กระทรวงพาณิชย์ห่วง ช่วงหน้าแล้งผัก-ผลไม้ ราคามีขยับปรับพุ่งสูง

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ติดตามภาวะราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคและภาวะค่าครองชีพในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ณ ตลาดศิริวัฒนา (ตลาดธานินทร์) เผยราคาสินค้ายังคงตัวไม่มีขึ้นและลง แต่ห่วงเมื่อเข้าสู่หน้าแล้งผักและผลไม้อาจจะมีราคาที่กระโดดขึ้นบ้าง ขณะที่สินค้าชนิดอื่นได้สั่งเจ้าหน้าที่จับตาดูเป็นพิเศษมีการออกตรวจอย่างเคร่งครัดทั่วประเทศ

โดยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวว่า ในการเดินทางมาที่นี่ครั้งนี้เนื่องจาก ตลาดศิริวัฒนา (ตลาดธานินทร์) ถือว่าเป็นตลาดมาตรฐานระดับสูงของตลาดสดที่กรมการค้าภายในส่งเสริม ซึ่งถือว่าเป็นตลาดดีเด่น วันนี้จึงถือโอกาสลงมาเยี่ยมตลาด โดนที่นี่ถือเป็นอีกที่ที่เป็นต้นแบบของตลาดสด เนื่องจากความสะอาด จากการจัดระเบียบ การเอาใจใส่ และการใช้อีเอ็ม EM เพื่อดูแลสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังมีตาชั่งมาตรฐานที่คอยคุ้มครองผู้บริโภคที่เข้ามาใช้บริการ จากการสำรวจมีการจัดโซนต่าง ๆ อย่างชัดเจน การมาเยี่ยมชมครั้งนี้จึงถือว่าเป็นการมาให้กำลังใจผู้คนในตลาดและอยากจะให้เป็นต้นแบบของตลาดสดในประเทศไทย

ทั้งนี้ ตลาดสดมีความหมายกับสังคมไทยค่อนข้างมาก เพราะตลาดสดจะเป็นศูนย์รวม พ่อค้า แม่ค้า ร้านเล็ก ๆ ที่ไม่มีที่ค้าขายเป็นของตนเอง และถ้าตลาดของเรามีมาตรฐานที่ดีก็จะทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่หาเช้ากินค่ำเหล่านี้ดำรงชีวิตอยู่ได้ อีกทั้งยังทำให้ผู้บริโภคที่เข้ามาใช้บริการมีความมั่นใจ จึงขอชื่มชมว่าที่นี่น่าจะเป็นต้นแบบของตลาดสดในประเทศไทยอีกแห่งหนึ่งได้ และเมื่อเราจะไปพัฒนาตลาดสดแห่งอื่น ที่นี่ก็จะถูกกล่าวถึง รวมถึงถ้ามีโอกาสก็จะให้ที่อื่นได้มาศึกษาดูงานที่นี่เพื่อคงความเป็นตลาดสดให้คู่กับคนไทยไว้

รัฐมนตรีช่วยการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวอีกว่า ส่วนในเรื่องของราคาสินค้า ยังถือว่าราคาทุกอย่างยังคงตัว ขณะนี้ยังไม่มีสินค้าใดขึ้นราคาผิดปกติ แต่ในเรื่องของผัก ในเร็วๆนี้อาจจะมีเรื่องของฤดูกาลที่เข้าสู่หน้าแล้ง จึงอาจจะมีผลกระทบในด้านราคาบ้าง แต่โดยรวมแล้วในตอนนี้สถานการณ์ยังถือว่าเป็นปกติ ในแง่ของกรมการค้าภายในเราจะมีรายการสินค้าที่ต้องจับตาดูเป็นพิเศษอยู่แล้ว เรียกว่าเป็นสินค้าที่มีความอ่อนไหวในเรื่องของราคา เพราะฉะนั้นกรมการค้าภายในทั่วประเทศจะมีการออกตรวจอย่างเคร่งครัดทั่วประเทศ และที่กระทรวงพาณิชย์เรามีเจ้าหน้าที่ที่คอยติดตามราคาสินค้าทั่วประเทศอยู่ด้วย และพาณิชย์จังหวัดจะต้องรายงานราคาสินค้าอ่อนไหวเข้าไปทุกวันและหากมีสิ่งผิดปกติกระทรวงก็จะมีการสั่งการดำเนินการออกไปอย่างรวดเร็ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น