได้ดี และ เลี้ยงหมู ไก่ กบ ปลา จนได้ผลผลิตออกมา และสามารถนำไปขายสู่ท้องตลาดดีอีก

นับว่าเป็นผู้ใหญ่บ้านที่ดีสมกับที่ได้รับการเลือกมาให้เป็นผู้นำหมู่บ้านของ ต.สุเทพ หมู่13 ที่อาศัยวันเวลาว่างมาดูแลพืชผักสวนครัวตรงนี้ พร้อมกับพลักดันให้เป็นที่ดูงานและตัวอย่างของการพัฒนาเศษฐกิจพอเพียงอีกด้วย ก็มีหน่วยงานของภาครัฐยื่นมือมาช่วยอย่างเต็มที่ ในพื้นที่ 3 ไร่นี้ก็จัดเต็มไปทุกอย่าง ที่วันก่อนนายสุรเชษฐ์ ก็ได้พาท.ลุงเกษตรและทีมงานดูพื้นที่และพืชผักทั้งหลายที่ปลูกอยู่

ผู้ใหญ่บ้านได้บอกว่าดิมที่ตรงนี้ก็เป็นป่าหญ้านั่นแหละครับ ผมและผู้ช่วย ลูกบ้านทั้งหลายได้มาช่วยกันปรับพื้นที่ใหม่ เพื่อลงการเกษตรอย่งเต็มตัว แรกๆก็ท้ออยู่เพราะดินส่วนใหญ่จะเป็นหินทั้งนั้น พอเรามาปรับใหม่หาดินมาเพิ่มมีปุ๋ยมาใส่ ผลผลิตต่างๆก็ออกมาดี ทำให้เรามีกำลังใจมากขึ้นอีก ตอนนั้น 2-3 ปีที่แล้วกับตอนนี้ต่างกันมาก เราได้มีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จากการเรียนรู้และข้อมูลทางการเกษตรให้มา พร้อมกับทำปุ๋ยหมักเองแบบอินทรีย์ ซึ่งได้ผลมาก โดยอาศัยพืชผัก ต้นหญ้าที่มีอยู่เอามาทำปุ๋ยน้ำหมัก ซึ่งตอนนี้มี 10 กว่าถังได้ ที่นำมารถพืชผัก ต้นไม้ทุกวัน พร้อมกับปุ๋ยหมักธรรมชาติจากเศษใบไม้ ใบผัก ขี้หมู

ส่วนด้านพืชขผักและสัตว์เลี้ยงต่างๆ ที่มีอยู่ในนี้ก็ประกอบไปด้วย แพะ ไก่ กบ หมู ปลาดุก ที่ได้จัดเลี้ยงไว้ในแต่ละโซน ส่วนพืชผัก ก็มีหลายอย่างด้วยกัน เช่น พริก มะนาว มะเขือ กระเจี๊ยบ ถั่วฝักยาว ฝักทอง ฝักข้าว ผักกาด ผักเชียงดา กล้วย ลำไย ลี้นจี่ ฯลฯ บางชนิดก็ออกผลให้เห็นแล้ว บางอย่างก็กำลังออกใบ-ยอดอย่างงาม พืชผัก ไม้ยืนต้นทุกอย่างผู้ใหญ่บ้านบอกปลอดสารพิษครับ ผมใช้น้ำปุ๋ยหมักเองรดให้สารอาหารทั้งนั้น ที่เห็นเขียวชะอุ่ม ก็เกิดจากปุ๋ยธรรมชาติปุ๋ยน้ำหมักทั้งนั้น

ส่วนรายได้ก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูและเก็บรายรับ-จ่ายลงในบัญชีไว้เพื่อเป็นการชี้แจงในแต่ละครั้งที่ได้นำผลผลิตออกมาขายตามตลาด นับว่าเป็นทางที่ดีของหมู่ 13 ของตำบลสุเทพ ที่ได้ผู้นำดี เก่ง ขยัน และทำให้ชาวบ้านมีงานทำอีกด้วย นอกจกานั้นในช่วงหน้าฝนถึงหน้าหนาว รอบๆป่าดอยนี้ ทางนายสุรเชษฐ์ ก็จะจัดพื้นที่ไว้สำหรับการเดินเที่ยวชมป่าเขาแบบธรรมชาติอีกด้วย ซึ่งวางโครงการมาแล้วสองปี ปีที่ผ่านๆมาก็ได้มีชาวต่างชาติมาเดินเที่ยวตามป่าเขาแห่งนี้เยอะพอสมควร ปีนี้ก็จะทำเพิ่มขึ้นมาอีก รับรองว่าสนุกกว่าเดิม พร้อมที่จะเปิดเป็นที่ท่องเที่ยวธรรมชาติอย่างสมบูรณ์แบบ ถ้าจะให้มันส์สุดๆก็ต้องหน้าฝนและหน้าหนาว

ส่วนหมู่บ้านไหนหรือใครสนใจจะมาเรียนรู้กับเศษฐกิจพอเพียงที่ปลูกพืชผัก ก็มาได้เลยสอบถามได้ที่ 081-030 1412 พร้อมที่จะให้ความรู้อย่างเต็มที่ พร้อมกับถวายเพื่อในหลวงของเราตามที่พระองค์ท่านได้ตรัสเอาไว้ในรูปแบบเศษฐกิจพอเพียง

[email protected]
ท.ลุงเกษตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น