มูลนิธิเพื่อนช้าง ประกาศยุติการดำเนินงาน หลังทำมากว่า 20 ปี

“โซไรดา” ผู้ก่อตั้ง รพ.ช้าง มูลนิธิเพื่อนช้าง ทำหนังสือขอยุติมูลนิธิฯ ที่ดำเนินมากว่า 20 ปี เพื่อสาธารณะประโยชน์ดูแลรักษาช้างไม่มีค่าตอบแทน เผยประสบหลายปัญหา โดยเฉพาะทุนทรัพย์และค่าใช้จ่ายสูง ที่ผ่านมาไม่เพียงแค่รักษาช้าง แต่ยังมีบทบาทแก้ปัญหาช้างเร่ร่อน และผลักดัน พ.ร.บ.ช้าง

น.ส.โซไรดา ซาลวาลา ผู้ก่อตั้งและเลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง เปิดใจหลังออกหนังสือถึงประธานคณะกรรมการมูลนิธิเพื่อนช้าง เพื่อรายงานผลการดำเนินงาน ปัญหา และอุปสรรคเกี่ยวกับมูลนิธิเพื่อนช้างว่า หนังสือฉบับดังกล่าวออกในนามตนเอง ในฐานะผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง โดยได้ไตร่ตรองอย่างรอบคอบ ยอมรับว่าเสียใจอย่างมาก ที่จะขอยุติการทำงานของมูลนิธิเพื่อนช้าง ซึ่งเป็นองค์กรสาธารณะประโยชน์ อยู่ได้ด้วยเงินบริจาคจากประชาชน และไม่ได้เป็นหน่วยงานสังกัดองค์กรของรัฐ หรือหน่วยงานเอกชนอื่นใดทั้งสิ้น
น.ส.โซไรดา เล่าว่า มูลนิธิเพื่อนช้างก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2536 ปัญหาการดำเนินงานเกิดขึ้นมากมาย บางสิ่งก็แก้ได้ บางสิ่งก็แก้ไม่ได้ ซึ่งยากต่อการทำงานอย่างยิ่ง สำหรับปี 2560 เป็นปีที่มูลนิธิเพื่อนช้างจะครบรอบการก่อตั้งเกือบ 25 ปี และที่ผ่านมาคณะสัตวแพทย์ของ รพ.ช้าง มูลนิธิเพื่อนช้าง ซึ่งเป็น รพ.ช้าง แห่งแรกของโลก ได้รักษาช้างเจ็บป่วย ดูแลแม่ช้างที่รอตกลูกมาแล้ว 794 เชือก และยังมีโครงการสัตวแพทย์สัญจรรักษาช้าง 2,799 เชือก รวมทั้งช้างป่วยนอกที่ขอรับยา และให้คำแนะนำการดูแลช้างอีก 1,055 เชือก ซึ่งเป็นการรักษาช้างมาอย่างยาวนาน

น.ส.โซไรดา กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ยังต่อสู้เรียกร้องให้มีการออก พ.ร.บ.ช้าง จนขณะนี้มีร่างกฏหมายช้างเกิดขึ้นแล้ว รวมถึงการคัดค้านการค้าช้าง และปัญหาช้างเร่ร่อนที่เห็นผลเป็นรูปธรรมใน กทม. เมื่อปี 2553 เป็นต้นมา ซึ่งปัญหาช้างเร่ร่อนได้ต่อสู้ผลักดันมานานถึง 17 ปี และทุกวันนี้ก็ยังตงต่อสู้ให้หยุดช้างเร่ร่อนในพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ แต่ขณะนี้ตนเองประสบปัญหา ทั้งสุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง และการดำเนินงานของมูลนิธิฯ ไม่ว่าจะเป็นการขาดบุคลากรแพทย์ และไม่สามารถจัดหาบุคลากรที่จะทำงานต่อไปได้ ที่สำคัญ คือ ทุนทรัพย์ ทำให้การทำงานต้องสะดุดลงจากงบดุลที่ติดลบมาถึง 11 ปี มีหนี้สะสมสูงกว่า 20 ล้านบาท จึงพิจารณาขอยุติมูลนิธิเพื่อนช้าง เพราะไม่สามารถจะก้าวต่อไปได้แล้ว

น.ส.โซไรดา สะท้อนความในใจว่า แม้จะเสียใจที่ไม่สามารถผลักดันให้องค์กรนี้อยู่ได้อย่างยั่งยืน แต่ก็ภูมิใจเป็นที่สุดที่มูลนิธิเพื่อนช้างแห่งนี้ ได้ทำงานช่วยช้างไทยมาอย่างเต็มที่ ผลักดันต่อสู้ให้เกิดการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวกับช้าง เป็นมูลนิธิฯ ที่ไม่มีองค์กรใดให้การสนับสนุนงบประมาณเป็นหลัก เงินทุกบาทมาจากประชาชนช่วยสมทบ ค่าใช้จ่ายมีมากมาย ทั้งค่าอาหารช้าง ค่าเวชภัณฑ์ มูลนิธิฯ ไม่ได้เก็บรักษาหรือค่าดูแล ทำให้แต่ละเดือนมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 1 ล้านบาทต่อเดือน ต่างจากองค์กรของรัฐที่มีงบสนับสนุนนับล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ออกหนังสือขอยุติไปยังประธานคณะกรรมการมูลนิธิเพื่อนช้างแล้ว คงจะต้องหารือกันต่อไป เพราะขณะนี้เป็นเพียงการออกหนังสือแจ้งเท่านั้น ไม่ได้ยุติบทบาทการทำงาน ยังทำงานรักษาช้างตามปกติ แต่ถ้าคณะกรรมการฯ เห็นพ้องว่าควรยุติก็จะหารือกันอีกว่า ช้างที่มีอยู่นั้นจะต้องทำอย่างไรต่อไป ทุกวันนี้มีช้างประจำอยู่ในความดูแล 13 เชือก ที่รู้จักกัน คือ พังโม่ตาลา และพังโม่ชะ ที่ขาขาดจากการเหยียบกับระเบิดยังมีชีวิตอยู่ และมูลนิธิฯ ดูแลเป็นอย่างดีเหมือนกันทุกเชือก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ รพ.ช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง ตลอดทั้งวันมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยี่ยมช้างป่วย และยังมีช้างในภาคเหนือที่เจ็บป่วยเข้ามารักษา

สำหรับประชาชนหากต้องการสมทบทุนช่วยเหลือ สามารถโอนเงินผ่านทางชื่อบัญชี “มูลนิธิเพื่อนช้าง” ธนาคารกสิกรไทย สาขารามอินทรา เลขที่บัญชี 088-2-20983-0 หรือชื่อบัญชี “กองทุนชื่อ มูลนิธิเพื่อนช้าง” ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขารัชโยธิน เลขที่บัญชี 111-227207-8 ตลอดจนทางธนาณัติ หรือตั๋วแลกเงินสั่งจ่ายมูลนิธิเพื่อนช้าง (ปณ.ห้างฉัตร) หรือติดต่อสอบถามได้ที่ มูลนิธิเพื่อนช้าง 054 – 829308

Cr.สำนักข่าวไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น