ไฟป่าลามไหม้ วัดดอยกองมู บ้านปางหมู แม่ฮ่องสอน

เกิดเหตุไฟป่า ลุกลามเข้าไหม้โรงครัวเก่าวัดดอยกองมู บ้านปางหมู ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่ต้องสนธิกำลังรถดับเพลิง และ เฮลิคอปเตอร์ เข้าดับไฟ ขณะที่จุดฮอตสปอร์ตทั่วแม่ฮ่องสอน ทะยานพุ่งถึง 88 จุด จนรับมือไม่ไหว

 

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 เวลา 12.14 น. นายเพิ่มศักดิ์ ฉวีรักษ์ รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งเหตุทางโทรศัพท์ ว่าเกิดเหตุไฟป่าลุกลามเข้าที่วัดดอยกองมู บ้านปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จึงได้แจ้งให้ศูนย์ควบคุมการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟป่า จ.แม่ฮ่องสอน และแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ศูนย์ควบคุม ฯ, หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ, อบต.ปางหมู และ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฯ นำกำลังพลพร้อมด้วยรถดับเพลิง และเฮลิคอปเตอร์ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ออกไปทำการดับไฟป่า เป็นการด่วน

 

เมื่อไปถึงพบว่าไฟป่าได้ลุกลามจนติดศาลาเอนกประสงค์ของวัดดอยกองมู และลามเข้าใกล้ศาลาการเปรียญ ทางหน่วยดับไฟป่าทุกภาคส่วนได้ทำการช่วยกันดับ แต่ไม่สามารถป้องกันศาลาเอนกประสงค์ไว้ได้ ทำให้ถูกไฟป่าลามไหม้เสียหายไปทั้งหลัง นอกจากนั้นป่าบริเวณรอบวัด ก็เสียหายจากไฟป่าในครั้งนี้ด้วย

 

ล่าสุดทาง จ.แม่ฮ่องสอน ได้สั่งการไปยังทุกอำเภอ กำชับให้ระมัดระวังวัดที่อยู่ในป่า ให้เร่งทำแนวกันไฟ และจัดเวรยามคอยป้องกันอย่างเข้มข้น เนื่องจากในช่วงบ่ายอากาศจะร้อน และมีลมพัดแรง เมื่อเกิดไฟป่าทำให้ยากต่อการเข้าไปดับไฟป่า เพราะจะอันตราย และไฟป่ามีความรุนแรงสูงมาก

 

สถานการณ์ไฟป่าของแม่ฮ่องสอน อยู่ในขั้นรุนแรงรายวันและมีการจุดไฟเผาป่าเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดจากรายงานของดาวเทียม ได้รายงาน hotspot Modis วันที่  17 มีนาคม  2560 เวลา  13.35 น.  พบ hotspot  จำนวน 88 จุด ได้แก่- อ.ปางมะผ้า 23 จุด- อ.แม่สะเรียง 16 จุด- อ.ปาย 18 จุด- อ.เมือง 13 จุด – อ.แม่ลาน้อย 9 จุด- อ.ขุนยวม 7 จุด- อ.สบเมย 2 จุด

 

สำหรับในพื้นที่ในตัวเมือง พบว่ามีไฟป่าเกิดขึ้นตามเทือกเขา ไม่ต่ำกว่า 30 จุด ซึ่งเป็นไฟป่าจุดเล็ก ๆ ที่ดาวเทียม ไม่สามารถตรวจจับได้ ส่งผลให้หมอกควันได้หนาแน่นเพิ่มขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่าปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ มีค่าสูงถึง 177 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น